GUNKULทุ่ม 250 ล้าน ซื้อหุ้นTHCG 50%-เพิ่มทุนฯ ลุยธุรกิจกัญชง-กัญชา

GUNKULทุ่ม 250 ล้าน ซื้อหุ้นTHCG 50%-เพิ่มทุนฯ ลุยธุรกิจกัญชง-กัญชา

GUNKUL ซื้อหุ้น50%-เพิ่มทุนประเภทหุ้นบุริมสิทธิของ THCG เพื่อดำเนินธุรกิจการปลูกกัญชง-กัญชา เพื่อจำหน่าย รวมถึงการผลิต-จำหน่ายผลิตภัณฑ์  มูลค่าลงทุนไม่เกิน 250 ล้านบาท

บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)หรือ  GUNKUL แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า จากเมื่อวันที่24 ก.ย. 2564  ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติเข้าลงทุนและมอบอำนาจให้กับคณะกรรมการบริหารไปดำเนินการโดยให้ บริษัท จี.เค.เฮมพ์ กรุ๊ป จำกัด (GKHG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของGUNKUL เข้าซื้อหุ้น50% และเข้าเพิ่มทุนประเภทหุ้นบุริมสิทธิของบริษัท ทีเอชซีจี กรุ๊ป จำกัด (THCG) เพื่อดำเนินธุรกิจการปลูกกัญชง และกัญชา เพื่อการจำหน่าย รวมถึงการผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์   ที่ได้จากกัญชง และกัญชา (โครงการฯ) โดยมีมูลค่าการเข้าลงทุนครั้งนี้ไม่เกิน 250 ล้านบาท

ทั้งนี้THCG ประกอบธุรกิจ ลงทุนในสินทรัพย์และให้คำปรึกษาในการดำเนินธุรกิจการปลูกกัญชา กัญชง จำหน่ายกัญชา กัญชง รวมถึงการผลิตและจำหน่ายสินค้าที่ได้จากกัญชง และกัญชา และการเป็นคู่สัญญา กับทางภาครัฐและเอกชน โดยมีโครงการที่มีใบอนุญาตและดำเนินการอยู่ได้แก่ โครงการ แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โครงการเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์และโครงการหล่มเก่าจังหวัดเพชรบูรณ์


 

สำหรับประโยชน์จากการเข้าถือหุ้นของTHCG ครั้งนี้ เพื่อวัตถุประสงค์ในการลงทุนในกิจการที่เกี่ยวกับกัญชง กัญชา โดยเป็นการดำเนินธุรกิจการปลูก จำหน่ายกัญชง และกัญชา รวมถึงการ
ผลิต และจำหน่ายสินค้าที่ได้จากกัญชง และกัญชา เป็นการส่งเสริมการเติบโตของบริษัทฯ ทั้งในด้านสินทรัพย์และผลประกอบการ เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวถือเป็น New S Curve ที่บริษัทฯ มีความตั้งใจที่จะร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจกัญชง - กัญชาตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

นอกจากนี้ บริษัทฯ เห็นว่า ธุรกิจดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านแผนการลงทุนในกิจการดูแลส่งเสริมด้านสุขภาพ อีกทั้งเชื่อมโยงไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่สามารถต่อยอดไปเป็นผลิตภัณฑ์ปลายน้ำไม่ว่าผลิตภัณฑ์ด้านอาหารและยา รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เครื่องดืมสมุนไพรเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้และผลตอบแทนจากการประกอบกิจการดังกล่าวนับตั้งแต่การเข้าลงทุน โดยคำนึงถึงผลตอบแทนการเข้าลงทุนตามเกณฑ์นโยบายของบริษัทฯ