ยอดใช้ไฟฟ้าโลกปีนี้โต“ราช กรุ๊ป”เร่งปิดดีลลงทุน

ยอดใช้ไฟฟ้าโลกปีนี้โต“ราช กรุ๊ป”เร่งปิดดีลลงทุน

ราช กรุ๊ป มุ่งเป้าหมายผลิต 700 เมกะวัตต์ปีนี้ ผนึก เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ลุยโรงไฟฟ้าพลังลมเบนเตร 80 เมกะวัตต์ในเวียดนาม คาด 19 เดือน ซีโอดีได้

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปีนี้ คาดว่า จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ที่มีกำไรสุทธิ 2,087.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัท ยังมีอีกหลายดีลที่อยู่ระหว่างการเจรจาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะทยอยปิดดีลได้ต่อเนื่อง กำลังผลิตรวมไม่น้อยกว่า 500 เมกะวัตต์ และโครงการประเภทพลังงานทดแทนในต่างประเทศ อีกไม่น้อยกว่า 200 เมกะวัตต์อีกทั้ง ไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุง ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ประกอบกับบริษัทมีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น

“หากไม่ติดช่วงโควิด-19 บริษัทก็น่าจะเจรจาปิดดีลจบได้เร็วๆนี้ และ ปีนี้บริษัทจัดสรรเงินลงทุนสำหรับโครงการใหม่ไว้ 7,000 ล้านบาท จากงบลงทุนรวมปี 2564 จำนวน 15,000 ล้านบาท ซึ่งมีศักยภาพการเติบโตในอนาคต”

ล่าสุด วานนี้(31พ.ค.) ราช กรุ๊ป และบริษัท เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ได้จับมือเป็นพันธมิตรในการก่อสร้างและดำเนินงานโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี เบนเตร ในเวียดนาม โดยเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี เป็นบริษัทด้านพลังงานที่มีฐานธุรกิจในออสเตรเลียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือหุ้นโดย Denham Capital

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี เบนเตร เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมใกล้ชายฝั่งทะเล มีกำลังผลิตติดตั้งรวม 80 เมกะวัตต์ จำหน่ายให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 20 ปี โดยในส่วนของใบอนุญาตต่างๆ และสัญญาการเชื่อมต่อโครงข่ายสายส่งไฟฟ้า ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว และเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เริ่มงานก่อสร้างและ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 19 เดือน ก็จะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์(COD)

โดยโครงการฯนี้ จะติดตั้งเครื่องกังหันลมประสิทธิภาพสูงรุ่น Goldwind-155 จำนวน 19 ต้น กำลังผลิตต้นละ 4.5 เมกะวัตต์ โดยมี บริษัท SEPCOIII ได้รับเลือกเป็นผู้รับเหมางานวิศวกรรม จัดหาและก่อสร้างโครงการ รวมทั้งเป็นผู้รับจ้างงานเดินเครื่องและบำรุงรักษาโครงการนี้

“โครงการนี้นับเป็นโครงการที่สองที่ร่วมกับเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จีหลังโครงการแรกที่ระยอง ทำให้มั่นใจว่า จะสามารถผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเบนเตรประสบความสำเร็จได้”