TTB - เติมเต็มกันและกัน (8 กันยายน 2564)

TTB - เติมเต็มกันและกัน (8 กันยายน 2564)

ในมุมมองของเราแนวโน้มกำไรระยะสั้นยังไม่ใช่ปัจจัยหนุนในการเข้าซื้อ แต่เรื่องน่าตื่นเต้นจะเริ่มขึ้นในปีหน้า

โดยเราคาดกำไรเติบโต 41% หนุนจากการประหยัดต้นทุนและการขยายงบดุล เราเริ่มการ coverage อีกครั้ง TTB ด้วยคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายกลางปี 2022 ที่ 1.55บาท อ้างอิง based on PBV 0.7x

 

ต้นทุนการควบรวมทำให้กำไรฟื้นตัวช้ากว่าเพื่อน

TTB อาจไม่เห็นการฟื้นตัวของกำไรแข็งแกร่งเหมือนธนาคารอื่นในปี 2021 เนื่องจากต้นทุนที่เกี่ยวเนื่องกับการควบรวมธนาคารยังเป็นปัจจัยกดดันหลัก รวมถึงสัดส่วนการสำรองหนี้สูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (coverage ratio) ที่ต่ำจะทำให้ธนาคารยังต้องใช้นโยบายที่รอบคอบในการตั้งสำรองและขยายพอร์ตสินเชื่อ แม้เราจะคาดว่า TTB จะมีการเติบโตของกำไร yoy ใน 3Q21 แต่หลักๆมาจากฐานที่ต่ำจากการตั้งสำรองที่สูงในปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี คาดว่ากำไรอาจจะลดลง qoq จากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย (non-NII) และการตั้งสำรองเป็นตัวฉุด

 

ประโยชน์จากการควบรวมด้านงบดุลและต้นทุนจะเริ่มในปี 2022

อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่า TTB จะจัดการความซับซ้อนที่เกิดจากการควบรวมธนาคารได้และจะมีการฟื้นตัวของกำไรชัดเจนในปีหน้า เราคาดกำไรจะเติบโต 41% และ 34% ในปี 2022 และ 2023 หนุนจาก 1) การประหยัดต้นทุนที่ชัดขึ้น, 2) การขยายพอร์ตสินเชื่อ, 3) การตั้งสำรองกลับสู่ระดับปกติ และ 4) NIM ที่ดีขึ้น คาดสัดส่วนต้นทุนต่อรายได้ จะลดลงสู่ระดับ 40% กลางๆ ในปี 2022-23 และคาดพอร์ตสินเชื่อจะขยาย 5% เนื่องจากมองว่าฝ่ายบริหารจะเริ่มกลับมาลุยรับความเสี่ยงในพอร์ตสินเชื่อมากขึ้น การตั้งสำรองจะค่อยๆกลับสู่ระดับปกติพร้อมกับ NIM ที่ดีขึ้นจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและจบวัฏจักรดอกเบี้ยขาลง

 

Valuation ยังไม่สะท้อนการฟื้นตัว

เราเริ่ม coverage TTB อีกครั้งพร้อมคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายกลางปี 2022 ที่ 1.55 บาทอ้างอิง PBV 0.7x เราเชื่อว่า TTB ซื้อขายที่ระดับที่มีส่วนลดมาก valuation สะท้อนความกังวลต้นทุนที่เกี่ยวกับการควบรวมธนาคารและคุณภาพสินทรัพย์ใน 2H21 อย่างไรก็ตาม TTB จะได้ประโยชน์ด้านการประหยัดต้นทุนหลังการควบรวมชัดขึ้นในปีหน้า และความกังวลเรื่องคุณภาพสินทรัพย์จะลดลงหลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุม เราเชื่อว่าเป็นโอกาสที่ดีในการสะสม TTB ในช่วงที่เริ่มใกล้สิ้นปีด้วยผลประกอบการที่จะฟื้นตัวโดดเด่นในปีหน้า