NOK เปิดแผนแก้เหตุเพิกถอน เหตุส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ รอศาลฯอนุมัติแผนฟื้นฟู

NOK เปิดแผนแก้เหตุเพิกถอน เหตุส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ รอศาลฯอนุมัติแผนฟื้นฟู

NOK เผย แผนแก้ไขเหตุเพิกถอน จากส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ เล็งเพิ่มทุน ปรับโครงสร้างหนี้ ลดต้นทุน ขณะที่แผนฟื้นฟูกิจการอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติโดยศาลล้มละลายกลาง และภายหลังจากที่แผนผ่านการอนุมัติแล้ว ผู้บริหารแผนจะสามารถดำเนินการตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นาย วุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนอกแอร์ จำกัด (มหาชน)หรือ  NOK แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เรื่องแนวทางการดำเนินการกรณีส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่าศูนย์ ว่า นอกเหนือจากการเข้าสู่กระบวนฟื้นฟูกิจการตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม) ซึ่งจะสามารถช่วยในการปรับโครงสร้างหนี้ ต้นทุนและองค์กรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน 

ทั้งนี้บริษัทได้มีแนวทางในการแก้ไขเหตุแห่งการเพิกถอนและดำเนินการเพื่อให้กลับมาซื้อขายได้โดยสรุปดังนี้

1. การดำเนินการให้ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทมีค่ามากกว่าศูนย์

บริษัทมีแผนในการปรับโครงสร้างทุนโดยการเพิ่มทุน เพื่อทำให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทกลับมามีคำมากกว่าศูนย์โดยเร็ว

2. การดำเนินการให้บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานตามปกติซึ่งเกิดจากธุรกิจหลัก

นอกเหนือจากการปรับโครงสร้างทุนดังกล่าวข้างต้น บริษัทได้มีการวางแผนปรับโครงสร้างหนี้ตามที่ระบุในแผนฟื้นฟูกิจการ รวมไปถึงปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

- การปรับปรุงแผนการใช้เครื่องบินให้เหมาะสมกับเส้นทางและสถานการณ์ในปัจจุบันมากขึ้นเพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะต้นทุนด้านน้ำมันเชื้อเพลิงและต้นทุนในการซ่อมบำรุงซึ่งเป็นต้นทุนหลักของธุรกิจการบิน

-การปรับโครงสร้างสัญญาเช่าเครื่องบินและการเจรจาปรับลดคำเช่าเครื่องบินอย่างมีนัยสำคัญทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

- การปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้บางกลุ่ม

- การปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อให้องค์กรมีความคล่องตัว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการกำหนดทิศทางและการสื่อสารแนวทางการดำเนินการของบริษัทได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และชัดเจน

-การยกระดับการให้บริการ เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความไม่แน่นอนอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

- การเพิ่มรายได้ด้วยการขนส่งสินค้าทางอากาศ
 

นอกจากนี้  บริษัทได้มีการวางแผนเส้นทางบินต่างๆเพิ่มเติมเพื่อรองรับผู้โดยสาร หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง ซึ่งคาดว่จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นและเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยทำให้กำไรสุทธิของบริษัทกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง

2. กำหนดระยะเวลาการดำเนินการ

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 ผู้ทำแผนได้นำส่งแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ซึ่งแผนดังกล่าวได้ผ่านมติการยอมรับจากที่ประชุมเจ้าหนี้เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยขณะนี้แผนอยู่ในระหว่างการพิจารณาอนุมัติโดยศาลล้มละลายกลาง  และภายหลังจากที่แผนผ่านการอนุมัติแล้ว ผู้บริหารแผนจะสามารถดำเนินการตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยบริษัทคาดการณ์ว่า สภาพธุรกิจโดยรวมจะกลับมาในทิศทางที่ดีขึ้นในปี 2565 ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยส่งผลให้ธุรกิจของบริษัทกลับมาดำเนินการได้อย่างปกติ ประกอบกับโครงสร้างต้นทุนรวมถึงการเพิ่มทุนที่ได้กล่าวข้างต้น จะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น