PLANB - ถือ (30 มิ.ย.64)

PLANB - ถือ (30 มิ.ย.64)

ยังต้องระวัง

เราปรับลดคำแนะนำ PLANB จากซื้อ เป็นถือ แต่ยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 7 บาท เนื่องจากราคาหุ้นเหลือ upside ถึงราคาเป้าหมายของเราอีกไม่มากแล้ว ในขณะที่ประมาณการกำไรของเรายังมี downside อีกถ้าหากยังไม่สามารถคุมสถานการณ์โรคระบาดระลอกล่าสุดได้ในเร็ว ๆ นี้ เราคาดว่า ผลการดำเนินงานใน 2Q21 จะอ่อนแอ โดยสถานการณ์โรคระบาดยังคงกดดันทางฝั่งรายได้ ในขณะที่การจ่ายเงินประกันขั้นต่ำให้กับ MACO จะกดดันทางฝั่งต้นทุน

 

มีสัญญาณว่าผลการดำเนินงานของ PLANB ใน 2Q21 จะอ่อนแอตามที่เราคาดไว้

เราได้จัด conference call กับผู้บริหาร PLANB เพื่ออัพเดตผลการดำเนินงานของบริษัท และความคืบหน้าในด้านต่าง ๆ โดยผลประกอบการใน 2Q21 น่าจะอ่อนแอตามที่เราคาดเอาไว้ เนื่องจากยอดโฆษณาผ่านสื่อนอกบ้าน (OOH) ลดลงอย่างมากจากสถานการณ์โรคระบาดระลอกล่าสุด ในขณะที่ต้นทุนก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพราะได้รับผลกระทบเต็มไตรมาสจากการจ่ายเงินประกันขั้นต่ำให้กับ MACO ประเด็นสำคัญที่ได้จากผู้บริหารได้แก่  (i) utilization rate (UR) ของสื่อ OOH ลดลงจาก 48%  ในเดือนเมษายน เหลือ 38% ในเดือนพฤษภาคม และ QTD อยู่ที่ 43% ซึ่งเป็นไปตามที่เราคาดไว้  (ii) ต้นทุนการดำเนินงานจะเริ่มขยับสูงขึ้น เนื่องจากบริษัทเริ่มจ่ายเงินประกันขั้นต่ำ 170 ล้านบาท /ไตรมาสให้กับ MACO ใน 2Q21 และ (iii) ผู้บริหารคาดว่ารายได้จากงาน Tokyo Olympics จะนิ่งอยู่ที่ประมาณ 150 ล้านบาท  

 

ประมาณการกำไรของเรายังมี Downside อีกถ้าคุมสถานการณ์โรคระบาดไม่ได้ในเร็ว ๆ นี้

จากข้อมูลล่าสุดที่ได้จาก PLANB เราคาดว่าบริษัทจะพลิกเป็นขาดทุนสุทธิ 5 ล้านบาทใน 2Q21 จากที่มีกำไรสุทธิ 35 ล้านบาทใน 1Q21 เนื่องจากต้องเริ่มจ่ายเงินประกันขั้นต่ำให้กับ MACO ประมาณ  40 ล้านบาท/ไตรมาส ตั้งแต่ 2Q21 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการที่อ่อนแอลง (qoq) จะเป็นไปตามที่เราคาดเอาไว้

 

ปรับลดคำแนะนำจาก ซื้อ เป็น ถือ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 7 บาท

เราปรับลดคำแนะนำ PLANB เนื่องจากราคาหุ้นเหลือ upside ถึงราคาเป้าหมายของเราอีกไม่มากแล้ว ในขณะที่ประมาณการกำไรของเรายังมี downside อีกถ้าหากยังไม่สามารถคุมสถานการณ์โรคระบาดระลอกล่าสุดได้ในเร็ว ๆ นี้