อ่อนตัวลง ตามแรงกดดันของบอนด์ยิลด์พุ่งแรง

อ่อนตัวลง ตามแรงกดดันของบอนด์ยิลด์พุ่งแรง

การปรับฐานของ SET Index ไม่น่ารุนแรง เนื่องจากความคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว น่าจะชดเชยแรงกดดันจากบอนด์ยิลด์ที่ปรับขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

ฝ่ายวิจัยฯ ประเมิน SET Index วันพุธปรับลดลง... รับแรงกดดันที่เกิดจากบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ ที่ปรับขึ้นแรง และกดดันระดับ valuations ของตลาดหุ้นเอเชียพอสมควรในเช้าวันนี้ ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ตลาดหุ้นต่างประเทศและตลาดหุ้นไทยแรลลี่ขึ้น มาอยู่ที่ valuations ค่อนข้างสูงมาก น่าจะอ่อนไหวต่อดอกเบี้ยพันธบัตรที่ปรับสูงขึ้น ทั้งนี้ บอนด์ยิลด์ของไทยวันนี้น่าจะขยับขึ้นสะท้อนฝั่งสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน...อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัยมองว่าการปรับฐานของ SET Index ไม่น่ารุนแรง เนื่องจากความคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว น่าจะชดเชยแรงกดดันจากบอนด์ยิลด์ที่ปรับขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

ปัจจัยต่างประเทศ - เป็นลบเล็กน้อย: i) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทรงตัวในกรอบแคบๆ หลังจากปรับขึ้นแรงในช่วงก่อนหน้านี้ นักลงทุนกำลังติดตามการพิจารณามาตรการกระตุ้น 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ฯ ของสภาคองเกรส ซึ่งหลังจากคองเกรสมีมติไม่ถอดถอนอดีต ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ น่าจะหันมาให้น้ำหนักกับการอนุมัติมาตรการฯ เป็นเรื่องหลัก ii) มุมมองเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นแรง ผลักดันให้บอนด์ยิลด์ 10 ปีสหรัฐฯ ขึ้นเหนือ 1.30% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

ปัจจัยในประเทศ - เป็นกลาง: ในวันนี้ไม่มีปัจจัยภายในประเทศที่มีนัยสำคัญต่อ SET Index.... แต่สำหรับประเด็นการปรับขึ้นของบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ นั้น ฝ่ายวิจัยฯ ทำการศึกษาพบว่ากลุ่มธนาคารพาณิชย์ และกลุ่มปิโตรเคมี มีค่าสหสัมพันธ์ (correlation coefficient) เชิงบวกค่อนข้างสูงกับบอนด์ยิลด์ และมีโอกาสที่จะโดดเด่นกว่าดัชนีฯ ต่อไป

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร GPSC*, SPRC*, LH*

- GPSC* (เป้าพื้นฐาน 79.5 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 80 บาท / แนวต้าน 82 บาท หาก Breakout ผ่านแนวต้านนี้ไปได้ ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไป 85 - 87 บาท (Stop loss 76 บาท) 2)ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินแนวโน้มกำไรจากการดำเนินงาน 1Q64 จะดีขึ้นแบบ QoQ จากต้นทุนที่ลดลง (SG&A และ ต้นทุนก๊าซ ลดลง) 3) ประเมิน Catalyst บวกจากการลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ทั้งในไทยและการเข้าถือหุ้นผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่จีน หลังจากที่กระแสรถอีวีในไทยเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ (Great Wall Motor เข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทย การเปลี่ยนรถเมล์+รถบัสเป็นรถอีวี)

- SPRC* (เป้าพื้นฐาน 9.8 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 9.2 บาท / แนวต้าน 9.5 - 9.8 บาท หากผ่านกรอบแนวต้านนี้ไปได้ ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไป 10.2 บาท (Stop loss 8.9 บาท) 2)ฝ่ายวิจัยฯยังคงมุมมองต่อแนวโน้มธุรกิจโรงกลั่นในปีนี้ที่คาดว่าค่าการกลั่นจะค่อยๆ ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องแบบไตรมาสต่อไตรมาส ... อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในบทวิเคราะห์ Commodity weeklyวานนี้ 3) มี Catalyst บวก i) จากประเด็นข่าว โรงกลั่นที่รัฐเท็กซัส หยุดผลิตเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น คาดเป็นบวกต่อค่าการกลั่นโดยเฉพาะ Gasoline ii) ราคานำ้ มันดิบที่ยังพุ่งขึ้นต่อเนื่อง

- LH* (เป้าพื้นฐาน 9 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 7.9 บาท / แนวต้าน 8.1 – 8.2 บาท กรณี Breakout ผ่านแนวต้านดังกล่าวได้มีโอกาสขึ้นทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 8.6 บาท (Stop loss 7.7 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯ คาดกำไร 4Q63 = 2.1 พันล้านบาท (+3% QoQ) และคาดปันผลที่เหลือของปี 2563 อีก 0.3 บาท/หุ้น (Dividend yield 3.8%) 3) ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินปี 2563 เป็นจุดต่ำสุดแล้ว และคาดกำไรปี 2564-65 เร่งตัวขึ้น +11% YoY และ 35% YoY ตามลำดับ ขณะที่ PBV ลงมาที่ระดับ 2 เท่า(ใกล้เคียงระดับ -2 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน)

หุ้นมีข่าว

(+) INTUCH* ลุยลงทุน 'เฮลธ์เทค' กำ 2 พันล้าน ซื้อสตาร์ทอัพ-ชี้ GULF* ถือหุ้นช่วยพยุงราคา (กรุงเทพธุรกิจ) คาดรายได้ปีนี้โต หนุนผลตอบแทนกว่า 2% "อินทัช" คาดรายได้ปีนี้สูงกว่าปีก่อนเหตุธุรกิจ "แอดวานซ์" เติบโต เผยมีเงินสด 2 พันล้าน เดินหน้าลงทุนธุรกิจใหม่ แย้มอยู่ระหว่างเจรจาบริษัทสตาร์ทอัพกว่า 20 ราย เน้นธุรกิจ 5จี-เฮลธ์เทค-มีเดีย พร้อมตั้งเป้า 5 ปี "เอ็นเอวี" ทะลุ 3 แสนล้าน จากปัจจุบันที่ 2.2 แสนล้าน แจง "กัลฟ์ " เข้าถือหุ้นช่วยพยุงราคา หนุนดิสเคาท์เอ็นเอวี แคบลงเหลือ 17% จากต้นปี 63 อยู่ที่ 30%

(+) ชงเพิ่มโควตาไฟฟ้าชุมชนชู ACE-NER-UAC-EGCO* (ทันหุ้น) กกพ.เปิดรับฟังความคิดเห็นโรงไฟฟ้าชุมชน (โครงการนำร่อง) เต็มสูบ เล็งลงนาม PPA ภายใน 28 กันยายน 2564 ฟากเอกชนหวังเพิ่มโควตาโครงการนำร่องจาก 150 MW เป็น 300 เมกะวัตต์ จากโอกาสการพัฒนาโครงการและความ
คิดเห็นจากวิสาหกิจชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โบรกส่อง ACE-NER-UAC-RATCH*-EGCO* พร้อมลุย

(+) CWT ตั้ง"กรีน เพาเวอร์ 4" ลุยประมูลงานโรงไฟฟ้าชุมชนคาดยื่น Q2 นี้ (ผู้จัดการรายวัน 360องศา) ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป ตั้งบริษัทฯ ย่อย "กรีน เพาเวอร์ 4 จำกัด" ถือหุ้น 100% ด้วยเงินทุนของบริษัทฯ เพื่อประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า ผู้บริหารเผยเตรียมพร้อมเข้าประมูลงาน
โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) เชื่อมีความพร้อมทุกด้านทั้ง"ที่ดิน-เทคโนโลยี-เงินทุน-เชื้อเพลิง" คาดภาครัฐเปิดรับยื่นคำเสนอขอขายไฟฟ้าภายในไตรมาส 2/64 โดยมีเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้ารวม 150 เมกะวัตต์

(+ EA* GPSC* NEX CWT) รถเมล์ EV เข้าครม.มี.ค. ขสมก.ทำ TOR คู่ขนาน (ทันหุ้น) ขสมก.เผยเสนอแผนฟื้นฟู ให้บอร์ดควบคุมขนส่งทางบกพิจารณา เข้าคมนาคมเดือนนี้ ก่อนเสนอสภาพัฒน์และนำเข้าครม.ภายในมีนาคม พร้อมทำร่าง TOR เช่ารถเมล์ EV คู่ขนาน รออนุมัติลงนามทันที ย้ำเอกชนลงทุนเองทั้ง 2,500 คัน รับรถล็อตแรก 300 คันต้นปี 2565 ด้านสภาพัฒน์พร้อมเร่งรัฐบาล-รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายแต่ต้องโปร่งใส รัดกุม

(+) มอเตอร์เวย์สองสายลื่น BGSR เซ็นมี.ค.-เม.ย.นี้ (ข่าวหุ้น) กลุ่ม BGSR นำทีมโดย BTS* รอรับข่าวดี! หลัง “อธิบดีทางหลวง” เผยมี.ค.นี้ ได้เซ็นงาน O&M มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท ต่อด้วยเม.ย. 64 เซ็นสายบางปะอิน-นครราชสีมา มูลค่า 2.1 หมื่นล้านบาท พร้อมย้ำ
กำหนดเปิดบริการปี 66