Energy Sector - หวังค่าการกลั่นฟื้น (8 ก.ย. 64)

Energy Sector - หวังค่าการกลั่นฟื้น (8 ก.ย. 64)

ซาอุฯปรับลดราคาขาย OSP เดือนต.ค. ซึ่งเพิ่มค่าการกลั่นขึ้น US$0.6 qoq ใน 4Q แม้ค่าการกลั่นจะยังอยู่ในระดับต่ำ

แต่อุปสงค์น้ำมันอากาศยานและดีเซลกำลังฟื้นตัว สต็อกเบนซินในสหรัฐฯต่ำสุดตั้งแต่เกิดการระบาด ให้น้ำหนักโรงกลั่นมากกว่าตลาด หุ้นมีการถือครองน้อยไปและราคาสะท้อนข่าวร้ายแล้ว ปรับคำแนะนำ TOP เป็น ซื้อ

 

ความหวังจากการปรับลดราคาขายทางการ (OSP) ของซาอุฯ

ซาอุฯปรับลดราคาขาย OSP ลง US$1.3/bbl mom เป็น US$1.7 ในต.ค. สำหรับน้ำมัน Arab Light และ US$2.0 สำหรับ Arab Extra Light ราคา OSP ของซาอุฯ เป็นรายเดือน และประกาศหนึ่งเดือนล่วงหน้า โดยมีคู่แข่งหลักคือ UAE ที่ประกาศราคา OSP น้ำมัน Murban crude oil เป็นรายวันสองเดือนล่วงหน้า การปรับราคาของซาอุฯทำให้ UAE ลดราคา OSP น้ำมันดิบ Murban crude ลง US$0.5/bbl เป็น US$2.1 ในพ.ย. ผู้ผลิตน้ำมันมีความกังวลต่อความต้องการในเอเชีย (60% ของการส่งออกน้ำมัน) TOP และ SPRC มีสัดส่วนการใช้น้ำมันดิบจากตะวันออกกลางมากที่สุด 52% และ 85% ใน 1H21 โดยส่วนใหญ่มาจากซาอุฯ แม้ว่าเราจะยังไม่ทราบว่าการลดราคา OSP จะนานแค่ไหน แต่เรามองว่าการลดราคา OSP จะนานอย่างน้อยจนถึง 4Q และสร้างโอกาสในการเทรดหุ้นโรงกลั่น

 

ความต้องการในภูมิภาคอื่นฟื้นตัว

ตอนนี้เราเห็นความต้องการน้ำมันเบนซินฟื้นตัวขึ้นแค่ในสหรัฐฯ แต่ความต้องการจะอ่อนแอลงในก.ย.จากเฮอร์ริเคนไอดา ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ และคาดว่าจะฟื้นตัวใน 4Q สต๊อกน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่การระบาดของ Covid ในต้นปี 2020 เราคาดความต้องการน้ำมันเบนซินจะฟื้นตัวต่อหลังเศรษฐกิจในอาเซียนกลับมาเปิดใน 4Q ความต้องการน้ำมันอากาศยานค่อยๆฟื้นตัวสะท้อนในดัชนีกิจกรรมการบิน ยกเว้นในเอเชียและออสเตรเลีย เที่ยวบินในประเทศจีนลดลงในเดือนที่ผ่านมาจากความกังวลการระบาดอีกครั้งของ Covid แต่ตอนนี้ก็เริ่มฟื้นตัว ความต้องการน้ำมันอากาศยานอยู่ที่ 5m bpd ในมิ.ย. และเพิ่มเป็น 5.8m bpd ใน 3Q แต่ยังต่ำกว่าระดับ 8m bpd ในช่วงก่อนโควิด

 

โรงกลั่นมีแนวโน้มเพิ่มสัดส่วนการใช้น้ำมันจากซาอุฯมากขึ้น

การปรับลด OSP จะทำให้ค่าการกลั่นตลาดเพิ่มขึ้น US$0.4 และ 0.6/bbl qoq สำหรับ TOP และ SPRC ใน 4Q โดย QTD เราคาดค่าการกลั่น TOP ที่ US$1.4 จาก US$0.7 ใน 2Q และค่าการกลั่น SPRC ที่ US$3.0 จาก US$2.4 ใน 2Q เราคาดค่าการกลั่น ดีเซลและน้ำมันอากาศยานจะฟื้นตัวต่อใน 4Q โดยต้นทุนของ TOP และ SPRC (รวมค่าเสื่อม) อยู่ที่ US$3.3/bbl และ US$3.5/bbl

 

ให้น้ำหนักกลุ่มมากกว่าตลาด;หุ้นถูกถือครองน้อยไป, ราคาสะท้อนข่าวร้ายแล้ว

เราปรับราคาเป้าหมาย TOP เป็น 61บาท และ SPRC เป็น 11 บาท เราแนะนำซื้อหุ้นโรงกลั่นทั้งสองบริษัท โดยเรารวมผลของการไดลูท 10% ในราคา TOP แล้ว