PTT - ซื้อ

PTT - ซื้อ

กลุ่ม PTT เล็งธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในอินเดียและไต้หวัน

Event

เรามีมุมมองกลางๆ ต่อข้อมูลที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์งวด 3Q63

Impact

กำลังศึกษาแผนลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในอินเดียและไต้หวัน

เนื่องจาก PTT กำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ที่จะผลิตพลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 8GW ภายในปี 2573 บริษัทจึงมองหาโอกาสที่จะเข้าซื้อหุ้นในบริษัทพลังงานหมุนเวียนในอินเดียและไต้หวัน โดยผู้บริหารไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนที่ศึกษาอยู่ แต่ก็ปรากฎข่าวออกมาว่า PTT กำลัง
ศึกษาแผนเข้าซื้อหุ้น 48% ใน ReNew Power ในอินเดีย ซึ่งมูลค่าเงินลงทุนน่าจะประมาณ 500 ล้านเหรียญ โดย Renew Power มีโรงไฟฟ้าทั้ง solar และ wind farms กำลังการผลิตรวม 10.3GW ประกอบด้วย i) โรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วกำลังการผลิตรวม 5.5GW และ ii) โครงการที่อยู่ระหว่าง
การพัฒนากำลังการผลิตรวม 4.8GW ในขณะเดียวกัน PTT และบริษัทลูกหลักสำหรับธุรกิจไฟฟ้าคือ Global Power Synergy (GPSC.BK/GPSC TB)* กำลังปรับโครงสร้างองค์กรของทั้งกลุ่มเพื่อเตรียมรุกลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน

คาดว่าจะมีช่องให้นำเข้า LNG จากตลาด spot แค่ 500,000 ตันในปีหน้า

แผนจัดหาก๊าซของประเทศไทยถูกกำหนดโดยปัจจัยสามประการ ได้แก่ i) อุปสงค์ก๊าซในประเทศ, ii) สัญญา Take or Pay ที่ทำกับผู้ผลิตก๊าซในประเทศ และสัญญาซื้อ LNG ระยะยาว และ iii) การนำเข้า LNG จากตลาด spot โดยในประเด็นแรก PTT ประเมินว่าอุปสงค์ก๊าซในปี 2564 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก
ภาคอุตสาหกรรม ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แม้ว่าอุปสงค์ก๊าซในภาคการผลิตไฟฟ้าจะมีแนวโน้มทรงตัว และอุปสงค์ก๊าซในภาคขนส่ง (NGV) อาจจะลดลงเนื่องจากผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้น้ำมันซึ่งมีราคาถูกแทน ประเด็นถัดมา บริษัทจะยึดตามข้อตกลงในสัญญาซื้อขายก๊าซก่อนจึงค่อยพิจารณาจัดหาจากแหล่ง
อื่นๆ ส่วนประเด็นที่สาม ผู้บริหารประเมินว่ามีช่องให้สามารถนำเข้า LNG จากตลาด spot แค่ 500,000 ตันในปี 2564 หรือคิดเป็นแค่ 1.5% ของอุปสงค์ก๊าซในประเทศทั้งหมด อิงจากสมมติฐานราคา LNG ในตลาด spot ของเอเซียที่ US$4.8-5.3/mmbtu ในปี 2564 ซึ่งใกล้เคียงกับราคาก๊าซในอ่าวไทย

กรณีก๊าซรั่วในสมุทรปราการกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุ

กระทรวงพลังงานกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เกิดกรณีก๊าซรั่วขึ้น โดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) กำลังตรวจสอบส่วนประกอบของท่อก๊าซส่วนที่รั่ว ซึ่งผู้บริหารบอกว่ากรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในแง่คุณภาพของดิน น้ำ และอากาศ ซึ่งมีการทดสอบตามเกณฑ์และเครื่องมือที่เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ ลูกค้าที่รับซื้อก๊าซจากบริษัทก็ไม่มีรายใดได้รับผลกระทบ เพราะบริษัทสามารถบริหารให้จัดส่งก๊าซธรรมชาติแก่ลูกค้าได้ผ่านเส้นทางอื่นของระบบท่อก๊าซหรือ LNG Bulk ให้กับผู้ใช้ก๊าซในภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่นั้น ในขณะเดียวกันท่อก๊าซยังมีประกันภัยครอบคลุม i) ความเสียหายต่อทรัพย์สินวงเงิน 40 ล้านดอลลาร์โดยมีค่าความเสียหายส่วนแรก (deductible) 2.5 ล้านดอลลาร์, ii) ความเสียหายต่อการดำเนินธุรกิจ (business interruption หรือ BI) และ iii) ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก 50 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้บริษัทได้จ่ายค่าทำขวัญ 5 ล้านบาทให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต, 5 แสนบาทให้กับผู้ที่บาดเจ็บสาหัส, 2 แสนบาทให้กับผู้บาดเจ็บที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และ 5 หมื่นบาทสำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บแต่ไม่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

Valuation & action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ PTT และให้ราคาเป้าหมาย SoTP ปี 2564 ที่ 42.00 บาท และจากแผนการนำ PTT Oil and Retail Business Company Limited (OR) เข้าจดทะเบียนใน SET ที่รออยู่ข้างหน้า เราจึงยังคงเลือก PTT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มพลังงาน

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และ spread ของปิโตรเคมี