อ.ต.ก. เร่งเจรจา รถไฟ ลดค่าเช่าที่ช่วยผู้ค้าหลังตลาดปิด

อ.ต.ก. เร่งเจรจา รถไฟ ลดค่าเช่าที่ช่วยผู้ค้าหลังตลาดปิด

“ธรรมนัส”สั่งอ.ต.ก.เร่งเจรจา รฟท. ลดค่าเช่า30%ยาว6เดือนช่วยผู้ค้า หลังโควิดระบาดต้องปิดตลาด14วันหวั่นลูกจ้างตกงาน-ปลื้มทริสจัดอันดับโปร่งใสได้100คะแนนเต็ม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานเขตจตุจักร ประกาศให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ปิดตลาดเป็นจำนวน 14 วัน เนื่องจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก หาผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบกว่า 150 รายที่เป็นผู้ติดเชื้อ การปิดตลาดจึงส่งผลกระทบต่อผู้ค้า ทั้งเจ้าของกิจการและลูกจ้างจำนวนมาก จึงสั่งการให้ อ.ต.ก.พิจารณาลดค่าเช่าแผงลงประมาณ 30% ของค่าแผง ระยะเวลา 6 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบ ลดภาระค่าจ้างแรงงาน ให้กับผู้ค้าในตลาด อ.ต.ก.ให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน เพราะหากอ.ต.ก.ไม่ลดค่าเช่า ผู้ค้า หรือเจ้าของแผงก็จะต้องเลิกจ้างแรงงานก็ต้องตกงาน เป็นภาระสังคมต่อไป

 

ทั้งนี้ การลดค่าเช่าให้กับผู้ค้า จะต้องนำเข้าคณะกรรมการ (บอร์ด) อ.ต.ก.ก่อน แต่การดำเนินการคู่ขนาน เพื่อให้การลดค่าเช่าแผงเกิดขึ้นได้ อ.ต.ก.ต้องนำเรื่องความเดือดร้อนของพ่อค้า แม่ค้า รวมถึงลูกจ้างในตลาด อ.ต.ก.ต้องของ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน ที่อ.ต.ก.เช่าตั้งตลาดปีละประมาณ 126 ล้านบาท ต้องจ่ายล่วงหน้าทุกปีแต่ปี 2564 อ.ต.ก.อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างในการดำเนินการ โครงสร้างทางการเงิน เลยขอแบ่งชำระ 4 งวด งวดละ 31.5 ล้านบาท ที่ผ่านมาจ่ายไปแล้ว 2 งวด เป็นเงิน 63 ล้านบาท เหลืออีก 2 งวด ทางอ.ต.ก.จะขอลดค่าเช่า ลง 50 % หรือประมาณ 31.5 ล้านบาท ใน 2 งวดที่เหลือ

 

จากการระบาดของโควิด-19 ปี 2563 อ.ต.ก.ก็มีมาตรการช่วยผู้ค้าในตลาดโดยลดค่าเช่าลง 30% ของค่าเช่าระยะเวลา 3 เดือน  แต่มีรายได้จากการขายสินค้าเกษตรและวัสดุการเกษตรให้กรมราชทัณฑ์รวมประมาณ 30-40 ล้านบาท และ  ส่งผลให้ใน 2563 อ.ต.ก.มีรายได้จากค่าเช่าแผงลดลงเหลือ 116-120 ล้านบาท รวมขายของให้กรมราชทัณฑ์รวมเป็นรายได้รวมประมาณ 160 ล้านบาท และในปี 2564 ก็จะมีรายได้ใกล้เคียงปี 2563

 

“เตรียมนำมาตรการช่วยเหลือผู้เช่าเข้าหารือในการประชุมบอร์ด อ.ต.ก. เบื้องต้นคงช่วยเหลือในการลดค่าเช่า 30% ประมาณ 3-6 เดือน ซึ่งมาตรการนี้ต้องยอมรับว่าทำให้รายได้ อ.ต.ก.ซึ่งเป็นองค์กรที่ขาดทุนต่อเนื่องมาหลายปี ขาดทุนอีกครั้งจากเป้าหมายเดิม หลังจากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศ ตั้งเป้าปี 2564 จะสามารถเป็นองค์กรที่มีผลประกอบการมีกำไร แต่เมื่อมีการระบาดของโควิด ส่งผลให้ปี 2563 ขาดทุนจากการดำเนินงาน 111 ล้านบาท และปี 2564 ขาดทุนลดลงเหลือ 49 ล้านบาท แต่ปี 2565 หากสถานการณ์โควิดซาลง อ.ต.ก.ต้องมีกำไรแน่นอน”

ด้านนายปณิธาน มีไชยโย รองผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการ อ.ต.ก กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดวันประชุมบอร์ด อ.ต.ก.ได้ เพราะต้องรอ คณะรัฐมนตรี(ครม.)แต่งตั้งบอร์ด อ.ต.ก.ก่อนหลังเสนอให้พิจารณาแล้ว คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์น่าจะได้ประชุมกัน ก่อนที่จะนำวาระของการของลดค่าเช่าที่ตลาด อ.ต.ก. จาก รฟท.ลงอีก 50% ของค่าเช่าคงค้าง ในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2564

 

“ที่ผ่านมาก่อนปี 2562 อ.ต.ก.มีผลประกอบกรขาดทุนปีละ 350 ล้านบาท มีผลขาดทุนสะสมจำนวนประมาณ 800 ล้านบาท การรับตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการอ.ต.ก. ร้อยเอกธรรมนัสสั่งการให้รื้อระบบเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเป็นตลาดที่มีกำไรสามารถเลี้ยงตัวเองได้ เป็นตลาดกลางเพื่อเกษตรกร ล่าสุดบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประเมินคะแนนการทุจริตในองค์กรรอบแรกได้ 100 คะแนนเต็มหากไม่มีการระบาดของโควิดเชื่อว่าปีนี้ อ.ต.ก.ต้องโชว์ตัวเลขกำไรครั้งแรกในรอบหลายปีนี้แน่นอน”