GPSC - มีการปิดโรงไฟฟ้า Glow Energy เฟส 5

GPSC - มีการปิดโรงไฟฟ้า Glow Energy เฟส 5

มีการปิดโรงไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม และคาดว่าจะปิดยาวไปจนถึงเดือนมกราคม 2022 ซึ่งจะทำให้กำไรของ GPSC ลดลง 5 ล้านบาท/วัน หรือ 450 ล้านบาท/ไตรมาส

ทั้งนี้ GPSC ทำประกันเอาไว้โดยมีค่าเสียหายส่วนแรก (deductible) 60 วัน ซึ่งทางบริษัทจะสามารถเคลมประกันสำหรับการปิดโรงไฟฟ้าได้ใน 4Q ทั้งนี้ กระแสน้ำที่อยู่ในระดับสูงของโครงการ XPCL ใน 3Q น่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการปิดโรงไฟฟ้าไปได้บ้าง เรายังคงคำแนะนำถือ และประเมินราคเป้าหมายที่ 80 บาท

 

มีการปิดโรงไฟฟ้า Glow Energy เฟส 5 นอกกำหนดการจากวันที่ 14 สิงหาคม ถึงมกราคม 2022

เมื่อวานนี้ GPSC แจ้ง SET ว่าทางบริษัทมีการปิด Glow Energy เฟสที่ 5 นอกกำหนดการตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม โดยโครงการนี้เป็นโรงไฟฟ้า SPP ขนาดใหญ่ที่สุดของบริษัท มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 328MW และกำลังการผลิตไอน้ำ 160 ตัน/ชั่วโมง GPSC คาดว่าโครงการ SPP นี้จะกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้งในเดือนมกราคม 2022 ทั้งนี้ โครงการนี้เคยต้องปิดนอกกำหนดการมาแล้วในช่วงเดือนธันวาคม-มีนาคม เมื่อพบว่ามีอนุภาคตกลงไปในกังหันก๊าซ โดยบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุของการปิดโรงไฟฟ้านอกกำหนดการ แต่จะไม่ส่งผลกระทบกับยอดขายไฟฟ้า และไอน้ำให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เพราะบริษัทสามารถผันกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงไฟฟ้า SPPs ที่อื่นมาได้ เราคิดว่าการปิดโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะทำให้กำไรของ GPSC ลดลง 5 ล้านบาท/วัน หรือ 450 ล้านบาท/ไตรมาส ทั้งนี้ GPSC ทำประกันเอาไว้โดยมีค่าเสียหายส่วนแรก (deductible) 60 วัน ซึ่งหมายความว่าบริษัทจะเคลมประกันได้ในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการปิดโรงไฟฟ้าหลังจาก 60 วันไปแล้ว นั่นคือใน 4Q เราคาดว่าการปิดโรงไฟฟ้าจะทำให้กำไรของ GPSC ลดลง 400 ล้านบาทใน 4Q หรือลดลง 20% จากกำไรจากธุรกิจหลักตามปกติก่อนที่จะได้รับค่าสินไหมจากบริษัทประกันในไตรมาสถัดไป

กระแสน้ำที่สูงของโครงการ XPCL จะช่วยบรรเทาผลกระทบใน 3Q 

GPSC บันทึกรายได้ equity income 343 ล้านบาทจากโครงการ XPCL ใน 2Q ซึ่งมีระดับกระแสน้ำ อยู่ที่ 3,400CM/s แต่เนื่องจากระดับกระแสน้ำเพิ่มขึ้นเป็น  4,750CM/s ในช่วงหน้าฝนเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม เราจึงคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจาก XPCL มาที่ GPSC จะเพิ่มขึ้นเป็น 500-550 ล้านบาทใน 3Q ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการปิดโรงไฟฟ้า Glow Energy เฟส 5

 

คงคำแนะนำถือ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 80 บาท

เรายังไม่เห็นปัจจัยกระตุ้นในระยะสั้น ในขณะที่ราคาหุ้นในปัจจุบันเต็มมูลค่าแล้ว โดยเราประเมินราคาเป้าหมายด้วยวิธี SoTP ที่ 80 บาท คิดเป็น P/E ปี FY21F ที่ 27x และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่  1.8%