ยกระดับคุมโควิดทุบยอดขาย 'ร้านอาหาร' ร่วง 70%

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) ร้านอาหารยอดขายร่วง 70% หลังรัฐยกระดับมาตรการควบคุมในพื้นที่สีแดงเปิดให้นั่งกินได้ถึงสามทุ่ม ส่วนผลการระบาดโควิดตั้งแต่รอบแรกจนถึงปัจจุบันมีร้านอาหารปิดแล้ว 3-4 หมื่นราย

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า มาตรการยกระดับคุมเข้มโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ โดยศบค.มีมติให้ร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดเปิดร้านนั่งกินได้ไม่เกิน 21.00 น. แต่ซื้อกลับบ้านได้ถึง 23.00 น. นั้น คาดว่าจะทำให้ยอดขายของร้านอาหารลดลงไปจากการเปิดขายแบบปกติ 70% เพราะขณะนี้แต่ละร้านตั้งยอดขายต่อวันไม่เกิน 30% แต่บางร้านจะมียอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการขายแบบเดลิเวอรี่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบางร้านจะชดเชยจากยอดขายแบบเดลิเวอรี่ แต่ก็กระทบต่อพนักงานที่จ้างบริการในส่วนของการเสริฟอาหาร หรือบริการลูกค้า ในกลุ่มร้านอาหารขนาดใหญ่ ที่จะต้องปรับรูปแบบการทำงานมาช่วยส่วนอื่นเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าหากการยกระดับมาตรการควบคุมสูงสุดอยู่ในระยะเวลา 14 วัน ทางผู้ประกอบการยังแบกรับภาระไหว แต่หากลากยาวกว่านั้นจะกระทบมาก

สำหรับภาพรวมผลกระทบโควิด-19 ระบาดตั้งแต่รอบแรกจนถึงล่าสุด มีร้านอาหารขนาดเล็กปิดกิจการไปแล้วประมาณ 3-4 หมื่นราย แต่ที่ดูยังไม่กระทบมากเพราะจำนวนร้านอาหารในประเทศไทยมีหลายแสนราย และเมื่อปิดกิจการก็มีเปิดใหม่ขึ้นมา และในยิ่งในช่วงที่คนตกงานจากสถานการณ์โควิด ก็มีร้านอาหารเปิดใหม่จำนวนมาก ทำให้ตัวเลขมูลค่าของร้านอาหารจึงไม่ลดลงเท่าไหร่