Thai Tourism Sector (16 มี.ค.64)

Thai Tourism Sector (16 มี.ค.64)

จำนวนผู้โดยสารในประเทศยังอยู่ในเส้นทางการฟื้นตัว

  • What’s new

จากข้อมูลเบื้องต้นของ ททท. จำนวนผู้โดยสารในประเทศระหว่าง 1-13 มีนาคม ในสนามบินหลัก 6 แห่งลดลง 38.6% yoy เทียบกับ -68% ในก.พ., และ -81% ในม.ค. จำนวนผู้โดยสารมีการหดตัวในอัตราที่ลดลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ (-15%) เทียบกับสนามบิน AOT อื่นที่หดตัว 25-51%

 

  • Analysis

ผลจากฐานที่ต่ำบิดเบือนแนวโน้มตัวเลขการเติบโต YoY growth number เนื่องจากไทยได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ตั้งแต่ ก.พ. 20 จำนวนผู้โดยสารของ AOT จะเริ่มมีฐานที่ต่ำและอาจบิดเบือนตัวเลขการฟื้นตัว อย่างไรก็ตามเริ่มมีการผ่อนคลายข้อบังคับการเดินทางตั้งแต่ปลาย ก.พ. 21 และการฟื้นตัวของจำนวนผู้โดยสารได้มีการเร่งตัวในมี.ค. 21 จนถึงตอนนี้เราอาจจะได้เห็นจำนวนผู้โดยสารในประเทศฟื้นตัวขึ้นใกล้ระดับ 4Q20 ที่ 3-4ล้านคน

 

  • Action/ Recommendation

คาดมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ระยะที่ 3 จะหนุนการฟื้นตัวของผู้โดยสารในประเทศ ขณะที่ททท.ยังพิจารณารายละเอียดของมาตรการ เราคาดว่ามาตรการจะได้รับการอนุมัติและมีผลบังคับใช้ก่อนสิ้นเดือนมี.ค. เพื่อที่จะให้ทันเทศกาลสงกรานต์ในเม.ย. เนื่องจากมาตรการก่อนที่ให้ 2 ห้องคืน (room night) ได้มีผู้ใช้ครบมาตรการแล้วตั้งแต่ 8 ก.พ. -21 ก่อนหน้านี้มีการคาดว่ามาตรการจะเพิ่มจำนวนห้องคืนอีก 2ล้านห้องคืน (เทียบกับก่อนหน้าที่ 6ล้านห้องคืน) และกำหนดเพดานราคาห้องที่ไม่เกิน 2.7พันบาท ต่อห้องต่อคืน (เทียบกับ 7.5พันบาท ต่อห้องต่อคืน) โดยมีกำหนดต้องใช้สิทธิก่อนสิ้นเดือน ก.ค.-21 โดยจะททท.จะพิจารณาในวันที่ 16 และ 19 มี.ค.