"Tourism" Sector (8 ธ.ค.63)

"Tourism" Sector (8 ธ.ค.63)

มูลค่าสะท้อนการฟื้นตัว

จากการที่ทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการการเดินทาง เราเริ่มเห็นการฟื้นตัวอย่างช้าๆในเที่ยวบินพาณิชย์และการท่องเที่ยว โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคาดว่าจะมีการเริ่มเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้งภายใน 2-3Q21 เรายังคงมุมมองที่ดีต่อจำนวนนักท่องเที่ยวในปี ที่ 13.7ล้านคนในปี FY21 และ 40ล้านคนในปี FY22 จาก pent-up demand ของนักท่องเที่ยวในระยะ short-haul คงมุมมองเป็นกลางสำหรับกลุ่ม จาก มูลค่า สะท้อนว่าราคาได้รวมการฟื้นตัวไปแล้ว

 

จากการฟื้นตัวภายในประเทศเพียงอย่างเดียว การฟื้นตัวเที่ยวบินทั่วโลกยังช้า

จากการที่ทั่วโลกออกจาการปิดเมือง ประเทศส่วนใหญ่ผ่อนคลายข้อระงับการเดินทางภายในประเทศและระดับภูมิภาค จากเหตุผลนี้บางพื้นที่โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐฯกำลังพบกับการติดเชื้อรายวันที่เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งทำให้บางประเทศ (โดยเฉพาะในเอเชียแปฟิฟิค; APAC) ยังคงการระงับการเดินทางระหว่างประเทศ ดังนั้นอ้างอิงจาก flight radar (Fig 5), เที่ยวบินพาณิชย์ทั่วโลกหยุดการฟื้นตัวที่ 6.7 หมื่นเที่ยวต่อวัน (-40% YoY) ใน พ.ย.-20 เทียบกับ 3 หมื่นเที่ยวต่อวัน (-73% YoY) ในช่วงการปิดเมืองทั่วโลกในเมษายนและ 1.13แสนเที่ยวต่อวัน (+6% YoY) ในสัปดาห์แรกของม.ค. 20 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดของ COVID-19 เป็นที่น่าสังเกตุว่า จีนเป็นประเทศแรกๆ ที่มีการฟื้นตัวของเที่ยวบินในประเทศให้มีการเติบโต YoY และอัตราการเข้าพักถึงระดับที่ทำกำไรได้ที่ 70% จากภาคการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ในจีน

 

คาดจะมีการเปิดประเทศใน 1Q21 และ การฟื้นตัวแบบ V-shape ในปี FY22F

จากคาดการณ์ว่าจะมีวัคซีนที่ Covid-19 มีประสิทธิภาพ เรามีมุมมองเชิงบวกว่าประเทศไทยจะเปิดประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งซึ่งอาจจะเป็นก่อนมี.ค. 2021 เราคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะถึงระดับ 13.7ล้านคนในปี 2021 และเพิ่มขึ้นสู่ 40ล้านคนใน 2022 จากข้อมูลการท่องเที่ยวที่ดีในจีนสะท้อนว่า pent-up demand ของการท่องเที่ยวต่างประเทศจะช่วยให้เกิดการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวจากต่างประเทศในไทย เราคาดว่าการท่องเที่ยวจากตลาดระยะ short-haul และ long-haul จะกลับสู่ระดับ 2019 ภายในปี 2022 และ 2023 ตามลำดับ

 

แบบสำรวจ: ประเทศไทยยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของชาวจีน

ประเด็นเชิงบวกรายงานแนวโน้มการท่องเที่ยวของลูกค้าชาวจีนของ Dragon Trail สะท้อนว่าประเทศไทยยังเป็นสถานที่ปลายทางอันดับที่ 2 (16%) ของสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศที่เป็นที่นิยม หากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศสามารถดำเนินการต่อได้เทียบกับญี่ปุ่นซึ่งเป็นอันดับแรก (20%)

 

มุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มท่องเที่ยว; การฟื้นตัวถูกรวมเข้าไปในราคาแล้ว

จากมุมมองที่ดีของการพัฒนาวัคซีน ได้สร้างการช่วงเวลาฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นสำหรับภาคการท่องเที่ยวของไทย แต่หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวในการ coverage ของเรามีผลตอบแทนที่สูงกว่า SET 10%-25% ตั้งแต่ข่าววัคซีน โดย valuation ปัจจุบันได้รวมการฟื้นตัวเข้าไปแล้ว