เสนาฯ แจงเสนาคิทท์ เพชรเกษม - พุทธมณฑล สาย 7”ไม่มีเจตนาเลี่ยง EIA

เสนาฯ แจงเสนาคิทท์ เพชรเกษม - พุทธมณฑล สาย 7”ไม่มีเจตนาเลี่ยง EIA

เสนาฯ ระบุพร้อมเคลียร์ทุกข้อกล่าวหา กรณีคอนโด “เสนาคิทท์ เพชรเกษม - พุทธมณฑล สาย 7” ยันไม่มีเจตนาเลี่ยง EIA ขอให้ลูกค้า - ลูกบ้านเชื่อมั่น มั่นใจดำเนินธุรกิจถูกต้อง

จากกรณีของโครงการเสนาคิทท์ เพชรเกษม-พุทธมณฑล สาย 7 ได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีเจตนาก่อสร้างให้เป็นอาคารชุดเดียวกัน ใช้ชื่อโครงการเดียว ที่ตั้งอาคารในพื้นที่แปลงเดียวกัน หรือใช้พื้นที่ร่วมกัน มีการใช้สาธารณูปโภคและ/หรือสาธารณูปการร่วมกัน มีความสัมพันธ์เชิงทุน หรือเชิงบริหาร หรือมีการบริหารจัดการร่วมกันโดยไม่ผ่านการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) 

ล่าสุด นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ออกมา ยืนยันไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยงรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่อย่างใด  ตามวัตถุประสงค์และแผนการพัฒนาโครงการจะเน้นแนวราบเป็นหลัก แต่บริษัทมีนโยบายสร้างที่อยู่อาศัยในรูปแบบคอนโดมิเนียม ราคาต่ำล้านเพื่อให้คนรายได้จำกัดได้มีที่อยู่อาศัย

จึงแบ่งเนื้อที่บางส่วนมาพัฒนาคอนโดมิเนียม แต่จากการศึกษาตลาดย่านดังกล่าวยังไม่มีสินค้ารูปแบบคอนโดมิเนียมเลย จึงต้องการเทสดีมานด์กลุ่มลูกค้าในย่านดังกล่าวโดยการพัฒนาโครงการขนาดเล็ก ไม่แออัด และแยกอาคารชัดเจน เพื่อทดสอบความต้องการของตลาด ทั้งนี้เพื่อความสบายใจของทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง บริษัทยินดีจะพิจารณาดำเนินการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมาย  

เสนาฯ แจงเสนาคิทท์ เพชรเกษม - พุทธมณฑล สาย 7”ไม่มีเจตนาเลี่ยง EIA

สำหรับที่ดินทั้งโครงการมีประมาณ 20 ไร่ โดยแบ่งเนื้อที่ 17  ไร่ เพื่อทำการขออนุญาตจัดสรรที่ดินพัฒนาทาวน์เฮาส์ และอาคารพาณิชย์ รวม 222 แปลง  และแบ่งเนื้อที่ 3  ไร่ พัฒนาเป็นอาคารชุด โดยการออกแบบให้แต่ละอาคารเป็นเอกเทศของตัวเอง มีจำนวน 79 ห้องชุดต่ออาคาร และพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 4,000 ตารางเมตร จัดให้มีระบบสาธารณูปโภค ระบบสุขาภิบาล ระบบไฟฟ้าและหม้อแปลงไฟฟ้า ท่อระบายน้ำ ระบบบำบัดน้ำเสีย  ที่จอดรถ และนิติบุคคลอาคารชุดแยกแต่ละอาคาร ไม่มีทรัพย์ส่วนกลางใดใช้ร่วมกัน ถนนด้านหน้าทั้ง 3 อาคาร เป็นถนนภาระจำยอม (ไม่ใช่ทรัพย์ส่วนกลางของอาคารชุด) เป็นพื้นที่นอกโครงการ ซึ่งแต่ละอาคารมีทางเข้าออกถนนสาธารณะตามกฎหมายควบคุมอาคาร เหมือนถนนสาธารณะทั่วไปที่แต่ละอาคารสามารถใช้ระบายน้ำ และทางรถยนต์ 

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานราชการ เทศกาล อบต.หอมเกร็ด ระบุชัดเจนและมีการพิจารณารายละเอียดอาคาร พบว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม จึงได้ออกใบอนุญาตก่อสร้าง และอาคารได้ก่อสร้างถูกต้องตามแบบที่ได้รับอนุญาต จนกระทั่งได้รับใบรับรองการก่อสร้างอาคาร และดำเนินการจดทะเบียนอาคารชุดต่อสำนักงานที่ดินถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว

ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการตอบข้อหารือ ตามข้อมูลที่ได้จากผู้ขอหารือเท่านั้น ไม่ได้สอบถามข้อเท็จจริงจากเจ้าของโครงการหรือเจตนาในการพัฒนาโครงการจากเจ้าของโครงการว่าต้องการก่อสร้างอาคารเป็นโครงการเดียวกันหรือไม่ มีรายละเอียดการออกแบบอาคารอย่างไร และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังมิได้ชี้ชัดว่าเข้าข่ายประเภทและขนาดโครงการที่ต้องจัดทำรายงวานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือไม่ เพียงแต่เป็นการสันนิษฐานตามข้อมูลที่ได้รับเท่านั้น 

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทฯเตรียมเข้าพบลูกบ้านเพื่อทำความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่น พร้อมรับฟังและดูแลลูกบ้านทุกกรณี ยืนยันการดำเนินกิจการถูกต้อง โปร่งใส ซึ่งหลังจากนี้ ทางบริษัทฯ เตรียมรวบรวมเอกสารเพื่อดำเนินการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อย่างเร่งด่วน เพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปอย่างถูกต้องที่สุด คลายความกังวลของลูกบ้านและลูกค้าในอนาคต 

อนึ่ง สำหรับคอนโด เสนาคิทท์ เพชรเกษม - พุทธมณฑล สาย 7 เปิดขายเมื่อช่วงเดือนกุมพาพันธ์ 2563 ราคาเริ่ม 699,000 บาท ปัจจุบันขายราคาโปรโมชั่นเริ่มเพียง 799,000 บาท โดยตึก C เริ่ม 880,000 บาท (ขายหมดแล้ว)
ตึก B เหลือขาย 19 ห้อง และตึก A ยังไม่มีการเปิดขายอย่างเป็นทางการ