BCHเปิด2รพ.ใหม่ ดันรายได้ปีหน้าโต15%

BCHเปิด2รพ.ใหม่  ดันรายได้ปีหน้าโต15%

BCH เผย ปี 64 เตรียมเปิดให้บริการโรงพยาบาลใหม่ 2 แห่ง หนุนรายได้เติบโต 10-15% พร้อมเดินหน้าลดต้นทุนหนุนกรอสมาร์จินแตะ 28-30% พร้อมตั้งงบลงทุนรวม 721 ล้านบาท ก่อสร้างโรงพยาบาล

นายภูมิพัฒน์ ฉัตรนรเศรษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด(มหาชน)หรือ BCH เปิดเผยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมโรงพยาบาลปี 2564  จะมีการแข่งขันสูงในกลุ่มลูกค้าพรีเมี่ยม โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่เน้นกลุ่มชาวต่างชาติ เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่ที่เข้ามาให้บริการแล้วและกำลังจะเปิดใหม่ ซึ่งยังต้องรอติดตามผลกระทบว่าจะเกิดมากน้อยขนาดไหน เพราะอยู่ที่ความเชี่ยวชาญของกลุ่มที่เข้ามาลงทุนด้วย ส่วนกลุ่มโรงพยาบาลที่เน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางนั้นแการแข่งขันไม่ได้สูง  เพราะแต่ละโรงพยาบาลจะมีกลุ่มลูกค้าของตัวเองอยู่แล้ว โดยเฉพาะในเครือโรงพยาบาลของเราตั้งอยู่ในทำเลที่ตั้งอยู่ไม่ได้มีการแข่งขันสูง

     สำหรับปี2564 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตระดับ10-15% จากปีนี้คาดใกล้เคียงปีก่อน  เนื่องจากปีหน้าบริษัทจะเปิดให้บริการโรงพยาบาลใหม่ 2 แห่งได้แก่ โรงพยาบาลเกษมราษฏร์ ปราจีนบุรี และ เวียงจันทน์ สปป. ลาว ในไตรมาส1และ2ปี 2563 รวมถึงการให้บริการสำหรับผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมที่มีจำนวนผู้ประกันตนเพิ่มขึ้นเป็น 1.07 ล้านราย จากปีนี้อยู่ที่  1.06ล้านราย และบริการตรวจโควิด-19ตามมาตรการควบคุมของรัฐบาล คาดว่าในปีหน้ายังดำเนินการต่อเนื่องและจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวสุขภาพเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นจากความคืบหน้าการพัฒนาโควิด-19

ทั้งนี้บริษัทยังคงเน้นการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง จึงคาดว่า ในปีหน้าจะยังคงอัตราการทำกำไรขั้นต้นไว้ที่ระดับ 28-30 %ใกล้เคียงปีนี้คาดไว้ที่ระดับ29.9% ส่วนกำไรสุทธิปี 2564 อาจลดลงเล็งน้อยจากปีนี้จากปัจจัยท้าทายการเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ ซึ่งในทางบัญชีจะมีบันทึกค่าเสื่อมราคาที่เกิดขึ้นในปีแรก

“รายได้ปีนี้คาดว่าจะกลับมาทรงตัวเท่ากับปีก่อนได้จากไตรมาส4ปีนี้ จะเติบโตโดดเด่นเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่ฐานต่ำ และช่วงที่เหลือของปีนี้มีการฟื้นตัวดีต่อเนื่องจากไตรมาส3แล้ว ทั้งในส่วนรายได้ปกติจากการรักษาRSVในกลุ่มเด็กรวมถึงรายได้เสริมจากบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฯลฯ”

       นายภูมิพัฒน์ กล่าวว่า ส่วนแผนการลงทุนในปี 2564 คาดว่าจะใช้เงิน ประมาณ 721 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาล2แห่ง  และ ยังมีการปรับปรุงโรงพยาบาลเดิม เฉลี่ยแห่งละ25ล้านบาท และในปีหน้าคาดว่าจะเริ่มการลงทุนศูนย์รักษามะเร็ง ราว100 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา