รัฐเล็งอัด 4 แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มต.ค.

“สุพัฒนพงษ์” เตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหากโควิดคลี่คลายเริ่ม ต.ค. ทั้งมาตรการคนละครึ่ง มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ชี้เงินกู้ 4 แสนล้านยังพอใช้กระตุ้น

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ระบุ ขณะนี้ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลกำลังประเมินสถานการณ์ในเดือนก.ย. อย่างใกล้ชิด หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังทรงตัว และไม่มีคลัสเตอร์ใหม่ๆที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากเพิ่มอีก ก็ถึงเวลาที่จะเริ่มกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งจะเริ่มในเดือน ต.ค.เป็นต้นไป

สำหรับ มาตรการที่จะใช้มีทั้งนโยบายที่เป็นนโยบายใหม่ และนโยบายเดิม โดยนโยบายเดิม เช่น โครงการคนละครึ่ง หรือ นโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่ยังมีอยู่และมีการขยายระยะเวลาออกไปก็ยังเดินหน้าต่อตามนั้น โดยนโยบายทุกอย่างอยู่ในลิ้นชักอยู่แล้วรอเวลาที่เหมาะสมที่จะเอาขึ้นมาใช้ได้

ส่วนประเด็นข้อเสนอจากภาคเอกชน และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้กู้เงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นั้น มองว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกู้เงินในขณะนี้ เพราะเงินกู้ที่มีอยู่ยังเหลืออีกกว่า 4 แสนล้านบาท ส่วนเศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะยังขยายตัวได้หรือไม่ ประเมินแล้วน่าจะยังขยายตัวได้ ยังมีบางส่วนของเศรษฐกิจที่เติบโตได้อยู่