SABINA (25 พ.ค.64)

SABINA (25 พ.ค.64)

ความยืดหยุ่นคือปัจจัยสำคัญหลัก

  • What’s new

เมื่อวานนี้เราจัด NDR กับฝ่ายบริหารของ SABINA ประเด็นสำคัญจากการประชุมมีดังนี้

 

  1. คงเป้าหมายยอดขายที่ท้าทายที่ 3.3พันลบ. ใน 2021 แม้ยอดขายใน 1H21 จะได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ฝ่ายบริหารคงเป้าหมายยอดขายในปี 2021 จะฟื้นตัวกลับสู่ระดับในปี 2019 ใกล้ 3.3พันลบ., +13% YoY จาก 2.9พันลบ. ใน 2020

 

  1. โมเมนตัมเชิงบวกในพ.ค.  มีสัญญาณโมเมนตัมการเติบโตเชิงบวกใน 2Q21 โดยเฉพาะในพ.ค. จากช่องทางที่ไม่มีร้านค้า (Non Store Retailing: NSR) และช่องทางออฟไลน์ แม้ช่องทาง NSR จะยังโตไปพร้อมกับแพลตฟอร์ม (เช่น Shopee, Lazada) การเติบโตช่องทางออฟไลน์ ได้ประโยชน์จากการย้ายจุดขายไปตามจำนวนผู้ใช้งานในช่องทางนั้น

 

  1. โอกาสใน NSR และตลาดต่างประเทศ ประเด็นสำคัญในระยะกลางถึงยาวสำหรับ SABINA คือการเติบโตของ NSR และตลาดต่างประเทศ โดยการเติบโตของ NSR จะเพิ่มความสามารถในการทำกำไร เนื่องจากช่องทางออนไลน์มีอัตรากำไรสุทธิที่สูงกว่า (ใช้จำนวนพนักงานน้อยกว่า, ไม่มีค่าเช่า, มีวงจรสต๊อกที่ดีกว่า), ขณะที่ธุรกิจในต่างประเทศ (เช่น เวียดนาม) จะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตใหม่สำหรับ SABINA เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจมหภาคที่เกื้อหนุนกว่า

 

  • Analysis

แนวโน้มเชิงบวกในระยะยาว  ถึงแม้ว่า SABINA สามารถคงโมเมนตัมยอดขายเชิงบวกได้ในช่วงเดือนพ.ค. เราประหลาดใจกับการที่บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายที่สูง ในช่วงที่ยังมีข้อจำกัดการเดินทางและจำนวนผุ้ติดเชื้อ Covid 19 ที่สูงขึ้น แม้ว่าเราจะมองว่าเป้าหมายปี 2021 ของ SABINA จะดูท้าทาย แต่เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มระยะยาวจาก 1). ความสามารถของฝ่ายบริหารในการปรับตัว, 2). ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นในช่องทาง NSR, 3). โอกาสในการเติบโตในตลาดต่างประเทศเช่น  เวียดนาม