ปัจจัยภายนอกหนุน (18 พ.ค.64)

ปัจจัยภายนอกหนุน (18 พ.ค.64)

คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,560 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ยังผันผวนภาคเช้าร่วงแรงกว่า 20 จุดผิดหวังสภาพัฒน์ลดคาดการณ์ GDP ของไทยในปีนี้และยังถูกกดดันจากจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ที่เร่งตัวขึ้น อย่างไรก็ตามดัชนีเกิด Technical Rebound หนุน SET กลับมาปิดลบเพียง 0.3 จุด (-0.02%) ที่ 1,549.16 จุด

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,560 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว โดยดัชนีได้แรงหนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวหลังหลายประเทศในยุโรปผ่อนคลายล็อกดาวน์ ซึ่งหนุนให้ราคาน้ำมันในดีดตัวขึ้นด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายลดความเสี่ยงในช่วงดีดตัวจากความกังวลภาวะเงินเฟ้อ, Fund flow ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่อง รวมถึงยอด Covid-19 รายใหม่ของไทยที่ยังคงเพิ่มขึ้น 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTT PTTEP PTTGC IVL อานิสงส์ราคาน้ำมันทรงตัวระดับสูง
  • HANA KCE TU CPF EPG อานิสงส์เงินบาทที่อ่อนค่าลง
  • กลุ่มรพ. (BDMS BCH CHG) อานิสงส์การนำเข้าวัคซีน Covid-19

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SCGP (ปิด 57.5 ซื้อ/เป้า 60 บาท) กำไรสุทธิยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการเพิ่มกำลังการผลิต และ ผลบวกจากการเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมี Sentiment บวกจากการได้เข้าคำนวณในดัชนี MSCI รอบใหม่มีผล 27 พ.ค.
  • IRPC (4.08 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 4.50) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวต่อเนื่องรับข่าวยุโรปเตรียมเปิด ศก. และ IRPC ยังเป็นตัวเต็งที่จะได้เข้าคำนวณในดัชนี SET 50 รอบใหม่ (ประกาศรายชื่อกลางเดือน มิ.ย.และมีผลบังคับใช้ 1 ก.ค.)

บทวิเคราะห์วันนี้

MAJOR, PSH, ROJNA, WHA, WHAUP

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) สภาพัฒน์ประกาศ GDP 1Q21 หดตัวน้อยกว่าคาดแต่ปรับลดคาดการณ์ทั้งปีลง: GDP 1Q21 ของไทยหดตัว 2.6% ลดลงจาก 2Q21 ซึ่งหดตัว 4.2% และน้อยกว่าที่เราและตลาดคาดว่าจะหดตัว 3.3% อย่างไรก็ตามสภาพัฒน์มองบวกน้อยลงในช่วงเวลาที่เหลือโดยลดคาดการณ์ GDP ของไทยในปีนี้เป็น 1.5-2.5% จากเดิมคาดขยายตัว 2.5-3.5%
  • (+) ราคาน้ำมันดิบบวกต่อจากข่าวยุโรปเตรียมเปิดเศรษฐกิจ: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีก 90 เซนต์ (+1.4%) ปิดที่ 66.27 $/bbl คาดหวังความต้องการน้ำมันดิบกลับมาฟื้นตัว หลังจากหลายประเทศในยุโรปเริ่มเปิดเศรษฐกิจ นำโดย อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส และเนเธอร์แลนด์
  • (+/-) ดาวโจนส์ประคองตัวรอดู FED minutes ในวันพรุ่งนี้: ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย 54 จุด แรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังกดดันตลาด ประกอบกับนักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อรอดูการเปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของ FED (FED Minutes) ในวันพุร่งนี้เพื่อจับสัญญาณการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยในอนาคต