SCB - ก้าวสำคัญสู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยี

SCB - ก้าวสำคัญสู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยี

เรามองการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นก้าวสำคัญของ SCB เนื่องจากไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นความร่วมมือระหว่างองค์กรขนาดใหญ่

โดยเฉพาะในกรณีนี้ SCB+AIS และ SCB+CPG SCB ซึ่งบริษัทจะได้ประโยชน์จากทั้งฐานข้อมูลที่กว้างขึ้น และช่องทางการเข้าถึงลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนโครงสร้างให้บริษัทกลายเป็น holding company ซึ่งจะช่วยปลดล็อค valuation และศักยภาพการเติบโตจากกรอบความเสี่ยงเดิมของธนาคาร เราคงคำแนะนำ ซื้อ SCB ราคาเป้าหมาย 132 บาท

ลุยแข่งขันในตลาดสินเชื่อรายย่อย

SCB แถลงประกาศความร่วมมือกับ ADVANC ภายใต้ JV (50:50) โดยมีทุนจดทะเบียน 600ลบ. เพื่อให้บริการสินเชื่อทางดิจิตัล รวมถึงจะจัดตั้งกองทุน venture capital กับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CPG) มูลค่า US$600-800mn เพื่อลงทุนในเทคโนโลยี blockchain เรามองการปรับเชิงกลยุทธ์และพันธมิตรขนาดใหญ่นี้จะทำให้ SCB ได้ประโยชน์จากทั้งฐานข้อมูลที่กว้างขึ้น และช่องทางการเข้าถึงลูกค้ารายย่อยที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม

 

โครงสร้างใหม่จะปลดล็อคบริษัทจากเกณฑ์ความเสี่ยงของธนาคาร

SCB จะจัดตั้ง SCBX เป็นบริษัทแม่ของกลุ่ม SCB ผ่านการ swap หุ้นระหว่างธนาคาร SCB และ SCBX (1:1) SCB จะถูกนำออกจากตลาดและจะนำ SCBX เข้าจดทะเบียน ธุรกิจสินเชื่อแบบไม่มีหลักประกันและบางบริษัทของธนาคาร SCB จะถูกโอนไปยัง SCBX นอกจากนี้ SCB ยังอนุมัติเงินปันผล 7 หมื่นลบ. จากธนาคาร SCB ไปยัง SCBX เป็นทุนเพื่อการถ่ายโอนธุรกิจ (70%) และเป็นเงินปันผลสำหรับผู้ถือหุ้นและการลงทุน (30%) การเปลี่ยนเชิงกลยุทธ์นี้จะสร้างความยืดหยุ่นให้ SCB เพื่อปลดลอคมูลค่าและศักยภาพการเติบโตจากกรอบป้องกันความเสี่ยงของธนาคาร

 

 

ศักยภาพการเติบโตจากเทคโนโลยีการเงิน

พอร์ต SCBX จะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม: 1) ธนาคารดั้งเดิม (SCB Bank) และ 2) ธุรกิจที่สร้างการเติบโต (บริษัทเทคโนโลยี) บางบริษัทในกลุ่มที่ 2 จะตั้งเป้าที่จะเข้าตลาด IPO ภายใน 3-5 ปี ซึ่งฝ่ายบริหารคาดว่ากลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีจะเติบโตและสร้างกำไรประมาณ 1 ใน 3 ของ SCBX ในอนาคตและคาดว่า ROE จะเพิ่มเป็น 15-20% เราคงคำแนะนำ ซื้อ SCB ราคาเป้าหมาย 132 บาท