โควิดฉุด ’จับจ่าย’ กินเจซบเซา 40% เหตุผักแพง

กรมการค้าภายใน สำรวจราคาผักและวัตถุดิบเจ พบการจับจ่ายหดตัว 30-40% เหตุผลกระทบโควิดคนซื้ออาหารปรุงเอง รับราคาผักแพงกว่าปีที่ผ่านมาจากน้ำท่วม ยันราคาน้ำมันขึ้นกระทบต้นทุนสินค้าไม่ถึง 1% เบรกผู้ประกอบการปรับราคา

อธิบดีกรมการค้าภายใน วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ระบุ ได้ลงพื้นที่สำรวจราคาผักและการจำหน่ายอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ วันที่ 6-14 ต.ค. 2564 ณ ตลาดยิ่งเจริญ ซึ่งจากการสอบถามผู้ค้าในตลาดสดพบว่าการจับจ่ายใช้สอยเทศกาลกินเจปีนี้ลดลง 30-40% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากสถานการณ์โควิด 19 โดยผู้บริโภคมีการซื้ออาหารไปปรุงเองที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ 

ทั้งนี้ ในส่วนของราคาผักและผลไม้ พบว่าส่วนใหญ่ราคาสูงกว่าเทศกาลกินเจปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์น้ำท่วมด้วย ทำให้การขนส่งผลผลิตจากแหล่งผลิตมีปัญหาด้านขนส่ง มีสินค้าเข้าสู่ตลาดปริมาณน้อยลง ซึ่งกรมฯได้แก้ไขปัญหาด้วยการประสานไปยังตลาดกลางในการเชื่อมโยงผักเข้าสู่ตลาดสดให้เพียงพอต่อความต้องการบริโภค โดยกรมฯจะเข้าไปช่วยเรื่องรถขนส่งให้ 

ขณะที่ ราคาวัตถุดิบเจ เช่น เส้นหมี่ โปรตีนเกษตร เห็ดหอม ราคาทางตัวเท่ากับเทศกาลกินเจปีที่ผ่านมา ไม่ขาดแคลน  

สำหรับผลกระทบราคาน้ำมันขายปลีกที่ปรับตัวสูงขึ้นที่ผ่านมา ทางรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้กรมฯข้าไปติดตามดูแลว่ามีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าอย่างไรบ้าง เบื้องต้นยืนยันว่ามีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าเล็กน้อย โดยจากการศึกษาพบว่ามีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าไม่ถึง 1% เช่น หมวดสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม มีผลกระทบต่อต้นทุนแค่ 0.007-0.3% สินค้าของใช้ประจำวันกระทบ 0.0017-0.14 เป็นต้น ซึ่งกรมยืนยันว่าไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการสินค้ารายใดปรับขึ้นราคาสินค้าโดยอ้างจากต้นทุนราคาน้ำมันอย่างเด็ดขาด

“ขอเตือนผู้ประกอบการอย่าฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชนด้วยการปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนจะใช้กฎหมายจัดการขั้นเด็ดขาดคือ จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”