TRUE - ขาย

TRUE - ขาย

คำพิพากษาของศาลเป็ นเพียงปัจจัยบวกระยะสั้น

Event

TRUE เปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 ธันวาคม 2563) ว่าศาลปกครองกลางได้พิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการซึ่งให้บริษัทชำระเงินค่าผิดสัญญาให้แก่ บมจ. ทีโอที (TOT) จากกรณีพิพาทเรื่องการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL)

lmpact

คำพิพากษาของศาลเป็นคุณกับ TRUE

กรณีพิพาทระหว่าง TOT และ TRUE เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2548 โดย TOT ได้ยื่นข้อพิพาทต่อคณะอนุญาโตตุลาการว่า TRUE ละเมิดข้อตกลงในสัญญาร่วมการงานและร่วมลงทุนขยายบริการโทรศัพท์โดยให้บริการหรือยินยอมให้ผู้อื่น นำอุปกรณ์ในระบบไปให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL) และเรียกค่าเสียหายจากการขาดรายได้ 2 พันล้านบาทบวกดอกเบี้ย ต่อมาในปลายปี 2558 TOT ได้ยื่นขอเปลี่ยนแปลงคำร้องเพื่อเพิ่มจำนวนค่าเสียหายที่เรียกร้องเป็น 6.35 หมื่นล้านบาทบวกดอกเบี้ยอีก 2.27 หมื่นล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 8.62 หมื่นล้านบาท โดยคณะอนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดเมื่อเดือนกันยายน 2561 ให้ TRUE จ่ายค่าเสียหายให้กับ TOT เป็นจำนวน 7.62 หมื่นล้านบาท บวกดอกเบี้ยอีก1.83 หมื่นล้านบาท ดังนั้นคำพิพากษาของศาลปกครองกลางในครั้งนี้ ที่ให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการจึงเป็นคุณกับ TRUE

เป็นปัจจัยบวกต่อหุ้น TRUE แต่ไม่มีผลกับงบการเงิน

ถึงแม้ว่าคำตัดสินของศาลปกครองกลางจะเป็นปัจจัยบวกกับ TRUE แต่ก็ไม่มีผลกับงบการเงินของบริษัทเพราะกรณีพิพาทยังไม่สิ้นสุด เนื่องจาก TOT ยังมีสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน ซึ่งเราเชื่อว่า TOT จะยื่นอุทธรณ์เพื่อรักษาสิทธิ์ ดังนั้นเราจึงเชื่อว่ากรณีพิพาทดังกล่าวจะยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะได้ข้อยุติ

ยังมีความเสี่ยงจากกรณีพิพาทอื่นๆ อีก

TRUE ยังมีกรณีพิพาทอีกหลายคดี ทั้งกับ TOT และหน่วยงานรัฐอื่นๆ เช่น บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT) และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งคดีส่วนใหญ่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครองกลาง โดยคาดว่าจะใช้เวลามากกว่า 3 – 5ปีกว่าจะได้ข้อยุติ เพราะฝ่ายที่แพ้คดียังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้อีก ดังนั้น เราจึงมองว่ากรณีพิพาทส่วนใหญ่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ TRUE ในระยะสั้น แต่ยังถือเป็นความเสี่ยงในระยะยาว

Valuation & Action

เรายังคงราคาเป้าหมายของ TRUE เอาไว้ที่ 3.40 บาท และคงคำแนะนำ ขาย เนื่องจากคาดว่าผลประกอบการในปี 2563-64 จะยังอ่อนแอ

Risks

รายได้ต่ำกว่าที่คาดไว้ และการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น