คลายความกังวลเฟด (7 มิ.ย. 64)

คลายความกังวลเฟด (7 มิ.ย. 64)

วันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนีแกว่งตัวผันผวนในกรอบ +/- ประมาณ 5 จุด โดยนักลงทุนจับตาการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่จะรายงานในคืนวันศุกร์

ซึ่งตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะส่งผลต่อทิศทางการปรับอัตราดอกเบี้ย และปริมาณเงิน QE ของสหรัฐ และในช่วงท้ายตลาด MSCI นำหุ้น KBANK ออกจากการคำนวณดัชนี ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,611.53 จุด -6.02 จุด -0.37% มูลค่าการซื้อขาย 106,351 ลบ. ต่างชาติ +3,572.72 ลบ. TFEX -11,583 สัญญา ตราสารหนี้ +1,801.27 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ ดัชนีดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 179.35 จุด +0.52% หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับขึ้นหลังการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐที่ต่ำกว่าคาดช่วยคลายความวิตกว่า FED อาจคุมเข้มนโยบายการเงิน

+ ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 81 เซนต์ +1.2% ปิดที่ 69.62 ดอลลาร์/บาร์เรล สู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี ได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะฟื้นตัวและจะทำให้ปริมาณน้ำมันดิบตึงตัวขึ้น

+ ปธน.โจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศแบ่งปันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ตามแผนแบ่งปันวัคซีนรวมทั้งสิ้น 80 ล้านโดสให้ทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิ.ย.

+ นางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นศก.วงเงิน 4 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสนอโดยปธน.โจ ไบเดนเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แม้ว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และอาจส่งผลให้เฟดต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

+ ผู้ว่าราชการกทม.เปิดเผยว่ามีหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอก รพ.ทั้งหมด 25 จุด พร้อมให้บริการประชาชนทุกแห่งแล้ว เริ่มฉีดวันนี้ (7 มิ.ย.)

+ Phuket Sandbox ดีเดย์ 1 ก.ค. เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวไม่กักตัว

+ รัฐเตรียมเปิดโครงการ "จับคู่กู้เงิน" หนุนผู้ประกอบการร้านอาหารเข้าถึงแหล่งทุน

+ G7 บรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์เพื่อปฏิรูประบบภาษีโลกเพื่อให้เหมาะสมกับยุคดิจิทัล เห็นพ้องเรียกเก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกอย่างน้อย 15% รวมถึงปราบปรามการหลบเลี่ยงภาษี

ปัจจัยลบ

- ปธน.โจ ไบเดนปฏิเสธข้อเสนอของพรรครีพับลิกัน (GOP) ที่จะเพิ่มงบประมาณรายจ่ายด้านโครงการสาธารณูปโภคอีกราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากยอดเดิมที่เสนอไว้ก่อนหน้านี้ที่ราว 9.28 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่างบประมาณที่ปธน.ไบเดนต้องการ

- ศบค. ระบุ คลัสเตอร์เฝ้าระวังใหม่ในกทม.เพิ่ม 5 แห่ง รวมเป็น 58 แห่ง ได้แก่ เขตหนองจอก โรงงาน CPF, เขตลาดกระบัง โรงงานกรีนสวิลด์ โรงงาน HONDA, เขตปทุมวัน ห้างสรรพสินค้าย่านสยามสแควร์, เขตยานนาวา อาคารสำนักงานให้เช่า และเขตราษฎร์บูรณะ โรงงานฮงเส็งการทอ

- รัฐบาลจีนตำหนิไต้หวันหลังรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 กว่า 1 ล้านโดสของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจากประเทศญี่ปุ่น นับเป็นแรงตึงเครียดรอบใหม่ที่ปะทุขึ้นระหว่างจีนและไต้หวัน

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวขึ้น Sideway Up โดยนักลงทุนคลายความกังวลว่าเฟด อาจคุมเข้มนโยบายการเงินในไม่ช้านี้ หลังข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐที่ต่ำกว่าคาด ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวสูงขึ้น หนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,600-1,620 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• หุ้นที่เข้าคำนวณ FTSE มีผลบังคับใช้ราคาปิดวันที่ 18 มิ.ย. Large Cap : เข้า OR SCGP ไม่มีออก ,Mid Cap :ไม่มีเข้าและออก , Small Cap : เข้า KEX ออก THAI ,Micro Cap : เข้า JR, NEX, NRF, RT, SA, SO ไม่มีออก

• ยอดส่งออกเดือนเม.ย.ขยายตัว STA NER TWPC ASIAN KCE HANA SNC ADB

• หุ้นกลุ่ม Reopening MINT ERW CENTEL SHR AOT CPN CRC MBK AU M ZEN SPA

• หุ้นที่มีโอกาสเข้า SET50 : STGT IRPC STA KCE หุ้นที่มีโอกาสเข้า SET100 : STGT RCL TTA DCC PSL PTL SYNEX SINGER

หุ้นรายงานพิเศษ

                           SMIT “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 5.20 บาท

                          “ได้รับอานิสงส์จากราคาเหล็กที่ปรับตัวขึ้น”

•ผลประกอบการ 1Q21 มีรายได้จากการดำเนินงานเท่ากับ 469.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น +17.6%QoQ ได้แรงหนุนจากยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์เหล็กและโรงชุบเหล็ก ที่เติบโตตามความต้องการใช้เหล็กที่เพิ่มขึ้น หากเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนยังทรงตัว +0.8%YoY โดยคำสั่งซื้อกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องมือเครื่องจักรที่ลดลง ถูกชดเชยด้วยยอดขายเหล็กที่เพิ่มขึ้น ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นทำได้ที่ระดับ 35.5% สูงขึ้นจาก 34.1% ใน 4Q20 และ 31.9% ใน 1Q20 จากการปรับราคาขายตามราคาเหล็กโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับบริษัทสามารถบริหารจัดการสินค้าคงเหลือได้อย่างเหมาะสม ด้านอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/Sales อยู่ที่ 20.4% ดีขึ้นจาก 25.9% ใน 4Q20 และ 21.5% ใน 1Q20 จากการควบคุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับใน 4Q20 มีการตั้งค่าใช้จ่ายโบนัสพนักงานเพิ่มเข้ามา นอกจากนั้นยังมีรายการพิเศษกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากการวัดมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์ทางการเงินอีก 3.95 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิเท่ากับ 66 ล้านบาท เพิ่มขึ้น +132.2%QoQ และ +52.1%YoY โดยกาไร 1Q21 คิดเป็น 36.9% ของประมาณการทั้งปีของเรา

•เราคงประมาณการรายได้ปี 21 ที่ระดับ 1,922.9 ล้านบาท เติบโต +15.1%YoY ตามความต้องการเครื่องจักรที่เริ่มกลับมา โดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (คิดเป็นสัดส่วนราว 53.8% ของยอดขาย) และปรับอัตรากำไรขั้นต้นขึ้นเป็น 33% จากเดิม 30% เนื่องจากมีการปรับราคาสินค้าบางรายการขึ้นสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ส่งผลให้เราปรับประมาณการกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 20.1% สู่ระดับ 222.2 ล้านบาท เติบโต +50.8%YoY

•เราประเมินมูลค่าอิงค่าเฉลี่ย PER ย้อนหลัง 5 ปี ที่ 12.4 เท่า ภายใต้สมมติฐานประมาณการใหม่ ได้ราคาเหมาะสมปี 21 เท่ากับ 5.20 บาท (จากเดิม 4.34 บาท) มี Upside จากปัจจุบันราว 13.5% เราจึงปรับคำแนะนำจาก “ถือ” เป็น “ซื้อ” พร้อมคาด Dividend Yield 8.5% ต่อปี

หุ้นมีข่าว

(+) AGE ( ฺBloomberg Consensus - บาท) ลั่นปีนี้รายได้ธุรกิจโลจิสติกส์พุ่ง 1,000 ล้านบาท เดินหน้ารับจ้างขนส่งสินค้า หนุนความสามารถทำกำไรเพิ่มมากขึ้น มั่นใจทั้งปีโกยรายได้รวม 11,000 ล้านบาท เติบโต 30% (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) ORI ( ฺBloomberg Consensus 10.30 บาท) ORI ผนึก “Bitkub” เพิ่มช่องทางซื้อขายบ้าน-คอนโดฯ แบบ “NEXT LEVEL” ผ่าน Bitkub Wallet รองรับเหรียญคริปโทฯ 3 สกุล ETH-USDT-BTC หวังขยายโอกาสต่างชาติช้อปอสังหาฯ แบบไร้รอยต่อ ประกาศใช้ครั้งแรกวันที่ 4 มิ.ย.(ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) EKH (Bloomberg Consensus 7.20 บาท) ส่งซิกครึ่งปีหลังเด้งแรง รับอานิสงส์โควิด-19 แพร่ระบาดต่อเนื่อง หนุนผู้ป่วยเข้าใช้บริการเพิ่มขึ้น ขณะที่เปิดให้บริการรักษาโรคเฉพาะทางเสริมแกร่ง มั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ตามเป้า (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SAPPE (Bloomberg Consensus 34.13 บาท) ลุ้นผลงานไตรมาส 2/2564 สดใสรับไฮซีซัน ดีมานด์เครื่องดื่มเพิ่ม คาดครึ่งปีหลังยอดขายในประเทศฟื้นตัว ตลาดส่งออกดีต่อเนื่อง แถมล่าสุดเปิดตัวใหม่ "Beauti Drink กลิ่นเทอร์ปีน" หวังโกยยอดขายเพิ่ม พร้อมเดินหน้าผลิตภัณฑ์กัญชง หากภาครัฐมีความชัดเจนนโยบายมากขึ้น พร้อมลุยกัญชง กัญชา กระท่อมในอนาคต ทั้งปียังคงเป้ารายได้โต 10% (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตา

ในประเทศ 

9 มิ.ย. ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.)

สัปดาห์ที่ 3 ส.อ.ท. แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

15 มิ.ย. ศาลล้มละลายนัดฟังคำสั่งแผนฟื้นฟู บมจ.การบินไทย(THAI)

สัปดาห์ที่ 4 ก.พาณิชย์ แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า

23 มิ.ย. ประชุม กนง. ครั้งที่ 4/2564

สัปดาห์ที่ 5 สศค. รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค, ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค
              สศอ. แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

30 มิ.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ต่างประเทศ

7 มิ.ย. จีนเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค.

8 มิ.ย. ญี่ปุ่นรายงาน GDP 1Q64

          อียูรายงาน GDP 1Q64 และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

          สหรัฐ เปิดเผยดุลการค้าเดือนเม.ย. และตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน อัตราหมุนเวียนแรงงาน

9 มิ.ย. จีนรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และ ดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI) เดือนพ.ค.

         สหรัฐ รายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนเม.ย. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ (EIA)

10 มิ.ย. ECB ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย

           สหรัฐ รายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.