'กนอ.' ปลื้มนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจนิคมฯสมาร์ทปาร์ค หนุนโครงการพลังงานสะอาด

'กนอ.' ปลื้มนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจนิคมฯสมาร์ทปาร์ค หนุนโครงการพลังงานสะอาด

“กนอ.”เผยนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค เล็งตั้งโรงงานไฟฟ้าพลังงานสะอาดหนุนแผนพัฒนาอีอีซี

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้แทนบริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TDEM), บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท คันไซ อีเล็คทริค พาวเวอร์ คอร์เปอเรชั่น, บริษัท คันไซ เอนเนอร์จี โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท โตโยต้า ทูโช เอ็ม แอนด์ อี (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท โอซาก้า แก๊ส จำกัด ภายใต้การประสานงานของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (เมติ) ของญี่ปุ่น

บริษัทฯญี่ปุ่นหลายบริษัทมีความสนใจที่จะมาลงทุนในพื้นที่นิคมฯสมาร์ท ปาร์ค อ.มาบตาพุด จ.ระยอง โดยเฉพาะการตั้งโรงงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานทางเลือก อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานจากไฮโดรเจน

โดยกระทรวงเมติ และ กนอ.จะตั้งคณะกรรมการฯร่วมกันขึ้นมา 1 ชุด เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความเป็นกลางทางคาร์บอน คือ การลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เหลือศูนย์ (Carbon Neutral Industrial Estate) โดยผ่านการใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาด และนำเอาพลังงานไฮโดรเจนเข้ามาใช้แทน โดยคาดว่าจะเริ่มศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นภายในปีนี้

ที่ประชุมฯ ได้มีการหารือร่วมกันถึงโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก หรือพลังงานสะอาดในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทั้งในแง่ของการศึกษาเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานสะอาด โดยการนำพลังงานไฮโดรเจนเข้ามาใช้ และศึกษาพัฒนาการลงทุนโครงการโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power Business) และพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่นๆ ในพื้นที่อีอีซีด้วย

ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการลดปล่อยคาร์บอนสุทธิให้เป็นศูนย์โดยญี่ปุ่นที่เพิ่งจะประกาศ Carbon Neutral by 2050 คือลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์ในปี 2593รัฐบาลไทยและญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการยกระดับประเทศให้กลายเป็นประเทศที่มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์