พื้นที่รอบแอร์พอร์ตเรลลิงก์บูมทำเลใหม่‘พักอาศัย-ลงทุน’

พื้นที่รอบแอร์พอร์ตเรลลิงก์บูมทำเลใหม่‘พักอาศัย-ลงทุน’

พื้นที่รอบแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ทั้ง 8 สถานี ได้แก่ พญาไท ราชปรารภ มักกะสัน รามคำแหง หัวหมาก บ้านทับช้าง ลาดกระบัง และสุวรรณภูมิ รวมถึงพื้นที่ย่าน “พัฒนาการ-เอกมัย”ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้ทำเลย่านนี้ถูกจับตามองไม่ว่าจะเพื่ออยู่อาศัยหรือการลงทุน

เพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สร้างความเปลี่ยนแปลงให้พื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกอย่างมาก ยิ่งพื้นที่รอบสถานีรามคำแหงไปจนถึงสถานีสุวรรณภูมิ พบว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีโครงการที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมรอบสถานีรามคำแหง เนื่องจากราคาคอนโดยังไม่สูงมาก เมื่อเทียบคอนโดในเขตพื้นที่รอบสถานีพญาไท ราชปรารภ และมักกะสัน

"ที่ดินของพื้นที่รอบสถานีพญาไท ราชปรารภ และมักกะสัน มีราคาค่อนข้างสูงและมีจำกัด ส่งผลให้ราคาขายคอนโดเฉลี่ยสูงกว่า 2 แสนบาทต่อตร.ม. ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มรายได้ปานกลางที่มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เริ่มมองหาคอนโดที่ตั้งอยู่ทำเลที่มีศักยภาพใกล้เคียงกันมากขึ้น และพื้นที่รอบสถานีรามคำแหงก็เป็นทำเลที่ตอบโจทย์ เพราะราคาที่ดินยังไม่สูงมาก เดินทางเข้า-ออกไปยังย่านใจกลางธุรกิจได้สะดวก”

สำหรับทำเลที่ได้รับความนิยมสูงสุดรอบสถานีรามคำแหงคือ ย่าน”พัฒนาการ-เอกมัย” เพราะรองรับด้วยระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวเส้นสุขุมวิท ในอนาคตอันใกล้ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ในทำเล “อีอีซี” ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2566 รวมถึงจะมีโครงการรถไฟฟ้า 3 สายเกิดใหม่ล้อมรอบทำเลพัฒนาการ-เอกมัย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) สายสีเทา (รามอินทรา-ลำลูกกา) และ สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ยิ่งช่วยเสริมศักยภาพให้พื้นที่ ทั้งยังอยู่ใกล้ทางด่วนหลายสาย ทำให้เดินทางได้หลากหลายรูปแบบ

ด้านราคาขายต่อ ตร.ม.ของคอนโดย่านนี้เฉลี่ย 1 แสนบาทต่อตร.ม. กลุ่มผู้ซื้อส่วนใหญ่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองหรือซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว เพราะเป็นทำเลที่มีการพัฒนาด้านโครงข่ายคมนาคมอย่างต่อเนื่อง เดินทางด้วยรถยนต์สะดวก เชื่อมต่อสู่ถนนสายหลักได้หลายสาย อาทิ เพชรบุรี พระราม9สุขุมวิท

ในส่วนของเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ มีโครงการสร้างเสร็จใหม่พร้อมอยู่ในย่านดังกล่าว ได้แก่ เมทริส พัฒนาการ-เอกมัย คอนโดไฮไรซ์ Pet-Friendly Residences จำนวน 341 ยูนิต คอนเซปต์ “Mid-Century Modern” เริ่มต้น 30.50 ตร.ม.ราคาเริ่มต้น 2.59 ล้านบาท