เอทีเคราคาถูกลักลอบนำเข้าไทยวางเกลื่อนตลาด ดันราคาร่วง

เอทีเคราคาถูกลักลอบนำเข้าไทยวางเกลื่อนตลาด  ดันราคาร่วง

เอทีเค ราคาถูก ไม่ผ่านอย.ลักลอบนำเข้าจากเพื่อนบ้านวางขายเกลื่อน หนำซ้ำยังมีของฟรีของ “สปสช.” อีก 8.5 ล้านชิ้น และสินค้าจีนราคาถูกเข้ามาขายแข่งอีก ทำราคาเอทีเคร่วง ผู้ค้าร้องหน่วยงานรัฐแก้ปัญหาลักลอบ หวั่นประชาชนแห่ซื้อของไม่ได้คุณภาพ กระทบคุมโควิดของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ราคาขายชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง (เอทีเค) แบบที่ใช้ทั่วไป ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาเดือนก.ย. จากการสำรวจตามร้านขายยาทั่วไปยี่ห้อยอดนิยมที่นำเข้าจากเกาหลี เฉลี่ยอยู่ที่ชุดละ 280-320 บาท เพราะยังเป็นสินค้าสต๊อกเดิมอยู่ แต่หากนำเข้าจากจีน ราคาต่ำมากเฉลี่ยชุดละ 70-80 บาท แต่ราคาที่ขายในท้องตลาดทั่วไป เช่น ตลาดนัด แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ต่ำกว่าที่ขายในร้านขายยาเล็กน้อย  

ทั้งนี้ คาดว่า ราคาจะลดลงอีก เพราะขณะนี้ มีสินค้าไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน มาขายในท้องตลาดจำนวนมาก ทั้งขายตลาดนัด ขายผ่านออนไลน์ เฉลี่ยชุดละประมาณ 200 บาท ผู้ค้าบางรายขายได้ต่ำกว่า 200 บาท นอกจากนี้ การที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำมาแจกฟรีให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 8.5 ล้านชิ้น ก็ยิ่งทำให้ราคาลดลงด้วย เพราะเอทีเคของสปสช.มีต้นทุนต่ำมากเพียงชุดละ 75 บาทเท่านั้น  

อ่านข่าว : "นายกฯ"สั่ง"สธ."เร่งปลดล็อกปชช. ซื้อATK ออนไลน์ได้ ในราคาเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม หากมีการลักลอบนำเข้าสินค้าที่ไม่ผ่านอย.มาวางขายในไทยมากขึ้น อาจส่งผลเสียต่อการควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศได้ เพราะสินค้าลักลอบนำเข้า อาจไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน หรือให้ผลการตรวจที่ไม่แม่นยำ โดยกลุ่มที่น่าจะซื้อสินค้าเหล่านี้ไปใช้ จะเป็นกลุ่มคนมีรายได้น้อย ที่ไม่เน้นยี่ห้อ แต่เน้นราคาถูกเป็นหลัก เพราะในการตรวจของแต่ละคน ต้องใช่อย่างน้อย 2 ชุด หากซื้อเอทีเคที่ราคาแพง จะเป็นภาระมาก ส่วนกลุ่มคนทำงาน มีรายได้แน่นอน จะเน้นซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ไม่คำนึงถึงราคามากนัก 

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ค้ารายหนึ่ง ระบุว่า ต้องการให้หน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าเอทีเคที่ไม่ผ่านอย.มาขายในไทยอย่างเร่งด่วน เพราะขณะนี้ สินค้าเหล่านี้เข้ามาขายตามตลาดนัด และขายทางออนไลน์จำนวนมาก และตีตลาดเอทีเคที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับอย. เพราะขายได้ราคาต่ำ ซึ่งนอกจากจะทำให้ราคาสินค้าที่ถูกต้องลดลงตามแล้ว ยังอาจทำให้ผู้ใช้เป็นอันตราย หรือได้ผลการตรวจที่ไม่แม่นยำ เชื่อถือไม่ได้  

เนื่องจากการลักลอบนำเข้าส่วนมากจะเป็นการหิ้วเข้ามา ไม่ได้ควบคุมคุณภาพในการขนส่ง และเก็บรักษา ซึ่งต่างจากการนำเข้าของผู้นำเข้ารายใหญ่ ที่ขึ้นทะเบียนสินค้ากับอย.แล้ว ซึ่งทุกขั้นตอนของการขนส่ง และการเก็บรักษาได้มาตรฐาน โดยชุดเอทีเค ต้องเก็บที่อุณหภูมิไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส  หากประชาชนซื้อสินค้าไม่ได้มาตรฐานมาใช้ตรวจจำนวนมาก อาจกระทบต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาลได้  

ส่วนราคาขายปัจจุบัน เอทีเคยี่ห้อยอดนิยมที่นำเข้าจากเกาหลีราคาส่งอยู่ที่กล่อง (25 ชิ้น) ละ 4,200-4,400 บาท หรือชุดละ 168-176 บาท จากในช่วงแรกที่รัฐบาลอนุญาตให้ประชาชนใช้ชุดเอทีเคตรวจหาเชื้อได้เอง ราคากล่องละกว่า 6,500-7,000 บาท หรือชุดละ 260-280 บาท แต่เมื่อมีสินค้าผ่านการขึ้นทะเบียนกับอย.และวางขายในร้านขายยามากขึ้น ราคาเริ่มลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับ มีเอทีเคแจกฟรีของสปสช. 8.5 ล้านชิ้น และยังมีสินค้าที่ไม่ผ่านอย.ลักลอบเข้ามาขายอีก ราคาจึงยิ่งลดลงมาก 

สำหรับสถานการณ์การค้ายาฟ้าทะลายโจร ขณะนี้ สินค้ามีเพียงพอ แม้ราคาปรับสูงขึ้นกว่า 25% จากช่วงสถานการณ์ปกติ เพราะฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต มีราคาสูงขึ้นมากกิโลกรัมละหลายร้อยบาท แต่ราคาขายยายังไม่เกินกว่าที่ได้แจ้งไว้กับกรมการค้าภายใน และไม่เกินราคาที่ติดไว้ข้างบรรจุภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถตรวจสอบราคายาฟ้าทะลายโจรได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th