Weekly "Commodities" Update (8 ก.ค.63)

Weekly "Commodities" Update (8 ก.ค.63)

OPEC+ ปฏิบัติตามข้อตกลงเพิ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: อิหร่านและไนจีเรียลดการผลิตนํ้ามันลงอีกในเดือนมิถุนายน

ราคาน้ำมันดิบดูไบเพิ่มขึ้น 3% WoW เป็น US$42.5/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่อิหร่านและไนจีเรียเพิ่มอัตราการปฏิบัติตามโควต้าการลดปริมาณการผลิตน้ำมันในเดือนมิถุนายนเป็น 62% และ 72% ตามลำดับ จากไม่ถึง 40% ในเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันดิบเพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐ
ก็ขยับลดลงเป็นสัปดาห์แรก 7.2 ล้านบาร์เรล เหลือ 533.5 ล้านบาร์เรล ในขณะที่จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐยังคงลดลงอีก 3 แท่น WoW ทำสถิติต่ำสุดใหม่ในรอบทศวรรษที่ 185 แท่น ส่วนปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐยังทรงตัว WoW อยู่ที่ 11.0MBD แต่อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอาระเบียขู่ว่าจะเปิด
สงครามราคน้ำมันดิบรอบใหม่ถ้าหากว่าสมาชิกของ OPEC+ ไม่ยอมลดการผลิตลงตามข้อตกลงที่ทำร่วมกันไว้ ซึ่ง Joint Ministerial Monitoring Committee (JMMC) ของ OPEC จะจัดประชุมในวันที่ 15 กรกฎาคม เพื่อทบทวนภาวะอุปสงค์/อุปทานในตลาด การปฏิบัติตามข้อตกลงของประเทศสมาชิก และระดับการลดอุปทานลง ทั้งนี้เรายังคงเชื่อว่าราคาน้ำมันดิบจะยืนอยู่ที่ประมาณ US$40-45/bbl ใน 3Q63 โดยถูกกดดันจากสต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกที่สูงกว่าปกติถึงประมาณ 1,350 ล้านบาร์เรล จากสถานการณ์โรคระบาดใน 1H63 ตามข้อมูลใน Short-Term Energy Outlook (STEO) ของ EIA ฉบับเดือนมิถุนายน

ตลาดโรงกลั่น: spread ของนํ้ามันเบนซินลดลงอย่างมาก WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์ลดลง 22% WoW เหลือ US$0.1/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันเบนซินลดลง 35% WoW เหลือ US$3.6/bbl หลังจากที่ตลาดเป็นกังวลอย่างมากกับยอดผู้ติดเชื้อรายวันของสหรัฐที่พุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 58,911 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตามข้อมูลของ Worldometer แม้ว่าอุปสงค์น้ำมันเบนซินของสหรัฐจะยังทรงตัว WoW อยู่ที่ 8.6MBD ก็ตาม แต่อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันดีเซลยังคงเพิ่มขึ้น 5% WoW เป็น US$6.5/bbl เนื่องจากหลายประเทศเริ่มเปิดเมืองตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่คลี่คลายลงไป ทั้งนี้เรายังคงเชื่อว่า base GRM ในประเทศจะเพิ่มขึ้น QoQ ใน 2Q63 เนื่องจากต้นทุน crude premium ของน้ำมันจากตะวันออกกลางลดลงอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสที่สองโดย implied GRM** ของโรงกลั่นในไทยฟื้นตัวขึ้น 32% QoQ เป็น US$2.4/bbl ใน 2Q63

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ HDPE เพิ่มขึ้นเล็กน้อย WoW

Spread ของ HDPE เพิ่มขึ้น 5% WoW เป็น US$489/ton เนื่องจากราคา HDPE ขยับเพิ่มขึ้น 2% WoW เป็น US$870/ton แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำมากอยู่ ซึ่งผู้ผลิต olefins ที่ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบจะได้อานิสงส์จากราคา HDPE ที่สูงขึ้นหลังจากที่ลงไปจนทำสถิติต่ำสุดในรอบ 10 ปีที่ US$710/ton เมื่อปลายเดือนเมษายน สำหรับในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate พุ่งสูงขึ้นถึง 31% WoW เป็น US$216/ton แต่ก็ยังถือเป็นระดับที่ต่ำมากอยู่ เพราะถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 8.0MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในตลาดเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปี 2563