ททบ.5 เดินหน้าสร้างมิติใหม่ดันเรทติ้ง ปี 65

ททบ.5 เดินหน้าสร้างมิติใหม่ดันเรทติ้ง ปี 65

ททบ.5 กางโรดแมพสร้างมิติใหม่ดันเรทติ้งปีหน้า จับมือ กาแล็กซี่ มัลติมีเดียฯ ผลิตรายการข่าวมิติใหม่ ดึง 4 พิธีกรข่าวเสริมทัพ ออนแอร์ 3 ม.ค.65

วันนี้ (30 ก.ย.2564) พล.ท.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) และ นพ.ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กาแล็กซี่ มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด  หรือ จีเอ็มซี (GMC) ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือในการผลิตข่าวททบ.5 มิติใหม่ ปี 2565 โดยมี 4 พิธีกรข่าว นายกนก รัตน์วงศ์สกุล, นายธีระ ธัญไพบูลย์, นายสันติสุข มะโรงศรี และ นายสถาพร เกื้อสกุล  เสริมทัพสร้างคอนเทนท์ข่าวร่วมกับทีมบรรณาธิการข่าวของ ททบ.5 นำโดย นางสาวถนิจญาณ์ กุฎอินทร์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการข่าว, นายจีรศักดิ์ กัณฐสุทธิ์ บรรณาธิการข่าวการเมือง, นางอรวรรณ ทรัพย์ศิริ บรรณาธิการข่าวสังคม และ นายพันมนตร์ ภักดีพันธุ์ บรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจ พร้อมทีมข่าวและทีมโปรดิวเซอร์สร้างสรรค์เนื้อหาข่าวแบบเจาะลึกในหลากหลายมิติ

พล.ท.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เพื่อการพัฒนารายการข่าวของ ททบ.5 ให้เกิดแง่มุมหลากหลายและมีข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น 

ททบ.5 เดินหน้าสร้างมิติใหม่ดันเรทติ้ง ปี 65

“ททบ.5 ยังคงเน้นการนำเสนอข้อเท็จจริงทุกด้าน โดยไม่ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม มุ่งนำเสนอข่าวเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด วิกฤติเศรษฐกิจ วันที่ 25 พ.ย.นี้ ยังเตรียมเปลี่ยนหมายเลขช่องจากหมายเลข 1 ไปเป็นหมายเลข 5 เพื่อคงอัตลักษณ์ของช่อง 5”

ทั้งนี้ จากความร่วมมือดังกล่าว ททบ.จะได้รับผลตอบแทนราวปีละ 65 ล้านบาท ภายใต้สัญญา 1 ปี ต่อ 1 ปี ตามประเพณีวัฒนธรรมของช่อง 5 ที่ดำเนินการเป็นปกติในทุกรายการของทุกปี  อย่างไรก็ดี เป็นเพียงตัวเลขคาดการณ์ที่ไม่ 100% เน้นว่าเป็นรายได้ที่เหมาะสม เรียกว่า กองทัพเดินด้วยท้องฉันใด เจ้าหน้าที่ช่อง 5 ก็เดินด้วยท้องฉันนั้น ไม่มีผลประโยชน์อะไรเป็นพิเศษ เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรับทราบและรับรู้เท่ากัน

พล.ท.รังษี กล่าวย้ำว่า แต่ที่แน่ ๆ เรามีส่วนทำให้ช่อง 5 เป็นที่พึ่งให้ประชาชน และคำถามถึงรูปแบบรายการ คอนเทนท์จะออกมาเป็นอย่างไรนั้น "อยากรู้ต้องรอวันที่ 3 ม.ค.2565 ออนแอร์วันแรก พูดตอนนี้ไม่เท่าตาเห็น  เหมือน 10 ปากรู้ไม่เท่าหูฟัง มา 10 ล้านคนก็ได้มาดูว่า ทีมกนกจะเปลี่ยนลุคอย่างไร"

นโยบายของ ททบ.5  มุ่งเน้นคอนเทนท์สาระความรู้ และสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนสังคม มากกว่าความบันเทิง เป็นไปตาม

ใบอนุญาตประเภท 2 ที่ได้จาก กสทช  สัดส่วนของสาระความรู้ อยู่ที่ 70% บันเทิง 30 ดังนั้น ก็จะทำตามใบอนุญาตที่ได้จาก กสทช 

"มีคนถามแยอะว่า ช่อง 5 อยู่ในสถานะไหน ผมเป็น ผอ.ช่อง 5 ก็เป็นสื่อ ไม่ใช่ทหาร และสื่อกระแสหลักยังเป็นหลักของประเทศนี้ เราเป็นสื่อและได้รับใบอนุญาตประเภท 2  เป็นสถานที่ถูกต้อง ทุกอย่าง เราถูกโจมตีตลอดเวลา และย้ำว่าเราไม่ใช่สื่อของกองทัพ ด้านเรทติ้งปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 18 ไม่ค่อยสนใจด้านเรทติ้งมากนัก อยากให้ดูความนิยมและความเชื่อมั่นว่าเราเป็นสื่อของประชาชนมากกว่า"

เน็กซ์สเต็ปจากนี้ของ ททบ. 5 “เราจะบอกวิธีแก้ด้วยไม่ใช่พูดแต่ปัญหา” ด้วยการมุ่งพัฒนาข่าว และวงการสื่อให้เป็นที่พึ่งของประชาชน 

 

มิติใหม่ของ ททบ.5 ที่มุ่งเติมเต็มรายการเกี่ยวกับการเกษตรและรายการด้านกีฬา ไว้ในผังรายการปี 2565 โดยรับชมรายการใหม่ ๆ ของ ททบ.5 ทุกแพลตฟอร์ม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565

"วันนี้ ช่อง 5 ไปรอดสำหรับปีนี้ แต่ปีหน้าไม่ทราบ!  ตัวเลขทางธุรกิจไม่สามารถเปิดเผยได้ทั้งหมด หากบอกว่าขาดทุน ก็จะมีเสียงบอกไม่มีฝีมือ!  พอบอกกำไร ก็จะมีคำถามเอาเงินไปทำอะไร?  ย้ำว่าเวลานี้เราสามารถอยู่ได้ และสามารถพัฒนาช่อง 5 ให้ดีขึ้น  ปีนี้่ดี 5 ปีหน้าจะดีถึง 10  เราอาจเหมือนยักษ์ที่หลับอยู่ และพันธมิตร จีเอ็มซี จะมาช่วยปลุกยักษ์ตนนี้ มาช่วยทำประโยชน์ร่วมกัน เชื่อว่าวันนี้เรามาถูกทาง!!"

พล.ท.รังษี กล่าวทิ้งท้าย  ทุกอย่างอยู่ที่การปฎิบัติ ประชาชนและประเทศได้อะไรคือสิ่งสูงสุด 

ทางด้าน นพ.ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กาแล็กซี่ มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ จีเอ็มซี (GMC) กล่าวว่า การร่วมมือกับ ททบ.5 มุ่งนำเสนอข้อมูลข่าวสารสู่ประชาชนในรูปของรายการข่าว โดยเน้นข้อเท็จจริงรอบด้านผ่านผู้ประกาศข่าวที่มากด้วยประสบการณ์ เสริมทัพข่าว ททบ. สามารถผลักดันเรทติ้งของช่องด้วยทีมพิธีกรที่มีฐานแฟนคลับ เชื่อว่าภายใน 3 เดือน เรทติ้งเฉพาะข่าวจะพุ่งขึ้น "ท็อป 3" ของประเทศ ขณะที่เรทติ้งโดยรวมจะติดท็อป 10 ได้อย่างแน่นอน

ด้านนายกนก รัตน์วงศ์สกุล กล่าวเสริมว่า หน้าที่ภายใต้ร่มเงาของช่อง 5 คือการนำเสนอความจริงทุกด้านทุกมิติ ไม่ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม ไม่เกิด Hate Speech และภายใต้สถานการณ์โควิด-19 จะมุ่งทำหน้าที่ฟื้นฟูข่าวให้รู้พิษภัยจากโควิด 

"ต้องผสมผสานการทำงาน จากการทำงานที่ท็อปนิวส์ มาที่นี่ต้องมารับนโยบายและปรับตัว ที่นี่เราไม่ได้อยู่ในพิกัดเดิม ต้องมาทำตามนโยบายของช่อง 5 ซึ่งจะมีทีมงานเข้ามาเสริมทัพต่อเนื่องในปีหน้า" 

จีเอ็มซี  ผลิตข่าวให้ ททบ.5 ในรูปแบบการต่อสัญญาปีต่อปี นำเสนอ 7 ชั่วโมงต่อวัน ประกอบด้วย ช่วงวันจันทร์- ศุกร์ รายการข่าวเช้า เวลา 06.00-07.00น. รายการข่าวเที่ยง เวลา 12.00-14.00 น. รายการข่าวค่ำ เวลา 18.00-20.00 น. ข่าวภาคดึก เวลา 20.30-22.30 น. และรายการศาสตร์แห่งสยามวันละ 2 นาที นอกจากนี้ยังมี 2 รายการวาไรตี้ ที่นำเสนอในวันเสาร์-อาทิตย์ ได้แก่ รายการลายกนกยกสยาม และรายการ ณ ครับ  ออกอากาศในช่วง เวลา 16.00-17.00 น.

อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า บริษัท กาแล็กซี่ มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2564 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท มีนายชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ นางสาวชนันท์ภรณ์ นิธินพรัศม์ และ นายต้น ศรีดี เป็นกรรมการบริษัท จัดตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ประกอบกิจการผลิตรายการโทรทัศน์วิทยุ และให้บริการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์วิทยุ และผ่านสื่อออนไลน์ ทีวีดิจิทัล

โดย นพ.ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กาแล็กซี่ มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ จีเอ็มซี (GMC) กล่าวด้วยว่า จีเอ็มซี เป็นคนละนิติบุคคลกับ "ท็อปนิวส์"  ภายใต้ บริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิทัล มีเดีย จำกัด" ของนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ซึ่งในฐานะเพื่อนมีการโทรศัพท์พูดคุยกันบ้าง โดยมีทั้งความคิดเห็นที่ตรงกันและแตกต่างกัน