"Agricultural" Price Update (9 ก.ย.63)

"Agricultural" Price Update (9 ก.ย.63)

อุปสงค์จากจีนยังคงหนุนการส่งออกไก่ไทยอย่างต่อเนื่อง

Event

อัพเดตราคาสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์

Impact

การส่งออกไก่โต 2.6% YoY ใน 7M63

กระทรวงพาณิชย์รายงานว่ามูลค่าการส่งออกไก่ของไทยใน 7M63 เพิ่มขึ้น 2.6% YoY เป็น 1.9 พันล้านดอลลาร์ โดยการส่งออกไก่แช่แข็งที่เพิ่มขึ้นช่วยชดเชยการส่งออกไก่แปรรูปที่ลดลง มูลค่าการส่งออกไก่แช่แช็งใน 7M63 เพิ่มขึ้นถึง 26.3% เป็น 536 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากอุปสงค์จากตลาดจีน ญี่ปุ่น และ ASEAN เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน มูลค่าการส่งออกไก่แปรรูปในช่วงเจ็ดเดือนแรกกลับลดลงเหลือ 1.4 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากอุปสงค์จากภูมิภาค EU ลดลงเพราะถูกกระทบอย่างหนักจากการระบาดของ COVID-19  อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกไก่แปรรูปไปยังตลาดญี่ปุ่น และ ASEAN ใน 7M63 ยัง
เพิ่มขึ้น 3.4% และ 15.2% YoY ตามลำดับ สำหรับช่วงที่เหลือของปีนี้ เราคาดว่าอุปสงค์การส่งออกน่าจะยังคงเพิ่มขึ้น YoY โดยเฉพาะจากจีนและ ASEAN โดยจะได้แรงหนุนจากอุปสงค์สินค้าทดแทนของเนื้อหมูจากกรณีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)

อาหารสัตว์: ราคากากถั่วเหลืองขยับขึ้นเล็กน้อย

ราคากากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 2.4% WoW เป็น US$317/metric ton เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เนื่องจากผลผลิตถั่วเหลืองในสหรัฐมีแนวโน้มลดลง และจีนมีการสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงทางการค้าที่ทำไว้กับสหรัฐ ในขณะเดียวกัน ราคาข้าวโพดก็ลดลง 2.8% WoW เหลือ 9.20 บาท/กก. เนื่องจาก
ผลผลิตเพิ่มขึ้นเพราะปริมาณฝนลดลง

ปศุสัตว์: ราคาผลิตภัณฑ์นิ่งในช่วงเทศกาลสารทจีน

ราคาหมูและไก่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทรงตัว WoW อยู่ที่ 79.50 บาท/กก. และ 33.50 บาท/กก. ตามลำดับ เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานในประเทศของทั้งไก่และหมูสมดุลกันอย่างพอเหมาะพอดี โดยผู้ประกอบการค้าปลีกยังคงให้ความร่วมมืออย่างดีกับกรมการค้าภายในเพื่อคุมไม่ให้ราคาหมูขยับสูงขึ้นไปอีก เรายังคงมองว่าอุปสงค์และอุปทานหมูยังคงสมดุลกันดีต่อไปเนื่องจาก i) การบริโภคในประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นหลังการผ่อนคลายมาตรการ lockdown และ ii) อุปทานหมูขาดแคลนเนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากประเทศเพื่อนบ้าน ในขณะเดียวกัน เรายังคงมองว่าราคาไก่จะฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ช่วง high season ของการส่งออกไก่