Commerce Sector (19 เม.ย.64)

Commerce Sector (19 เม.ย.64)

สะดุดชั่วคราว

  • What’s new

ประเด็นสำคัญจากมาตรการควบคุมตามพื้นที่ใหม่ของ ศบค.

  1. สำหรับมาตรการทั่วประเทศ จะรวมถึง i. ปรับเวลาปิดศูนย์การค้าเป็น 21:00 น., ii. ปิดสถานบันเทิง 14 วัน, iii. โรงเรียนและมหาวิทยาลัยให้ทำการสอนออนไลน์เท่านั้น iv. ห้ามรวมตัวกันมากกว่า 50 คน, v. นโยบาย WFH สำหรับหน่วยงานของรัฐบาล / และขอความร่วมมือสำหรับภาคเอกชน
  2. 18 จังหวัด “พื้นที่สีแดง” และให้ร้านอาหารแบบนั่งทานปิดภายใน 21:00น. และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ ร้านสะดวกซื้อ/ซุปเปอร์มาร์เก็ต/ตลาดสดให้ปิดทำการระหว่าง 23:00-4:00 น.
  3. 59 จังหวัด “พื้นที่สีส้ม” ปิดร้านอาหารนั่งทานหลัง 23:00 น. และห้ามขายแอลกอฮอล์

 

  • Analysis

Restrictions will curb recovery in 2Q21. The latest restrictions would have smaller negative impact on retailers than the lockdown in 2Q20, as large stores (HMPRO, CRC, GLOBAL, DOHOME, CPN, SF) would benefit from low-base effect as they can remain open and retailers of consumer มาตรการควบคุมทำให้โมเมนตัวการฟื้นตัวของยอดขายใน 2Q21 อ่อนลง เราคาดว่ามาตรการแบ่งตามพื้นที่จะทำให้ผลกระทบเชิงลบต่อผู้ค้าปลีกน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการลอคดาวน์ใน 2Q20 เนื่องจากผู้ประกอบการร้านค้าขนาดใหญ่ (HMPRO, CRC, GLOBAL, DOHOME, CPN, SF) ยังคงได้ประโยชน์จากฐานที่ต่ำเนื่องจากร้านค้ายังสามารถเปิดทำการได้และสามารถขายแอลกฮอล์ได้สำหรับร้านค้าสินค้าผู้บริโภค (CPALL, BJC, MAKRO) เพือลดการซื้อแบบตื่นตระหนก

 

  • Action/ Recommendation

คงมุมมองเชิงบวกในระยะยาว แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้การฟื้นตัวของ SSSg สำหรับผู้ค้าปลีกในเมืองและเมืองท่องเที่ยวสะดุดในระยะสั้น แต่เรายังคงเชื่อในระดับvaluation ที่น่าดึงดูดของผู้ค้าปลีกกลุ่มนี้ (เทียบกับ ผู้ค้าปลีกในพื้นที่ต่างจังหวัด) และจากมูลค่าระยะยาวของร้านค้าที่ตั้งอยู่ในจังหวัดที่มีพื้นที่เศรษฐกิจบริการที่เติบโต เราคง HMPRO และ CRC เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม