IRPC - ถือ

IRPC - ถือ

ประมาณการ 2Q63: ดีขึ้นแต่จะยังขาดทุนสุทธิอยู่เล็กน้อย

Event

ประมาณการ 2Q63

Impact

คาดว่าผลการดำเนินงานใน 2Q63F จะแย่ลง YoY แต่ดีขึ้น QoQ

เราคาดว่า IRPC จะขาดทุนสุทธิ 417 ล้านบาทใน 2Q63F จากที่มีกำไรสุทธิ 507 ล้านบาทใน 2Q62 แต่ดีขึ้นจากที่ขาดทุนสุทธิ 8.9 พันล้านบาทใน 1Q63 โดยผลประกอบการที่แย่ลง YoY เป็นเพราะ spread ของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีหลักลดลงทุกตัว ทั้ง HDPE, PP, TL, ABS และ PS เพราะถูกกระทบจากการ
ระบาดของ COVID-19 ใน 2Q63 แต่อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการที่ดีขึ้น QoQ เป็นเพราะเราคาดว่า บริษัทจะไม่มีกำไร/ขาดทุนจากสต็อกน้ำมันใน 2Q63 จากที่ขาดทุนจากสต็อกน้ำมันสุทธิ 7.1 พันล้านบาทใน 1Q63 เพราะกำไรจากสต็อกฝั่งปิโตรเลียมถูกหักล้างโดยผลขาดทุนจากสต็อกฝั่งปิโตรเคมี เราคาดว่า base GRM ของ IRPC จะพุ่งขึ้นถึง 220% QoQ เป็น US$2.7/bbl เนื่องจากต้นทุน Arab Light crude premium ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ QoQ จาก US$3.4/bbl เหลือ –US$5.4/bbl จากสงครามราคาน้ำมัน นอกจากนี้ เรายังคาดว่าอัตราการกลั่นจะขยับเพิ่มขึ้น 1% QoQ เป็น 190KBD เนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุงหน่วย Hyval ตามแผนเป็นเวลา 31 วันใน 1Q63 ในขณะเดียวกันเราคาดว่ากำไรจากธุรกิจ olefins จะดีขึ้นเล็กน้อย QoQ เนื่องจาก spread ของ HDPE และ PP เพิ่มขึ้น 9-22% เนื่องจากต้นทุน naphtha ถูกลง แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจ aromatic จะลดลง QoQ เพราะ spread ของ TL และ PS ลดลง 5-38% เนื่องจากอุปสงค์จากธุรกิจยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าลดลง

ตลาด PP มีแนวโน้มดีใน 2H63F

Spread ของ PP ในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ประมาณ US$591/ton ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับปกติ และค่อนข้างดีกว่า spread ของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีตัวอื่นๆ ทั้งนี้ สถานการณ์การระบาดของ COVID ช่วยหนุนอุปสงค์ของ PP จากกลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์, เวชภัณฑ์ และการดูแลสุขอนามัย บวกกับยังได้อานิสงส์จากการ
กลับมาตรการงดใช้ถุงพลาสติก แต่อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ของ PP ในกลุ่มยานยนต์และก่อสร้างยังคงลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่มีการเลื่อนอุปทาน PP ใหม่ (ซึ่งก่อนหน้านี้มีกำหนดจะเริ่มเดินเครื่องผลิตในปีนี้) ออกไปเป็นปี 2564 อย่างเช่น โรงงาน PP ใหม่ของ RAPID ซึ่งมีกำลังการผลิต 900KTA ใน
มาเลเซีย หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้หน่วยปรับคุณภาพน้ำมันดีเซลของโรงกลั่นเมื่อเดือนมีนาคม 2563

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ถือ และให้ราคาเป้าหมาย 1H64 ที่ 3.30 บาท อิงจาก EV/EBITDA ที่ 7.5x ถึงแม้ว่าผลการดำเนินงานใน 2Q63 จะดีขึ้น QoQ แต่เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจโรงกลั่นของ IRPC ใน 3Q63 จะถูกกดดันจากต้นทุน crude premium ในตะวันออกกลางที่เพิ่มขึ้น โดยบริษัทซื้อน้ำมันดิบจากภูมิภาค
ตะวันออกกลางมากถึงประมาณ 70% ของปริมาณน้ำมันดิบที่ต้องใช้ทั้งหมด

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และ spread ของปิโตรเคมี รวมถึงความเสี่ยงที่ผลประกอบการจะต่ำกว่าประมาณการของเรา