อาหารเจสะเทือน! พิษน้ำท่วมดัน ’ผัก’ ราคาพุ่ง

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาลนครตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง  สำรวจราคาผักสดในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ พบว่าพ่อค้าแม่ค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าบรรยากาศเทศกาลกินเจปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงาเนื่องจากสถานการณ์โควิด

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาลนครตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง  สำรวจราคาผักสดในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ พบว่าพ่อค้าแม่ค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าบรรยากาศเทศกาลกินเจปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงาเนื่องจากสถานการณ์โควิด ขณะที่ราคาผักในตลาดทุกชนิดปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยกิโลกรัมละ 5-50 บาท เพราะสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้พื้นที่ปลูกผักในหลายจังหวัดได้รับความเสียหาย และยังเป็นช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งมีความต้องการใช้ผักเพิ่มขึ้นจากปกติ 

เช่น กะเพราและโหระพากิโลกรัมละ 70 บาท จากเดิม 60 บาท พริกกิโลกรัมละ 200 บาท จากเดิม 150 บาท ถั่วฝักยาว กิโลกรัมละ 60 บาท จากเดิม 35 บาท แตงกวากิโลกรัมละ 35 บาท จากเดิม 20 บาท หัวไชเท้ากิโลกรัมละ 40 บาท จากเดิม 25 บาท

อ่านข่าว : "กินเจ" อย่างไรไม่ให้อ้วน ได้ประโยชน์ และปลอดภัย 
 

+++ ‘ตั้งโอ๋’ ตลาดอุทัยฯ 150 บาท/กก. +++

ส่วนที่ตลาดสดเทศบาล 2 อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี พบว่าราคาผักสดขยับสูงขึ้นหลายรายการ โดยเพิ่มขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10-20 บาท เช่น ผักกวางตุ้ง กิโลกรัมละ 40 บาท จากเดิม 20 บาท ผักบุ้งจีนกิโลกรัมละ 60 บาท จากเดิม 30 บาท คะน้ากิโลกรัมละ  60 บาท จากเดิม 40 บาท ผักกาดหอมกิโลกรัมละ  100 บาท จากเดิม 80 บาท กระหล่ำดอกกิโลกรัมละ 120 บาท จากเดิม 100 บาทแต่ผักที่ราคาขยับขึ้นมากที่สุด คือ ผักตั้งโอ๋ กิโลกรัมละ 150 บาท จากเดิม 80- 100 บาท และมีแนวโน้มว่าราคาผักสดจะขยับขึ้นอีก 10-20 บาทเมื่อเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจ             

แม่ค้าบอกว่า สาเหตุที่ผักแพงขึ้น เพราะช่วงนี้ผลผลิตผักมีน้อยจากสถานการณ์อุทกภัย ทั้งในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีและจังหวัดในภาคเหนือซึ่งเป็นแหล่งปลูกผักใหญ่ จึงไม่มีผลผลิตผักเพียงพอต่อความต้องการของตลาด แม่ค้าพ่อค้าจึงต้องสั่งผักสดมาจากตลาดสี่มุมเมืองย่านรังสิต ทำให้มีค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ราคาหน้าแผงจึงแพงขึ้นตามไปด้วย และในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ  6 – 14 ตุลาคมนี้ จะยิ่งทำให้ราคาผักแพงขึ้นไปอีก