ร้านอาหารโอด ‘น้ำมันแพง’ ดันต้นทุนพุ่ง

แนวโน้มราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะราคาดีเซลที่ใช้ในระบบขนส่ง ทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ร้านอาหารต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาวัตถุดิบต่างๆ ปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังไม่เพิ่มราคาอาหารเพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้า

ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะราคาดีเซลที่ส่งผลให้เกิดผลกระทบเป็นห่วงโซ่ธุรกิจ โดยเฉพาะด้านต้นทุนราคาสินค้า ที่อาจเกิดการฉวยโอกาสใช้ปัญหาดังกล่าวประกาศปรับขึ้นราคา นอกเหนือจากปัญหาผลกระทบจากโควิด-19 รวมไปถึงการขนส่งสินค้า วัตถุดิบบางรายการเริ่มจัดส่งช้าลง หรือส่งได้ไม่ทัน เนื่องจากต้องรอเติมสินค้าให้เต็มเที่ยวรถก่อนออกเดินทางเพื่อประหยัดค่าขนส่ง

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารที่อาจได้รับผลกระทบหากราคาวัตถุดิบต่างๆ ปรับตัวสูงขึ้น พบว่า ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากราคาวัตถุดิบปรับตัวขึ้น แต่ทางร้านจะไม่ลดปริมาณอาหาร หรือขึ้นราคาในช่วงนี้เป็นการแบ่งเบาภาระผู้บริโภคที่เดือดร้อนในช่วงโควิด

ด้านกระทรวงพลังงาน ระบุว่าอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นช่วงราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น จากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้เศรษฐกิจในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศในแถบภูมิภาคตะวันตกกำลังจะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ส่งผลให้ความต้องการใช้พลังงานมีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการดูแลราคาน้ำมันในประเทศ เป็นการลอยตัวตามราคาตลาดโลก ยืนยันว่าการปรับขึ้นราคาน้ำมันในขณะนี้ เป็นไปตามราคาตลาดโลก ไม่ได้สวนทางสูงกว่าประเทศอื่น

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน