ส.อ.ท.โอดน้ำมันแพง กระทบภาคอุตสาหกรรม-โลจิสติกส์ หวั่นค่าไฟพุงตาม

ส.อ.ท.โอดน้ำมันแพง กระทบภาคอุตสาหกรรม-โลจิสติกส์ หวั่นค่าไฟพุงตาม

ส.อ.ท.โอดน้ำมันแพง กระทบภาคอุตสาหกรรม-โลจิสติกส์ หวั่นค่าไฟพุ่งตาม เคราะห์ซ้ำ ค่าเงินเฟ้อสูงสวนทาง GDP ประเทศ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่าจากราคาน้ำมันที่ผันผวนและปรับราคาสูงขึ้นในขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนในภาคอุตสาหกรรมอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในฐานะภาคเอกชนยังมีความกังวลใจมากโดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม โลจิสติกส์ ที่ต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมัน แต่ปัจจุบันยังไม่ถึงจุดที่อันตราย เพราะมีรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือควบคุมในเรื่องของราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางส.อ.ท.จะติดตามอย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม อนาคตข้างหน้า ส.อ.ท. ยังมีความกังวลใจในเรื่องของราคาค่าน้ำ ค่าไฟ ที่อาจจะขึ้นตามมาอีก และหากต้นทุนดังกล่าวสูงขึ้นอีก ก็ถือเป็นภาระของผู้ประกอบการที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายอีกเช่นเคย นอกจากนี้ ในส่วนของผลกระทบต่อเงินเฟ้อที่สูงขึ้นแต่ค่า GDP ของประเทศอ่อนแอไม่ได้สูงขึ้นตามไปด้วยนี่ก็น่าเป็นห่วง เพราะถ้าหากค่าเงินเฟ้อสูงและ GDP สูงขึ้นตามไปก็จะไม่มีปัญหาอะไร

"ยอมรับว่า การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศคู่แข่งก็ได้รับผลกระทบดังกล่าวเช่นกัน ด้านเอกชนเองก็ต้องบริหารการดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง และเตรียมพร้อมหากราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ปัจจุบันกลไกการดูแลของภาครัฐก็ถือเป็นการช่วยเหลืออย่างเต็มที่" นายสุพันธุ์ กล่าว