Non-Bank Sector (19 พ.ค.64)

Non-Bank Sector (19 พ.ค.64)

ผลประกอบการ 1Q64: พื้นที่การแข่งขันเปลี่ยนไปกดดันกำไร

Event

สรุปผลประกอบการ 1Q64 และแนวโน้ม

lmpact

กำไรเติบโต 9% QoQ และ 13% YoY

กำไรสุทธิของ SINGER โตถึง 61% YoY จากการขยายสินเชื่อถึง 65% และเพิ่มมาร์จิ้นของยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ในขณะที่กำไรสุทธิของ SAWAD โต 32% YoY จากการบันทึกกำไรจากการลงทุน, การกลับรายการสำรองหนี้เสียเป็นรายได้ และการบีบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ส่วนกำไรสุทธิของ MTC โตเพียง 12% YoY จากการเร่งขยายสินเชื่อ และการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เพื่อชดเชยสินเชื่อและยีสด์และมาร์จิ้นที่ลดลง ทั้งนี้ กำไรของ KTC ทรงตัว YoY เนื่องจากการลดลงค่าใช้จ่ายดำเนินงานและรายได้หนี้เสียรับคืน

Yield ลดลงเพราะ GSB ส่งผลกระทบต่อ MTC

ความพยายามของ GSB ที่จะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สินเชื่อจำนำทะเบียนลงเหลือ 18% เมื่อสิ้นปี 2563 ทำให้บริษัทอื่น ๆ ในกลุ่มนอนแบงก์ต้องปรับดอกเบี้ยตามลงมา โดย MTC ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับทั้งสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ลงมาจนถึง 18% ใน 4Q63-1Q64 (จากเดิมที่
21-21.5%) อย่างไรก็ตาม yield สินเชื่อของ SINGER ยังทรงตัวอยู่ที่ >20% เพราะบริษัทเน้นกลุ่มที่ต่างไปจากคู่แข่ง โดยเน้นที่รถบรรทุกสำหรับบริการบรรทุกสินค้า ในขณะที่ SAWAD ได้รับผลกระทบปานกลางเพราะมีการปล่อยสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ไม่มากนัก ดังนั้น yield สินเชื่อโดยรวม (ไม่รวมรายได้
ค่าธรรมเนียม) ใน 1Q64 ของ MTC จึงลดลงมาอยู่ที่ 19.8% (-110-120bps จากระดับปกติในกลางปี 2563), ของ SINGER ที่ 22.4% (ทรงตัว) และของ KTC ที่ 21% (-150bps)

สินเชื่อเร่งตัวขึ้น ในขณะที่ต้นทุนทางการเงินทรงตัว

สินเชื่อของ MTC ขยายตัว +5% QoQ และ +17% YoY, ของ SINGER ขยายตัว +10% QoQ +65% YoY ในขณะที่ต้นทุนทางการเงินของทุกบริษัททรงตัว โดยของ KTC อยู่ที่ 2.6%, ของ MTC อยู่ที่ 3.8%, ของ SAWAD อยู่ที่ 3.4% และของ SINGER อยู่ที่ 6.2% ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงว่าต้นทุนทางการเงินอยู่ในระดับต่ำที่สุดแล้ว ดังนั้น Margin จึงมีแนวโน้มจะปรับตามแนวโน้ม yield สินเชื่อ

ตัดหนี้สูญเพิ่มขึ้นเพื่อบริหารจัดการ NPL

MTC และ SINGER มีตัวเลข NPL ลดลงเล็กน้อยจากการตัดหนี้สูญกับลูกหนี้มีปัญหาก่อนที่จะเป็น NPL อย่างไรก็ตาม MTC ปรับเพิ่ม credit cost ขึ้นเพื่อรองรับการแก้หนี้เสีย ในขณะที่ SINGER และ SAWAD กลับรายการสำรองหนี้เสียมาเป็นรายได้ ส่งผลให้สัดส่วน NPL coverage ลดลง

ราคาหุ้นรีบาวด์จากราคาที่ปรับลดลงมาแรง

ราคาหุ้นกลุ่มนอนแบงก์ลดลง 15% ในช่วง 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา และลดลงมากกว่า SET 12% โดยหุ้น MTC -18.5%, SAWAD -17.5%, SINGER 13.5% และ KTC 12.2% ทั้งนี้แม้ว่าสภาพการแข่งขันของธุรกิจจะเปลี่ยนไปจากยีลด์สินเชื่อลดลงอีกใน 2Q64 แต่เชื่อว่ากระทบเฉพาะกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าสินเชื่อที่โตแรงใน 2Q64 จะช่วยชดเชย ทั้งนี้เรายังชอบ SAWAD จากการโตสินเชื่อ ในขณะที่ KTC น่าจะยังคุม NPL ได้ เราคาดว่ายอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าของ SINGER จะโตแรงตามฤดูกาล เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ KTC และ SAWAD และแนะนำให้ ซื้อเก็งกำไร SINGER และ MTC

Risks

NPL เพิ่มขึ้น, ค่าธรรมเนียมในการติดตามหนี้ลดลง, ปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อผู้บริโภคลง