XO พร้อมส่งออกซอสกัญชงเขย่าตลาด ก.ย.นี้มั่นใจทั้งปีทำรายได้ทุบสถิติ

XO  พร้อมส่งออกซอสกัญชงเขย่าตลาด ก.ย.นี้มั่นใจทั้งปีทำรายได้ทุบสถิติ

XO เตรียมออกสินค้าใหม่"ซอสกัญชง" ก.ย. นี้ ตีตลาดต่างประเทศเน้น ยุโรป หลังยอดขายพุ่ง คาดรายได้ขายซอสเตรียมทุบสถิติปี 64

นายจิตติพร จันทรัช     กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO  เปิดเผยถึง การขยายตลาดซอสส่งออกส่งผลให้ปีนี้เป็นปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่จากเป้าหมายที่วางไว้ในช่วงต้นปีรายได้จะเติบโต 10-15% และกำไรเติบโต 20-25%  ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นมากกว่า 40%

โดยผลงานครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทสามารถทำได้ดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้แล้วและคาดว่าภาพรวมไตรมาส 3/2564 จะเติบโตต่อเนื่อง คำสั่งซื้อในมือที่ยังอยู่ในระดับ 400 ล้านบาท หากเป็นไปตามแผนจะสามารถทยอยส่งมอบไปยังลูกค้าได้ อย่างไรก็ดี บริษัท พยายามมุ่งเน้นการจัดการอย่างรัดกุมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และได้รับผลกระทบจากคู่ค้าบางรายของบริษัทฯ จัดส่งซัพพลายเชนเพื่อใช้ในการผลิตล่าช้ากว่าแผนซึ่งเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้น โดยภาพรวมทั้งปีXO ก็จะยังเติบโตทุบสถิติได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังเดินหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มซอสกัญชง โดยคำสั่งซื้อล็อตแรกส่งออกในเดือนกันยายนนี้ตามแผนไปยังลูกค้าหลักในทวีปยุโรปคาดจะเป็นไฮไลท์ใหม่เขย่าตลาดซอสในต่างประเทศ และเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อเนื่อง ควบคู่การจัดทำกิจกรรมการตลาดและการขยายฐานลูกค้าใหม่

 

โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเริ่มอัดฉีดงบลงทุนจ่ายค่าแรกเข้า (Listing fee) เพื่อเพิ่มพื้นที่ขายสินค้ากลุ่มซอสในประเทศที่ขายดีอยู่แล้ว เช่น ในกลุ่มทวีปยุโรป และเพื่อสร้างแบรนด์ สร้างการรับรู้ในประเทศที่เป็นโอกาส เช่น ประเทศจีน คาดจะสนับสนุนยอดขายสินค้ากลุ่มซอสที่มีอัตรากำไรสูงให้เติบโตอย่างแข็งแรงขึ้นในอนาคต

ประกอบกับการใช้อัตรากำลังการผลิตในระดับสูงแตะระดับ 80% ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำจากการล็อกราคาวัตถุดิบไว้ล่วงหน้าจนถึงปลายปี  2565 ไว้แล้ว เป็นทิศทางเชิงบวกต่อภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีหลังนี้

สำหรับแผนขยายกำลังการผลิต บริษัทฯ ได้มีการปรับปรุงไลน์การผลิตสินค้ากลุ่มซอสแบบขวดแก้วและขวดเพชรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้สามารถรองรับคำสั่งซื้อที่จะเข้ามาได้เพิ่มขึ้นรวมทั้ง เตรียมขยายไลน์การผลิตสินค้ากลุ่มซอสอีก 1 ไลน์ในปี 2565 และคาดจะแล้วเสร็จสามารถดำเนินการผลิตได้ในปี 2566 สนับสนุนโอกาสการขยายพอร์ตสินค้ากลุ่มที่มีมาร์จิ้นสูงที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทฯ

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา สามารถทำสถิติสูงสุดรายไตรมาสได้อีกครั้งทั้งในแง่ของรายได้และกำไร สนับสนุนให้ในงวดครึ่งปีแรก 2564 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายสินค้าอยู่ที่ 807.94ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.06% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 611.80 ล้านบาทมีกําไรสุทธิ 259.49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 86.38% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกําไรสุทธิ 139.23 ล้านบาทโดยมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 46.05% ทั้งนี้ สัดส่วนยอดขายสินค้ากลุ่มซอส เป็นสินค้ากลุ่มหลัก มีสัดส่วนมากกว่า 80% ของยอดขายทั้งหมด