Hotel Sector (8 ก.ค.64)

Hotel Sector (8 ก.ค.64)

ผลประกอบการ 2Q64F จะแย่ลง QoQ

Event

อัพเดตแนวโน้มกลุ่มโรงแรม

Impact

กลุ่มท่องเที่ยวจะขาดทุนปกติหนักขึ้น QoQ

หากไม่รวมรายการพิเศษ เราคาดว่าหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวที่เราศึกษาอยู่จะมีผลขาดทุนปกติรวม 6.42 พันล้านบาทใน 2Q64F (Figure 1) จากที่มีผลขาดทุนปกติ 6.26 พันล้านบาทใน 1Q64 (-3% QoQ) โดยเราคาดว่าผลประกอบการของ Minor International (MINT.BK/MINT TB)* จะ outperform หุ้นอื่นในกลุ่มจากการฟื้นตัวของโรงแรมในยุโรปหลังจากที่หลายประเทศทยอยยกเลิกมาตรการคุมโรคระบาด ในขณะที่ผลการดำเนินงาน 2Q64F ของหุ้นอื่น ๆ ในกลุ่มจะยังคงถูกกดดัน QoQ จากยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่พุ่งสูงขึ้นตั้งแต่กลางเดือนเมษายน 2564

เราคาดว่า RevPar เฉลี่ยของหุ้นกลุ่มโรงแรมจะดีดตัวขึ้น 274% YoY แต่ลดลง 16% QoQ (Figure 2) ซึ่งหากพิจารณาตามทำเลที่ตั้ง เราคาดว่าผลการดำเนินงานของโรงแรมในมัลดีฟส์ และยุโรปจะ outperform เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายไปในทางที่ดีกว่า ในขณะที่คาดว่าโรงแรมในประเทศไทยจะยังคงถูกกดดันจากการที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งสูงขึ้น สำหรับธุรกิจร้านอาหาร เราคาดว่า samestore-sales เฉลี่ยของกลุ่มจะดีขึ้น YoY เนื่องจากธุรกิจถูกกระทบน้อยกว่าใน 2Q63 แต่คาดว่าจะแย่ลง QoQ เนื่องจากมีการออกมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อคุมการระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทย (Figure 3)

เดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 มีผู้ได้รับวัคซีนในประเทศไทยไปแล้ว 10.8 ล้านโดส (Figure 4) และเรายังเชื่อว่าประเทศไทยจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้อย่างน้อย 70% ของประชากรภายในสิ้นปีนี้ตามเป้าหมายที่วางไว้

จำนวนนักท่องเที่ยวที่ภูเก็ตจะเร่งตัวขึ้นใน 3Q-4Q64F

ภูเก็ตเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 และมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาที่เกาะ 1,755 คนในช่วงวันที่ 1 – 4 กรกฎาคม 2564 เราเชื่อว่า sandbox model ของภูเก็ตเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และน่าจะมีการทยอยเปิดแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ตามาใน 4Q64F

คงให้นํ้าหนักหุ้นกลุ่มโรงแรมที่ Overweight

ถึงแม้ว่าการระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยจะยังคงกดดันสภาวะการท่องเที่ยวของไทยในระยะสั้นถึงกลาง แต่เรายังคงมองว่าการเร่งกระจายวัคซีนในประชาชนในประเทศจะทำให้ความเสี่ยงด้าน downside ทยอยปรับลดลงไป เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มโรงแรมที่ Overweight โดยเลือก MINT
(แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 37.00 บาท) และ Siam Wellness Group (SPA.BK/SPA TB) (แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 11.00 บาท) เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

Risks

COVID-19 ระบาดอย่างยืดเยื้อยาวนาน และความวุ่นวายทางการเมือง