ปิ๊งไอเดีย! ‘กล่องสุ่มซีฟู้ด’ รายได้พุ่ง 3 แสน/วัน

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ทำให้มีช่วงที่ตลาดต้องปิดให้บริการชั่วคราว และถึงแม้ตลาดเปิดปกติแล้วคนก็ออกมาซื้อของที่ตลาดสดลดลงมาก พ่อค้าแม่ค้าจึงต้องปรับกลยุทธ์การขายซีฟู้ดเพื่อความอยู่รอด

กระแสสินค้า กล่องสุ่ม ที่กำลังมาแรง เป็นกลยุทธ์การตลาดแบบใหม่ที่วิน-วินกันทั้งลูกค้าและร้านค้า โดยร้านค้าเป็นคนสุ่มเลือกสินค้าใส่กล่องให้ โดยลูกค้าจะได้ซื้อในราคาสุดคุ้มเหมือนได้ชิงโชค เทรนด์การตลาดนี้ทำให้พ่อค้า เม่ค้าขาย ‘อาหารทะเล’ ที่เคยมีหน้าร้านในตลาดสด ปรับตัวมาขายออนไลน์ 100% 

ปิยะ จงพิริยะไพบูลย์ เจ้าของร้าน ทะเลมือถือ–ปลาทะเลออนไลน์ บอกว่า จากมาตรการล็อกดาวน์เเละสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีช่วงที่ตลาดต้องปิดให้บริการชั่วคราว ทำให้ต้องหาช่องทางรายได้เพื่อพยุงธุรกิจให้อยู่รอด จึงมองเห็นช่องทางในการทำกล่องสุ่มขึ้นมาจากที่เห็นในตลาดจะเป็นกลุ่มสินค้าไอที เสื้อผ้า ซึ่งมองว่าเป็นไอเดียที่แปลกใหม่ ประกอบกับ ครอบครัวทำธุรกิจขายอาหารทะเลเเต่เปิดขายเฉพาะที่หน้าร้านในตลาดจึงหันมาขายบนออนไลน์แทนในราคากล่องละ 500 บาท 

หลังขายกล่องสุ่มอาหารทะเลผ่านออนไลน์เพียง 1 สัปดาห์ ทางร้านก็มียอดขายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวโดยมีออเดอร์สูงสุดถึง 500 กล่องต่อวัน ทั้งในกรุงเทพฯ เเละต่างจังหวัด ปัจจุบันรายได้ต่อวันอยู่ที่ 2-3 แสนบาท โดยทางร้านตั้งเป้าที่จะขายให้ได้ถึง 1,000 กล่องต่อวัน 

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจบิซอินไซต์ รายงาน