Sideway (7 ก.ย. 64) หุ้นแนะนำเก็งกำไร : IVL SPG ESSO

Sideway (7 ก.ย. 64)  หุ้นแนะนำเก็งกำไร : IVL SPG ESSO

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้ - คาดดัชนีฯ sideway แนวรับ 1640 / 1635 จุด แนวต้าน 1655 / 1660 จุด ทางเทคนิค หากดัชนีฯ สามารถปิดเหนือ 1657 จุดได้ จะเป็นสัญญาณซื้อเพิ่ม

และมีแนวต้านถัดไปบริเวณ 1680 จุด

หุ้นแนะนำ  พอร์ตหุ้นใหญ่ Big Tactical Play (SET100 Index) และพอร์ตหุ้นเล็ก Small Top Picks (Non-SET100 Index) โดยผลทดสอบในอดีตที่ผ่านมา พบว่า พอร์ตลงทุนดังกล่าวต่างให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าตลาด หุ้นแนะนำสำหรับพอร์ต Big Tactical Play ได้แก่ GULF TQM ESSO CENTEL IVL SCB SAWAD MINT TRUE และหุ้นแนะนำสำหรับพอร์ต Small Top Picks ได้แก่ SMPC TPIPL SPG

+ปัจจัยบวก: 1) จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลง ทำให้ศบค. มีแนวโน้มที่ผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม โดยจะมีการประชุมศบค. ชุดใหญ่ในวันศุกร์นี้ หากมีการผ่อนคลายเพิ่มเติมจะเป็นปัจจัยหนุนให้กำลังซื้อกลับมาฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด 2) FETCO เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นรวมทุกกลุ่มนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นและอยู่ในเกณฑ์ "ร้อนแรง" สะท้อนมุมมองเชิงบวกของนักลงทุนต่อตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนต่างชาติซึ่งอยู่ในเกณฑ์ ”ร้อนแรง” ซึ่งกลับเข้ามาซื้อสุทธิหลายวันทำการก่อนหน้านี้ 3) หุ้นกลุ่มโรงกลั่น มีโมเมนตัม บวกรับข่าวซาอุฯ และยูเอเอี เตรียมปรับลดราคาน้ำมันดิบไปเอเชียเดือน ต.ค. ลดลง 0.69-1.3USD/barrel

-ปัจจัยลบ: 1) ตลาดยังขาดปัจจัยบวกใหม่ ๆ กล่าวคือ ตลาดยังคงเก็งกำไรบนประเด็นเดิม ๆ ซึ่งหากออกมาดีตามคาด ก็อาจจะไม่มีโมเมนตัมมากพอที่จะหนุนให้ตลาดบวกแรงเหมือนในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ในทางกลับกันเกิด Negative Surprise ตลาดมีแนวโน้มที่ปรับตัวลงได้มากกว่าเมื่อเทียบกับตอนที่ปรับตัวขึ้นมา 2) ตัวเลขเงินเฟ้อซี่งออกมาหดตัวครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ทำให้มีความเสี่ยงที่หลาย ๆ หน่วยงานจะมีการปรับประมาณการเงินเฟ้อเฉลี่ยของปี 2021 ลง ซึ่งจะเป็น sentiment เชิงลบต่อตลาดหุ้นไทยได้

 

 

ประเด็นอื่น ๆ ที่ต้องติดตามวันนี้

- Opportunity Day ได้แก่ BYD LHK NDR PROEN BAFS AGE UKEM

- ตัวเลขดุลการค้า นำเข้า และส่งออกของจีน ประจำเดือน ส.ค. คาดว่าจะออกมาอ่อนตัวจากเดือนก่อนหน้า

- อียูรายงานตัวเลข GDP Growth Rate ประจา 2Q21 คาดว่าจะพลิกกลับเป็นบวกจาก 1Q21

 

Global Market Summary: วันทำการที่ผ่านมา

- ตลาดหุ้นไทยปิดลบ: ดัชนีฯ เปิดบวกในช่วงเช้าก่อนที่จะเผชิญแรงเทขายตลอดทั้งวัน ก่อนที่จะปิดตลาดไปที่ 1648.37 จุด ลดลง -1.69 จุด วอลุ่มซื้อขาย 7.83 หมื่นล้านบาท นำลงโดยกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม -1.07% กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ -0.69% กลุ่มธนาคาร -0.52% และกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค -0.25% หุ้นบวก >4% BANPU DELTA U B LANNA CGD AJA CAZ INSET ITD SDC XO SE AGE หุ้นลบ >4% RCL NEX AS MFEC WINMED

+ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ตลาดทองคำ และตลาดน้ำมัน WTI ปิดทำการ ส่วนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการซื้อขายในวันที่ 6 ก.ย. เนื่องในวันแรงงาน ส่วนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก CAC40 +0.8% DAX +0.96% FTSE +0.68% เนื่องจากยอดสั่งซื้อโรงงานในเยอรมนี ที่เพิ่มขึ้นเกินคาด และการคาดว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะคงนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป

 

 

ประเด็นสำคัญ

+ USD/THB: เงินบาทปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 32.47 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากระหว่างวันเคลื่อนไหวในกรอบ 32.33-32.55 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยการแข็งค่ามีจำกัดเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติเริ่มทำกำไร โดยการขายพันธบัตรรัฐบาลสูงขึ้นเป็น 3,300 ล้านบาท

+ USA: นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าหุ้นบริษัทค้าปลีกของสหรัฐฯ จะได้รับแรงหนุนจากยอดขายที่ฟื้นตัวขึ้นในช่วง back-to-school โดยโรงเรียนส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ จะเริ่มเปิดการเรียนการสอนในชั้นเรียนอีกครั้ง นอกเหนือไปจากรัฐบาลลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ที่มีบุตร และมาตรการแจกเช็คเงินสด เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

- China: ธนาคารของรัฐบาลจีนได้เข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในตลาดสปอตภายในประเทศเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.) โดยมีเป้าหมายที่จะฉุดเงินหยวนให้อ่อนค่าลง เพื่อสนับสนุนการส่งออก

- Japan: ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ในจีนร่วงลงในเดือน ส.ค. ฮอนด้าลดลง -38.3% YoY นิสสันลดลง -10.6% YoY โตโยต้าลดลง -11.9% YoY จากปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์

- UK: อังกฤษ เผยดัชนี PMI ภาคก่อสร้างเดือน ส.ค. ร่วงต่าสุดในรอบ 6 เดือน สู่ระดับ 55.2 ในเดือน ส.ค. แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. และลดลงจากระดับของเดือน ก.ค. ที่ 58.7 เป็นผลมาจากการขาดแคลนอุปกรณ์ก่อสร้าง ซึ่งส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก

แนะนำ Trading Buy (โดยมีจุดขายตัดขาดทุน 3%)

หุ้นแนะนำรายสัปดาห์: SMPC SPG GULF

หุ้นแนะนำเก็งกำไร: IVL SPG ESSO

Derivatives: แนะเปิด Long S50U21 เก็งกำไรเมื่อย่อตัวบริเวณ 990-991 จุด (ติดตามรายละเอียดเพิ่มใน KTZ-D Report)