SAWAD - ซื้อ (19 ส.ค.64)

SAWAD - ซื้อ (19 ส.ค.64)

โตไปกับ GSB

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

lmpact

ปรับยีลด์สินเชื่อให้ทรงตัว

Yield สินเชื่อที่ลดลงอย่างมากน่าจะสะท้อนถึงการปรับตัวของ yield แบบผิดปกติจากการนำมาตรฐานบัญชี TFRS9 มาใช้ใน 4Q63-1Q64 แต่หากไม่รวมประเด็นดังกล่าว yield สินเชื่อน่าจะลดลงเพียงเล็กน้อยไม่ถึง 50bps เท่านั้น ในขณะเดียวกัน yield สินเชื่อที่ 18.2% น่าจะเป็นอัตราอ้างอิงใหม่ ซึ่งน่าจะ
ทรงตัวที่ระดับนี้ไปจนถึงสิ้นปี และเราคิดว่าเป็นอัตราที่สะท้อนถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายของบริษัทด้วยการคิดดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราเดียวกับตลาดเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการ

ขยายสินเชื่ออย่างระมัดระวัง และหันไปเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมแทน

SAWAD ขยายสินเชื่ออย่างระมัดระวังในช่วง 2Q64-3Q64 เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ของผู้บริโภคลดลง บริษัทจึงเลือกขยายสินเชื่อผ่าน JV ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำและ yield ต่ำ และเน้นโตรายได้ค่าธรรมเนียมในการแนะนำลูกค้าให้ JV แทน ซึ่งทำให้รายได้อื่นของ SAWAD พุ่งสูงขึ้นใน 2Q64 โดยรายได้อื่นเพิ่มขึ้น 15% QoQ, 43% YoY ใน 2Q64 และ 20% ใน 1H64 ซึ่งเกินพอที่จะชดเชยรายได้ดอกเบี้ยที่ลดลงจากการลดการถือหุ้นในบ.เงินสดทันใจเหลือ 49%

ธุรกิจใหม่โตเกินเป้า

หลังจากทที่เข้าซื้อ S-Leasing ใน 1Q64 (ปล่อยสินเชื่อ H/P รถมอเตอร์ไซค์ใหม่) พอร์ตสินเชื่อประเภทนี้ของ SAWAD เพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 4 พันล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้างน่าจะเกินกว่าเป้า (5 พันล้านบาทภายในสิ้นปีนี้) โดยสินเชื่อกลุ่มนี้มี yield >20% ส่งผลให้ yield ของทั้งพอร์ตเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สินเชื่อกลุ่มนี้คิดเป็น 12% ของสินเชื่อรวมใน 2Q64 และน่าจะเพิ่มเป็นเกือบ 20% ถ้าหากบริษัทสามารถรรักษาโมเมนตั้มการเติบโตของสินเชื่อเอาไว้ได้ในระดับนี้

ตั้งเป้าขยายสินเชื่อจำนองที่ดินร่วมกับ GSB

GSB แนะนำว่าควรออกบริการ Land for cash หรือสินเชื่อจำนองที่ดิน ซึ่ง SAWAD สนใจที่จะดำเนินธุรกิจนี้ร่วมกับ GSB ถ้าหากว่า SAWAD เดินหน้าธุรกิจนี้ร่วมกับ GSB เราคิดว่าจะทำให้เกิดความเสี่ยงทางธุรกิจต่อ BFIT ซึ่งปัจจุบันให้บริการสินเชื่อที่มี yield สูงนี้อยู่

Valuation and action

การผนึกพันธมิตรกับ GSB เพื่อให้บริการสินเชื่อ yield ต่ำสำหรับผู้บริโภครายย่อย/สินเชื่อ micro finance (มอเตอร์ไซค์, รถยนต์ และ อาจจะรวมถึงสินเชื่อจำนองที่ดินด้วยในอนาคต) เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า SAWAD กำลังปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการ ซึ่งเรามองว่า
เป็นประเด็นที่กดดันบริษัทมานานมาแล้ว เรามองบวกกับการปรับตัวของ SAWAD และคิดว่าจะช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการลงไป

Risks

NPL และสำรองฯเพิ่มขึ้น, ขยายสินเชื่อตํ่าที่ JV ที่ GSB ไม่สำเร็จ, ลดขนาดธุรกิจของ BFIT ลง