‘เอสซีจีเซรามิกส์’หันเจาะตลาดรีโนเวท

‘เอสซีจีเซรามิกส์’หันเจาะตลาดรีโนเวท

“เอสซีจี เซรามิกส์” ชี้พิษโควิดระลอกใหม่กระทบหนัก ผู้ประกอบการอสังหาฯ ชะลอโครงการใหม่ พลิกเกมหันเจาะตลาด “ซ่อมแซม-ปรับปรุง” ลุยสินค้าเกาะเทรนด์สุขภาพ เฮลธ์แอนด์คลีน รับเวิร์กฟรอมโฮม หวังไตรมาสสุดท้ายสถานการณ์คลี่คลาย

นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องภายใต้แบรนด์คอตโต้ โสสุโก้ และ คัมพานา กล่าวว่า ภาวะตลาดช่วงครึ่งปีหลังนี้ คาดว่าการระบาดของโควิด -19 อย่างรุนแรงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอยู่ในภาวะฟื้นตัวช้าและมีความไม่แน่นอนมากยิ่งขึ้น คาดว่าเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ค่อนข้างมากจากปัจจัยลบหลายด้าน ทั้งจากความยืดเยื้อของการระบาด และการกลายพันธุ์ของไวรัสที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการใช้จ่ายในประเทศ แผนการเปิดประเทศ การปิดกิจการ และการเลิกจ้างแรงงาน

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโควิด -19 รอบใหม่กระจายตัวไปยังแคมป์ก่อสร้างมีผลกระทบเพิ่มต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทำให้เกิดภาวะการขาดแคลนแรงงาน ขณะที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ ชะลอเปิดโครงการใหม่ และหันมาเร่งการโอนเร็วขึ้น ซึ่งภาครัฐอาจจะช่วยกระตุ้นได้ด้วยมาตรการทางการเงินเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจ มาตรการฟื้นฟูการสร้างรายได้ให้ประชาชน และเร่งฉีดวัคซีนป้องกันให้ครอบคลุมมากที่สุด

"ตลาดซ่อมแซม ตกแต่ง และต่อเติม ยังมีการขยายตัวโดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ผู้คนต้องทำงานที่บ้านมากขึ้น ทำให้เกิดความต้องการปรับปรุงและเตรียมความพร้อมของที่อยู่อาศัยเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลาย"

นับเป็นโอกาสของบริษัทในการพัฒนาสินค้านวัตกรรมในกลุ่มเฮลธ์แอนด์คลีน รองรับความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ ล่าสุดเปิดตัวกระเบื้องฟอกอากาศ หรือ แอร์ ไอออน ที่มีคุณสมบัติช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก

นายนำพล กล่าวต่อว่า ในส่วนของแบรนด์ “SUSUNN” ที่ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดจำหน่ายและติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนซึ่งเป็นพลังงานสะอาดหลากหลายประเภท ในรูปแบบบีทูบี ไตรมาสนี้ได้เริ่มเปิดตัวโดยลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในส่วนของโครงการระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารสำนักงาน บริษัทโอสถสภา จำกัด (มหาชน) จะเป็นเทคโนโลยีด้านการประหยัดพลังงาน ทั้งด้าน Solar Business และ Energy Audit รวมทั้งโครงการซื้อขายไฟฟ้าและคาร์บอนเครดิต ผ่านคนกลาง บน SUSUNN Platform ล่าสุด ได้ร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานเกี่ยวกับคาร์บอนเครดิตจากโครงการลดก๊าซเรือนกระจกของ เอสซีจี เซรามิกส์ คาดปีนี้จะมีสัดส่วนรายได้ 5% หรือราว 500 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2564 มีรายได้จากการขาย 5,613 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เทียบช่วงเดียวปีก่อน ทำกำไรสำหรับงวด 364 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 119% ใกล้เคียงที่คาดการณ์ ไตรมาส 2 ปี 2564 มีรายได้จากการขาย 2,807 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสำหรับงวด 177 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 328 % จากการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านการบริหารและการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตได้ดี

ทั้งนี้ แม้ราคาก๊าซธรรมชาติจะปรับตัวสูงขึ้นมากแต่การปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง จึงสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตให้เป็นไปตามแผนงานได้ สำหรับยอดขายไตรมาสนี้และครึ่งปีแรกสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนมาก แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 จะมีความรุนแรงมากกว่าปี 2563 แต่ปีนี้ช่องทางจัดจำหน่ายที่สำคัญ โดยเฉพาะโมเดิร์นเทรดและร้านผู้แทนจำหน่ายขนาดใหญ่ ยังเปิดดำเนินการได้ตามปกติจึงทำให้ยอดขายในตลาดระดับกลาง-ล่าง เป็นไปตามที่คาดการณ์ ในประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงทั้งลาวและกัมพูชา และสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา ส่งผลให้ยอดขายในส่วนของตลาดต่างประเทศลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อน