MAKRO - ถือ

MAKRO - ถือ

การเตรียมตัวที่ดีจะช่วยลดผลกระทบได้

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

lmpact

ผลประกอบการ 4Q63 ยังคงมีความท้าทายจากฐานที่สูง

เราคาดว่าผลประกอบการใน 4Q63 จะฟื้นตัวขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล แต่จะยังหดตัว YoY เนื่องจากเป็นช่วง peak ตามฤดูกาล โดยยอดขายในไตรมาสที่สี่ยังคงมีความท้าทาย แม้ว่า SSSG ของ MAKRO ใน3Q63 จะอยู่ที่ 3.9% เนื่องจากฐานที่สูงใน 4Q62 (SSSG ใน 4Q62 สูงถึง +6.2% ในขณะที่ยอดขายในเดือนธันวาคม 2562 ก็โตถึง 10% YoY) ทั้งนี้ ปัจจัยหน่วงในไตรมาสที่สี่ได้แก่ i) ยังมีการห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ (มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย 10.3 ล้านคนใน4Q62) และ ii) ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งอาจจะทำให้มีการระมัดระวังด้านการจับจ่ายใช้สอย ทั้ง
ในระดับบุคคล และองค์กร (การจัดงานปีใหม่ และของขวัญปีใหม่) ซึ่งอาจจะไปหักล้างกับ SSSG ที่ +3-4% QTD SSSG ดังนั้น เราจึงคาดว่า SSSG ใน 4Q63 จะทรงตัว และทำให้ SSSG ในปี 2563 อยู่ที่ประมาณ +1.5-2.0% ดีกว่าสมมติฐานของเราที่ +0.5% เล็กน้อย เราคิดว่าอัตรากำไรขั้นต้นใน 4Q63
อาจจะถูกกดดันจากโครงสร้างยอดขายที่ไม่ดีนัก อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรสุทธิในปี 2563 ยังน่าจะเป็นไปตามประมาณการของเราที่ 6.3 พันล้านบาท (+1% YoY) และยังมี upside อีกเล็กน้อย (ไม่ถึง 5%)

ดำเนินโครงการหลายด้านเพื่อกระตุ้นยอดขาย และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า

บริษัทจะเดินหน้าดำเนินโครงการในด้านต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าต่อไป ซึ่งตัวอย่างของโครงการเหล่านี้ได้แก่ i) ศูนย์รับสินค้า Pick & Pack ii) ครัวชุมชน iii) Happy food at Home และ iv) Speed M (ส่งสินค้าด่วน) ถึงแม้โครงการต่าง ๆ ดังกล่าวจะไม่ได้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็ทำให้ได้ใช้ประโยชน์จากห้าง และทีมงานที่มีความชำนาญ รวมถึงทำให้อัตรากำไรดีขึ้นเล็กน้อย และช่วยสร้างการเติบโตในระยะยาว ส่วนช่องทาง O to O ก็มีแนวโน้มดีหลังจากที่ยอดขายคิดเป็น 24% ของยอดขายรวมใน 9M63 โดยมีฐานลูกค้าประมาณ 240,000 รายจากสมาชิกทั้งหมดของ
MAKRO ที่ 3.35 ล้านคน

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ถือ MAKRO และให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2564 ที่ 44.00 บาท อิงจาก PER ที่ 31.0x (ค่าเฉลี่ยระหว่าง MAKRO และ C.P All (CPALL.BK/ CPALL TB)*) เรามองว่ามาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายอย่างเช่น “คนละครึ่ง” อาจจะช่วยกระตุ้นภาวะตลาดให้เป็นบวก และเป็นโอกาสให้เข้าเก็งกำไรได้

Risks

เศรษฐกิจชะลอตัวลง, ราคาพืชผลลดลง, ขยายสาขาได้ช้าเกินคาด, วัฒนธรรมการบริโภค, ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจากการขยายธุรกิจในต่างประเทศ