GLOBAL - ถือ

GLOBAL - ถือ

หมดมุข

เราคาดว่า GLOBAL จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ Bt502m (+15% yoy) ใน 3Q20F โดยมีปัจจัยหนุนหลักจากยอดขายสินค้าตรายี่ห้อของร้านค้า (house brand) ซึ่งชดเชย SSSg ที่อ่อนแอที่ -2% โดย SSSg อ่อนแอจากความต้องการที่ค้างมา (pent-up demand) เริ่มจางไปและการบริโภคภาคเอกชนยังคงกดดันการเติบโตของยอดขาย yoy จากการที่ราคาหุ้นมีผลตอบแทนที่ดีกว่าตลาด 63% เราปรับคำแนะนำ GLOBAL ลงสู่ ถือ จากการที่หุ้นซื้อขายที่ระดับ PE fwd 34เท่า (ใกล้+1 SD) ซึ่งค่อนข้างแพงแล้ว และหากมองต่อไปข้างหน้าภัยแล้งมีความเสี่ยงอาจจะกดดัน SSSg ที่อ่อนแออยู่แล้วให้แย่ลงไปอีก

 

คาดว่าจะมีกำไร Bt502m ใน 3Q20F (+15% yoy) จากอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น

ซึ่งตรงข้ามกับ SSSg ที่ลดลง เราคาดว่ากำไรของ GLOBAL จะสามารถสร้างการเติบโต yoy โดยมีปัจจัยหนุนหลักจาก 1). อัตรา EBIT ที่สูงขึ้นสู่ 10.3% (+79bps) ใน 3Q20 จากอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้นจากสัดส่วนยอดขายสินค้า house brand ที่เพิ่มขึ้นและ 2). ยอดขายร้านค้าใหม่ (5 ร้านค้า) จะช่วยหนุนการเติบโตของยอดขายใน 3Q20 ซึ่งจะชดเชย SSSg ติดลบที่ -2%

 

อัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นได้ดีจากยอดขาย house brand

เราประมาณการยอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 3% yoy สู่ระดับ Bt6.7b จากยอดขายร้านค้าใหม่ (5 ร้านค้า) ช่วยหนุนการเติบโตของยอดขายและชดเชย SSSg ที่อ่อนแอที่ -2% SSSg ที่อ่อนแอมาจาก pent-up demand ที่ค่อยๆหายไปในช่วง 3Q20 และภัยแล้งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในภาคการเกษตรทำให้ผลผลิตข้าวลดลง ประเด็นสุดท้าย เราคาดว่าอัตรา EBIT ที่เพิ่มขึ้นจากสัดส่วน house brand ที่เพิ่มขึ้นอย่างที่เห็นใน 2Q20 จะช่วยหนุนแนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นให้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 23% (+197 bps yoy) ใน 3Q20

 

ปรับคำแนะนำลงสู่ ถือ จาก valuation ที่ค่อนข้างแพง; ความเสียงจากภัยแล้ง

YTD ราคาหุ้นมีผลตอบแทนมากกว่าตลาดและบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมราว 63% และ 44% YTD ตามลำดับ ซึ่งทำให้ GLOBAL ในตอนนี้ซื้อขายที่ระดับ PE 34เท่า (+1SD ค่าเฉลี่ย 5 ปี multiple) เราเชื่อว่าที่ระดับ valuation ปัจจุบันของ GLOBAL ได้รวมผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งจากยอดขาย house brand เข้าไปแล้ว ดังนั้นเราจึงปรับคำแนะนำ GLOBAL ลงสู่ถือในขณะที่คงประมาณการกำไรของเรา หากมองต่อไปข้างหน้า จากการที่มีร้านค้ากว่า 37 ร้านค้า (56%) ในพื้นที่ต่างจังหวัด เราเห็นความเสี่ยง downside จากภัยแล้งทีจะทำให้ผลผลิตข้าวลดลงและกระทบยอดขาย GLOBAL ใน 4Q20