‘รับสร้างบ้าน’ลุยขยายตลาด ดึงแรงงานคอนโดหนุนธุรกิจ

‘รับสร้างบ้าน’ลุยขยายตลาด  ดึงแรงงานคอนโดหนุนธุรกิจ

ธุรกิจรับสร้างบ้าน รับอานิสงส์คอนโดซึม รับช่วง “แรงงาน” หนุนเดินหน้าธุรกิจหลังปิดแคมป์-ชะลอโครงการ ขาดแคลนแรงงานหนัก

นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า สถานการณ์การขาดแคลนแรงงานในภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างยังคงเป็นปัญหาหนัก เนื่องจากแรงงานต่างด้าวกลับประเทศไปยังไม่สามารถกลับเข้ามาได้ ขณะที่แรงงานที่อยู่ในประเทศประสบปัญหาบัตรอนุญาตหมดอายุแล้วยังไม่สามารถไปต่ออายุได้แม้จะมีการผ่อนคลายให้แรงงานกลุ่มนี้ 

อย่างไรก็ตาม จากการที่โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมหยุดการก่อสร้างในช่วงที่ผ่านมาทำให้แรงงานส่วนหนึ่งกลับ เข้ามาในตลาดรับสร้างบ้าน เพราะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามปกติไม่ได้ถูกปิดแคมป์เหมือนโครงการคอนโดมิเนียม หรือการก่อสร้างขนาดใหญ่ ทำให้ธุรกิจรับสร้างบ้าน ได้รับอานิสงส์ในส่วนนี้

“ที่ผ่านมามีการตรวจคนงานในกลุ่มนี้ก่อนเข้าทำงานเพื่อความปลอดภัยว่าไม่มีใครติดโควิดเข้ามาทำงาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและทำให้ไม่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน ”
 

สำหรับภาพรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านในปีนี้ คาดเติบโตใกล้เคียงปีก่อน หรืออาจจะดีกว่า หากสถานการณ์โควิดคลี่คลายได้ในไตรมาส 4  อย่างไรก็ดี สมาคมฯ เตรียมจัดงานรับสร้างบ้านออนไลน์ 2021 ระหว่างวันที่ 10-20 ก.ย. ตอบโจทย์ธุรกิจในยุคดิจิทัล ลดข้อจำกัดในการเดินทาง ซึ่งการจัดงานออนไลน์ มีความครบถ้วนในกิจกรรมการตลาดและการขาย ทั้งอีเวนท์ การออกบูธ แบบออฟไลน์ โดยบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ มาร่วมออกบูธกว่า 30 บริษัท แข่งขันนำแบบบ้านทั้งแบบมาตรฐาน และ แบบบ้านใหม่ในหลากหลายราคานำเสนอผู้บริโภค ที่ลงทะเบียนเข้ามากว่า 5,000 คน อีกทั้งมีการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจสร้างบ้านของลูกค้า โดยมีธนาคารพาณิชย์ร่วมให้สินเชื่ออัตราพิเศษ

‘รับสร้างบ้าน’ลุยขยายตลาด  ดึงแรงงานคอนโดหนุนธุรกิจ

สำหรับรูปแบบการจัดงานผ่านช่องทางออนไลน์ครั้งนี้ สมาคมฯ พัฒนาขึ้นนี้มีความเสถียรและพร้อมใช้งานได้ในระยะยาวเพื่อรองรับสถานการณ์ความไม่แน่นอนและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ทั้งที่อยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดได้อย่างสะดวก รวดเร็วแบบเรียลไทม์ คาดมียอดจองปลูกสร้างบ้านต่อเนื่องจากงานไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท

สมาคมฯ เตรียมพร้อมที่จะจัดกิจกรรมการตลาดผ่านการจัดงานอีเวนท์ออกบูธแบบเดิม (ออฟไลน์) ควบคู่กันเมื่อสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติในเดือนพ.ย. เร่งทำตลาดเข้าถึงกลุ่มลูกค้าวงกว้างขึ้น จากเดิมที่เน้นกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ เจนเอ็กซ์ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่มีความต้องการสร้างบ้าน

ทั้งนี้ การก้าวให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปถือเป็นภารกิจหนึ่งที่สมาคมฯ ให้ความสำคัญ ในการนำมาเป็นเครื่องมือช่วยเหลือสมาชิกเน้นสร้างฐานข้อมูล ผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านกลุ่มใหม่ ๆ ได้มากขึ้น ขณะที่ในฝั่งผู้บริโภคเองก็เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและสะดวก