LEO - ซื้อ

LEO - ซื้อ

"Restock" สินค้าทั่วโลก: ค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์พ่งุ

ประเมินผู้ประกอบการทั่วโลกจะเริ่มการสั่งซื้อสินค้าเพื่อ Restock ครั้งใหญ่ภายหลังมีวัคซีนโควิด-19 และเศรษฐกิจโลกจะเริ่มเดินหน้าอีกครั้งสะท้อนมายังค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ที่ปรับขึ้นแรงต่อเนื่อง (Shanghai Containerized Freight index +137% จากจุดต่ำสุดของปีนี้ในเดือน เม.ย.2563) สอดคล้องกับมุมมองของฝ่ายวิจัยฯ เคจีไอ (ไต้หวัน) ที่ประเมินจะเกิดการ Restock สินค้าครั้งใหญ่ โดยเฉพาะสินค้าประเภทสิ่งทอและยานยนต์ ที่ชะลอตัวไปในช่วงวิกฤตโควิด-19 สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มรองรับการเดินทางท่องเที่ยว รวมไปถึงวัฏจักรขาขึ้นรอบใหญ่ของอุปกรณ์ไอที ... ทั้งนี้รายได้จากการให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางเรือคิดเป็นราว 66% ของรายได้รวมใน 9M63

"Asset light" ยืดหยุ่นได้ทุกสถานการณ์

จากการวิเคราะห์งบการเงินของ LEO จะพบว่าสิ่งที่น่าสนใจของ LEO คือการเป็นธุรกิจประเภท "Asset light" คือไม่จำเป็นต้องมียานพาหนะ สำหรับการขนส่ง (เรือ เครื่องบิน รถบรรทุก) เป็นของตัวเอง โดยจะมุ่งเน้นการทำธุรกิจในเชิงการให้บริการ โดยมีพันธมิตรด้านโลจิสติกส์อยู่ทั่วโลก จึงทำให้ LEO มีความเสี่ยงต่ำในกรณีที่เกิดวัฏจักรขาลงของอุตสาหกรรมขนส่ง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องแบกต้นทุนคงที่ เช่น ค่าเสื่อมราคา และค่าซ่อมบำรุง นอกจากนี้ยังมีข้อดีอีกประการคือ ไม่รับความเสี่ยงเรื่องความผันผวนของต้นทุนพลังงาน ที่เป็นความเสี่ยงหลักของธุรกิจโลจิสติกส์ เนื่องจาก LEO จะเป็นผู้ให้บริการโดยคิดค่าบริการในลักษณะ Cost plus

"New normal" + "New investment"

ธุรกิจ E-commerce ที่กำลังเข้าสู่วัฏจักรขาขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ เป็นผลจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยเร่งมาจากวิกฤตโควิด-19 โดย LEO ได้รับอานิสงส์จากประเด็นนี้ผ่านทางธุรกิจขนส่งทางอากาศ (Air Freight) ที่มีสัดส่วนรายได้ราว 18% ของรายได้รวมใน 9M63 และมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นได้ เนื่องจากธุรกิจ E-commerce ยังมีโอกาสที่จะขยายตัวกินส่วนแบ่งของธุรกิจการค้าแบบดั้งเดิมได้อีกมาก

ลงทุนธุรกิจให้บริการพื้นที่ "Self Storage" โดยปัจจุบันมีการให้บริการธุรกิจนี้แล้วแห่งหนึ่ง มีอัตราการเช่าราว 75% พื้นที่รวม 1,200 ตรม. (รายได้คิดเป็น 1% ของรายได้รวมใน 9M63) และจะลงทุนเพิ่มอีก 2 แห่ง (1 แห่งในปี 2564 และอีก 1 แห่งในปี 2565)

แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมเท่ากับ 7.3 บาท/หุ้น

เราประเมินราคาเหมาะสม LEO ได้เท่ากับ 7.3 บาท อิงวิธี DCF โดยกำหนดสมมติฐาน WACC 6.6%, Terminal growth 3% ... ทั้งนี้ เนื่องจากหุ้น LEO เพิ่งเข้าเทรดได้ไม่นานเราจึงคำนวณหาค่า Beta จากการคำนวณค่า Unlevered beta ของหุ้นกลุ่มขนส่งในตลาดฯ ... ดูสมมติฐานจากรูปที่ 1-3... ณ ราคาเหมาะที่เราประเมินคิดเป็นเป้าหมาย Forward PE ราว 33 เท่า

ทั้งนี้เราคาดกำไรปี 2564 โต +31.7% YoY โดยยังไม่รวม Upside จากการหาพันธมิตรใหม่ และโอกาสในการทำ M&A