ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ น่าจะเริ่มผันผวนลดลง ส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของหุ้น

ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ น่าจะเริ่มผันผวนลดลง ส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของหุ้น

ผลตอบแทนพันธบัตรพุ่ง ขณะหุ้นสหรัฐฯ บวกแรง

หลังวุฒิสภาสรัฐฯ มีมติผ่านร่างหฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งวงเงิน 4 ปสนล้านเหรียญสหรัฐฯ จะรวมถึงเงินให้เปล่าครั้งเดียวคนละ 1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ และมาตรการช่วยเหลือคนว่างงานต่อเนื่องสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ ครอบคลุมชาวอเมริกันที่ตกงาน 9.5 ล้านราย และน่าจะผ่านเป็นกฎหมายได้ทันก่อนมาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานเดิมที่จะหมดอายุ 14 มี.ค. แม้การใช้จ่ายจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะทำให้เกิดความคาดหวังเงินเฟ้อและการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรในระยะสั้นกดดันหุ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่เราคาดอัตราการเพิ่มของผลตอบแทนพันธบัตรจะเริ่มทรงตัวและไม่กระชากตัวขึ้นเร็วหลังข่าวการผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่การขยับขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรหากสอดคล้องไปกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ จะไม่ได้ส่งผลลบต่อตลาดหุ้นเช่นในช่วงที่ผ่านมา

หุ้น Old economy อาจเด่นเหนือหุ้น Technology ในระยะนี้ ความหวังการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ ซึ่งสะท้อนผ่านผลตอบแทนพันธบัตรที่เป็นอัตราคิดลดของการประเมินมูลค่าหุ้น จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อหุ้นที่ซ.อขายแพงและคาดหวังการเติบโตในอนาคตโดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่หุ้นเศรษฐกิจแบบดังเดิม (Old economy) อาทิ กลุ่มพลังงาน, ธนาคาร และหุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง รวมถึงมีอัตราผลตอบแทนปันผลที่ดี คาดจะเคลื่อนไหวได้โดดเด่นกว่ากลุ่มเทคโนโลยีในระยะนี้ ซึ่งส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นไทย

หุ้นปันผลและกองรีทส์มีโอกาสฟื้นตัว แม้การพุ่งขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรจะเป็นลบกับราคาพันธบัตร และหลักทรัพย์ที่มีลักษณะคล้ายตราสารหนี้ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอยู่ในระดับที่ต่ำมากและการพุ่งขึ้นดังกล่าวไม่น่าเกินกว่าระดับ 2% ในเร็วๆนี้ จะทำให้หุ้นที่มีปันผลสูง มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น และผลตอบแทนจากเงินปันผลจะช่วยหักล้างผลกระทบจาก ความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้นเทียบพันธบัตร (Earnings yield gap) ที่ต่ำลง

ตลาดเลือกเก็งกำไรรายตัว โดยธีมที่น่าสนใจ ได้แก่ 1) กลุ่มท่องเที่ยว-ธนาคาร จากการผ่อนคลายเศรษฐกิจ และมาตรการออก REIT buy back เราชอบธนาคารที่ยัง Laggard อย่าง BBL, SCB, AWC, MINT, CPN, BDMS 2) กลุ่มเปิดเศรษฐกิจ บวกต่อ CPN, CRC, MAJOR, SPA, BDMS, M 3) ได้ประโยชน์จากเราชนะ TNP เนื่องจากเป็นร้านค้าธงฟ้า 4) ไฟฟ้าชุมชน ยื่นซอง 22 มี.ค.-2 เม.ย. เรามองบวกต่อพลังงานทดแทน โดยเฉพาะ ETC และ ACE 5) Re-rating PTG 6) ปันผลและกองรีทส์ ADVANC, BTSGIF, CPNREIT, AIMIRT, FTREIT, EASTW, WHAUP, EASTW, TTW, TIP 7) กลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ PTT, PTTGC, IVL, TOP

ภาพรวมกลยุทธ์ แม้อาจมีความผันผวนบ้างในระยะสั้น แต่ตามภาพระยะกลางยังคงมุมมองเชิงบวก คาดหุ้นปันผลสูง และที่มีการถือครองต่ำมีโอกาสเป็นแหล่งพักเงิน และเคลื่อนไหวดีกว่าตลาดในระยะสั้น// หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร BTSGIF*, BDMS*, WHAUP*, ACE*

แนวรับ 1,530 / แนวต้าน : 1,565 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

กลุ่มกบฏฮูตียิงโดรน-ขีปนาวุธโจมตีแหล่งอุตสาหกรรมน้ำมันซาอุฯ ของบริษัทซาอุดี อารามโค อย่างไรก็ตาม กองทัพซาอุดีอาระเบียสามารถยิงสกัดการโจมตีดังกล่าวได้ทัน ซึ่งทำให้แหล่งผลิตน้ำมันไม่ได้รับความเสียหาย

ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐดีกว่าคาด. เดือน ก.พ.เพิ่มขึ้น 379,000 ตำแหน่ง สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 210,000 ตำแหน่ง หนุนเงินสหรัฐแข็งค่าขึ้น

กระตุ้นท่องเที่ยว. นายกฯเร่งเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น-ยาว ฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ด้าน ททท.ชี้แพ็กเกจ "เราเที่ยวด้วยกัน" เข้า ครม. สัปดาห์นี้

SME คนละครึ่ง. รัฐบาลเล็งเปิดโครงการ "SME คนละครึ่ง" กลางปีนี้ ตั้งเป้าลดภาระค่าบริการทางธุรกิจ

ธุรกิจดีลรพ.ซื้อวัคซีน - "เอไอเอส-SCG-บางจาก-แบงก์กรุงศรี" พร้อมควักกระเป๋าจ่าย ดีล รพ.เอกชน จองซื้อล่วงหน้า สร้างความเชื่อมั่นลูกค้า ลุ้นกลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติได้เร็วขึ้น ซีพีเอฟขอศึกษาทางเลือกนำเข้าเอง-ซื้อผ่าน รพ.

ประเด็นติดตาม: - 10 มี.ค. : US CPI / Core CPI เดือน ก.พ., 11 มี.ค. : OPEC Monthly Report, US Initial Jobless Claims, ECB Meeting24 มี.ค. : ประชุม กนง.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)