Thai Tourism Sector (8 ก.ค.64)

Thai Tourism Sector (8 ก.ค.64)

ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ยังไม่เด่น

  • What’s new

ข้อมูลเบื้องต้นจากทอท. ช่วง 1-3 ก.ค., ผู้โดยสารในประเทศใน 6 สนามบินลดลง 86% เมื่อเทียบกับ 2019 จากระดับ -85.9% ในมิ.ย. และ -92% ในพ.ค. ผู้โดยสารในประเทศมีการติดลบน้อยลงที่สนามบินสุวรรณภูมิที่ -83% เทียบกับ >88% ที่สนามบินอื่นของ AOT ไม่รวมหาดใหญ่

  

การฟื้นตัวของผู้โดยสารในประเทศช้า; โครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ออกตัวได้ช้า จากการระบาดรอบที่ 3 ยืดเยื้อมาในก.ค. จำนวนผู้โดยสารในประเทศมีการฟื้นตัวได้จำกัด และโครงการภูเก็ต แซนด์บอกซ์ มีการตอบรับที่อ่อนแอ โดยมีจำนวนผู้โดยสารจากต่างประเทศเพียงแค่ 2พันคนในช่วง 1-6 ก.ค. หรือเท่ากับ 352 คนต่อวัน เทียบกับคาดการณ์ของทอท. 1พันคนต่อวัน

 

  • Action/ Recommendation

คาดมีการชะลอตัวอีกครังก่อนฟื้นตัว เราอาจเห็นการชะลอตัวของผู้โดยสารอีกครั้ในก.ค. เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 อาจแย่ลงก่อนจะฟื้นตัวจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื่อใหม่รายวัน เบื้องต้นในแนวโน้มระยะสั้น มีจำนวนการจอง 1.18 แสนครั้ง (นักท่องเที่ยว 8.4พันคน 14 คืน) ในช่วง 3Q21 โดยแบ่งเป็นการจองในเดือน ก.ค. (92%), ส.ค. (7%), และก.ย. (1%) อย่างไรก็การพบการติดเชื้อของนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วและถูกให้กักตัวในห้อง 14 วัน และการส่งสัญญาณยกเลิกโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์หากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 14 วันยังเป็นเป็นประเด็นสร้างความกังวลต่อโมเมนตัมการฟื้นตัว