Commerce Sector (21 มิ.ย.64)

Commerce Sector (21 มิ.ย.64)

ผ่อนคลายข้อบังคับเพิ่มหนุนการฟื้นตัว

  • What’s new

ประเด็นสำคัญจากการผ่อนคลายมาตรการของกรุงเทพฯที่เริ่มมีผลในวันจันทร์ 21 มิ.ย.

 

  1. เปิดโดยไม่มีเงื่อนไข: (i) ร้านสะดวกซื้อ/ ซุปเปอร์มาร์เกต, (ii) สระว่ายน้ำสาธารณะ, (iii) ศูนย์การเรียนรู้และศูนย์ศิลปะ, (iv) ห้องสมุดสาธารณะและห้องสมุดเอกชน

 

  1. เปิดแบบมีเงื่อนไข: (i) ร้านอาหาร (ปิดก่อน 23:00 พื้นที่ปรับอากาศของที่นั่ง 50%, ไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั่งทานในร้าน), (ii) สระว่ายน้ำหรือกิจกรรมในสระ (ปิดก่อน 21:00 และจำกัดจำนวนผู้ใช้), (iii) กีฬากลางแจ้ง (ปิดก่อน 21:00 และไม่มีผู้ชม)

 

  1. จำกัดการรวมกลุ่ม (เช่น สัมมนา, ประชุม, จัดเลี้ยง) ไม่เกิน 50 คนและต้องได้รับการอนุมัติหากจำนวนคนมากกว่า 50 คนแต่ไม่เกิน 500 คน

 

  • Analysis

การผ่อนคลายข้อบังคับ หนุนการฟื้นตัว การผ่อนคลายข้อบังคับของกทม. สอดคล้องไปกับประกาศศบค. เราคาดกิจกรรมผู้บริโภคจะค่อยๆฟื้นตัว ประเด็นสำคัญคือ การให้ร้านสะดวกซื้อสามารถดำเนินการได้ 24 ชั่วโมงอีกครั้ง ร้านอาหารสามารถนั่งทานได้มากขึ้น รวมถึงอนุญาตให้รวมกลุ่มกันมากกว่า 50 คนเมื่อยื่นคำร้อง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ CPALL, CRC, CENTEL, MINT, และ ERW

 

  • Action/ Recommendation

คาดการบริโภคจะเร่งตัวขึ้น เมื่อมีการฉีดวัคซีนมากขึ้น แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะยังสูงอยู่ เราเชื่อว่าอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้นตั้งแต่ปลายมิ.ย. เป็นต้นไป จะหนุนการฟื้นตัวของการบริโภค ให้กลับสู่ระดับปกติในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นที่มัอัตราการฉีดวัคซีนที่ 30% (เปิดบางส่วน) ในระยะแรก