"กบง." นัดถกด่วน หามาตรการอุ้มดีเซล30บาท

"กบง." นัดถกด่วน หามาตรการอุ้มดีเซล30บาท

คณะกรรมการกบง. โดย "สุพัฒนพงษ์" นั่งหัวโต๊ะ นัดถกด่วน เล็งขอ "สภาพัฒน์" ใช้เงินกู้เพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท อุ้มราคาแอลพีจี-คุมราคาดีเซล30บาท

รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (4 ต.ค.64) คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานจะมีการประชุมนัดพิเศษ ในการพิจารณาแนวทางดูแลราคาก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี (LPG) และน้ำมันดีเซลบี10 ซึ่งเป็นน้ำมันฐาน เพื่อดูแลประชาชนไม่ให้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ สถานการณ์กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด บัญชีแอลพีจีติดลบกว่า 1.7 หมื่นล้านบาทจากการอุดหนุนราคา จนใกล้เพดานที่กำหนดคือ 1.8 หมื่นล้านบาท ขณะที่บัญชีน้ำมันเป็นบวกกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท 

สำหรับเบื้องต้นนั้น ในที่ประชุม กบง. จะเสนอให้มีการแยกบัญชีระหว่างแอลพีจีและน้ำมันออกจากกันเด็ดขาด จากนั้นจะเสนอให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ (สศช.) อนุมัติวงเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท มาช่วยเหลือเป็นเวลา 4 เดือน หรือระหว่างเดือนตุลาคม 2564-มกราคม 2565 เพื่อคงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มสำหรับถังขนาด 15 กิโลกรัมอยู่ที่ 318 บาทต่อถัง (ไม่รวมค่าขนส่ง) 

อย่างไรก็ดี  การช่วยเหลือดังกล่าวจะช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มครัวเรือนเท่านั้นไม่รวมภาคขนส่ง ขณะที่การดูแลราคาน้ำมันนั้นจะกรอบการดูแลชัดเจนโดยใช้เงินกองทุนฯในการดูแลอย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อคงราคาดีเซลบี 10 ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรต่อไป

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมมาตรการรับมือเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนและไม่ให้กระทบกับการฟื้นตัวเศรษฐกิจของประเทศ โดยเตรียมใช้มาตรการช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งมีหน้าที่ในการรักษาเสถียรภาพของระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศไม่ให้มีความผันผวนมากจนเกินไป ซึ่งหากเกิดกรณีที่ราคาน้ำมันดีเซลพื้นฐาน (B10) ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่า 30 บาท/ลิตร ก็จะเข้าไปดูแลราคา ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซล (B10) อยู่ที่ 28.29 บาท/ลิตร 

“กระทรวงพลังงาน ได้ติดตามสถานการณ์ของราคาน้ำมันและราคาแอลพีจีในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด และขอยืนยันว่า กระทรวงพลังงานเตรียมพร้อมใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าอุดหนุนทันที หากราคาน้ำมันดีเซล (B10) มีราคาสูงกว่า 30 บาทต่อลิตร ซึ่งในช่วงนี้ กระทรวงพลังงาน ขอรณรงค์ให้ประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซล หันมาเติมน้ำมันดีเซล ซึ่งมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลบี7 ถึง 3 บาทต่อลิตร รวมถึงที่ผ่านมากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ก็ได้ให้การช่วยเหลือราคา LPG โดยตรึงราคาขายปลีกสำหรับถังขนาด 15 กิโลกรัมอยู่ที่ 318 บาทต่อถัง (ไม่รวมค่าขนส่ง) ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ให้คงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มข้างต้นออกไปอีก 3 เดือน คือ ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2564 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2564 ยืนยันว่ากระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ และพร้อมที่จะใช้กลไกที่มีอยู่เข้าไปช่วยบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน”  โฆษกกระทรวงพลังงานกล่าว