เปิดไอเดียธุรกิจ 'ทำเงิน' ช่วง 'หน้าหนาว'

เปิดไอเดียธุรกิจ 'ทำเงิน' ช่วง 'หน้าหนาว'

ส่องไอเดียทำ "ธุรกิจ" ค้าขายและให้บริการในช่วง "หน้าหนาว" ที่กำลังจะมาถึง ตัวช่วย "ทำเงิน" สร้างรายได้ในช่วงวิกฤติ

"หน้าหนาว" ฤดูกาลที่คนไทยหลายๆ คนตั้งตารอเพื่อสัมผัสกับอากาศเย็นๆ ที่คนไทยไม่ค่อยได้เจอบ่อยนัก แน่นอนว่าเมื่อฤดูกาลเปลี่ยน ฤดูกาลของ "ธุรกิจ" ก็เปลี่ยนตามไปด้วย ทั้งอุปสรรคและโอกาส

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงรวบรวม "ไอเดียทำเงิน" ในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงในปีนี้ เพื่อให้หลายๆ คนที่กำลังหาช่องทางสร้างรายได้เสริมได้ตุนเงินใส่กระเป๋าระหว่างเดินทางไกลในช่วงวิกฤติ "โควิด-19" ที่ยังไม่มีท่าทีที่จะจบลงง่ายๆ โดยการส่งเสริมธุรกิจทั้งสินค้า และบริการที่มักจะมีโอกาสได้เข้าถึงลูกค้าในช่วงหน้าหนาวนี้ที่น่าสนใจ ได้แก่

  

  •  แฟชั่นหน้าหนาว 

หลายๆ คนบ่นหาอากาศหนาวในประเทศไทย ซึ่งไอเทมสำคัญที่ขาดไม่ได้ ก็คือ "เสื้อผ้า" ที่ยังคงเป็นปัจจัย 4 และทุกคนต่างมองหาเสื้อผ้าที่หนาขึ้นเพื่อรับมือกับอากาศที่เย็นขึ้น ดังนั้น สินค้าที่จะช่วยทำเงินในช่วงนี้ จึงหนีไม่พ้น เสื้อกันหนาว เสื้อขนสัตว์ ถุงเท้าแฟชั่น หมวกไหมพรม ถุงมือกันหนาว ที่ปิดหู ฯลฯ เครื่องนุ่งห่มที่สามารถกันหนาวได้ดี 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการไปเที่ยว เดินทางไปชมหมอก ท้าลมหนาว ที่มีความต้องการซื้ออุปกรณ์กันหนาวใหม่ๆ ที่สามารถช่วยป้องกันกายจากความหนาว รูปลักษณ์โดดเด่น สามารถเป็นพร็อพถ่ายรูปอวดโซเชียลเก๋ๆ ได้ ซึ่งหากธุรกิจสามารถขายสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ได้ ก็มีโอกาสสร้างรายได้ในช่วงหน้าหนาวนี้ได้อีกทางหนึ่ง

  •  ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว 

อากาศหนาวเป็นปรปักษ์กับผิวนุ่มๆ ช่วงหน้าหนาวจึงเป็นโอกาสของ "ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว" ประเภทต่างๆ ที่ช่วยบำรุง และดูแลผิวพรรณไม่แห้งแตก คงความชุ่มชื่น ดูสุขภาพดี โดยไอเทมผลิตภัณฑ์ที่มักจะขายดีในช่วงหน้าหนาว ก็คือ

"โลชั่นบำรุงผิว" รวมถึง "Shower Cream" ซึ่งโน้มไปในกลุ่มที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว "ลิปมัน ลิปบาล์ม" และผลิตภัณฑ์อย่าง "ปิโตรเลียมเจล" ที่สามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับริมฝีปาก ไม่แห้งแตก ไม่เป็นแผล และแลดูสุขภาพดีแม้ต้องเผชิญอากาศแห้งๆ

นอกจากผลิตภัณฑ์ประเภทผิวแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับหน้าหนาวคือ "Dry Shampoo" หรือสเปรย์ฉีดทำความสะอาดผมโดยไม่ต้องใช้น้ำ ซึ่งมักจะเป็นสินค้าขายดีในช่วงฤดูหนาว ที่หลายๆ คนไม่อยากชีวิตไปเสี่ยงกับการสระผมด้วยน้ำเย็น หรือการอาบน้ำนานๆ 

  •  อาหารอุ่นๆ 

อีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกฤดูกาลคือ "ธุรกิจอาหาร" ทว่าอาหารที่เหมาะกับช่วงหน้าหนาวคงหนีไม่พ้นอาหารอุ่นๆ ที่ช่วยให้คลายหนาว และได้บรรยากาศที่อบอุ่นในเวลาเดียวกัน

ดังนั้น ธุรกิจอาหาร ที่ตั้งเป้าทำเงินในช่วงหน้าหนาวนี้อย่างลืมมองหาเมนูอาหารอุ่นร้อนพร้อมรับประทานให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า เช่นอาหารว่าง อย่างกาแฟร้อนหรือเครื่องดื่มเมนูร้อน ขนมปังปิ้ง อุด้ง น้ำเต้าหู้ ฯลฯ

หรือแม้แต่ร้านอาหารทั้งร้านทั่วไปและร้านบุฟเฟ่ต์อย่างร้านปิ้งย่าง ชาบู สุกี้ ข้าวต้มก็อย่าลืมหยิบเมนูซดน้ำร้อนๆ ออกมานำเสนอในช่วงนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นการซื้อ ในช่วงที่ของลูกค้ากำลังมองหาอาหารในช่วงอากาศเย็นๆ ได้ดียิ่งขึ้น

  •  ผลไม้ตามฤดูกาล 

หน้าหนาวเป็นสัญญาณว่า เราจะมีโอกาสได้ลิ้มรสผลไม้เมืองหนาวในราคาที่ต่ำลง(บ้าง) อาทิ สตรอว์เบอรี่ องุ่น ลูกพลับ ฯลฯ นอกจาการซื้อมาขายไปแล้ว บรรดาร้านขนม หรือร้านอาหารต่างๆ ก็สามารถเลือกครีเอทเมนูขนมที่มีผลไม้เหล่านี้เป็นส่วนประกอบได้ในต้นทุนที่ต่ำลง และช่วยสร้างลูกเล่นเป็นเมนูประจำฤดูกาลที่ช่วยสร้างโอกาสในการทำตลาดได้ในช่วงหน้าหนาวนี้ได้อีกทางหนึ่งด้วย

  •  ของที่ระลึก 

เทศกาลสำคัญของทั่วทั้งโลกกระจุกอยู่ช่วงปลายปี แน่นอนว่าสิ่งที่จะตามมากับวันแห่งความสุข คือการเฉลิมฉลองหลายๆ โอกาส อาทิ วันคริสต์มาส วันปีใหม่ งานแต่งงาน ฯลฯ

ดังนั้น สำหรับธุรกิจของชำร่วยที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าในหน้าหนาวนี้ได้ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับการใช้สอยในหน้าหนาว รวมไปถึงของที่ระลึกที่สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ช่วยในการดูแลตัวเอง การดูแลสุขภาพ หากสามารถประยุกต์ไอเดียเจ๋งๆ สร้างความโดดเด่นและมีประโยชน์ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการของชำร่วย หรือของขวัญในวันสำคัญ เทศกาล หรือโอกาสพิเศษในช่วงนี้ได้เช่นกัน