ราคาน้ำมันเพิ่มดันเงินเฟ้อ ก.ย.ขยายตัว 1.68%

ราคาน้ำมันเพิ่มดันเงินเฟ้อ ก.ย.ขยายตัว 1.68%

พาณิชย์เผยดัชนีเงินเฟ้อ ก.ย.กลับมาขยายตัว ราคาน้ำมันสูง มาตรการลดค่าน้ำ ค่าไฟ หมด ดันเงินเฟ้อ ก.ย.ขยายตัว 1.68%

นายวิชานัน  นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ "เงินเฟ้อทั่วไป"  เดือนก.ย.2564 กลับมาขยายตัวอีกครั้งที่ 1.68 %หลังจากที่หดตัว 0.02%ในเดือนก่อน โดยมีปัจจัยสำคัญจากการสิ้นสุดลงของมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพด้านสาธารณูปโภค   (ค่ากระแสไฟฟ้าและค่าน้ำประปา) และระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงยังสูงต่อเนื่อง ขณะที่สินค้าอื่น ๆ ส่วนใหญ่     ยังเคลื่อนไหวเป็นปกติและค่อนข้างทรงตัว

ยกเว้นสินค้ากลุ่มอาหารสดที่เคลื่อนไหวในทิศทางที่ค่อนข้างผันผวน แต่ส่วนใหญ่ยังมีราคาต่ำกว่าปีก่อน โดยเฉพาะข้าวสารเจ้า ข้าวสารเหนียว เนื้อสุกร ไก่สด ผักสดและผลไม้สด ยกเว้น ไข่ไก่ที่ยังมีราคาสูงกว่าปีก่อนค่อนข้างมากแต่แนวโน้มราคาเริ่มลดลงตามลำดับ

เงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนนี้ สอดคล้องกับเครื่องชี้วัดทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน      ทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน อาทิ ยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้า มูลค่าการส่งออกสินค้า รายได้เกษตรกร 

ราคาน้ำมันเพิ่มดันเงินเฟ้อ ก.ย.ขยายตัว 1.68%

ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร และดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง อีกทั้งยังสอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาผู้ผลิตที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ชี้ว่าราคาสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายในระยะต่อไปยังมีแรงส่งจากราคาสินค้าในภาคการผลิต    บางชนิด ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องเฝ้าระวังและดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป

เงินเฟ้อพื้นฐาน (เมื่อหักอาหารสดและพลังงานออกแล้ว) สูงขึ้น0.19 เป็นการสูงขึ้นต่อเนื่องจาก0.07% ในเดือนก่อน